Kể lại một câu chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người lớp 4 Ngắn gọn

Kể lại một câu chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người lớp 4 Ngắn gọn gồm các bài báo cáo mẫu hay, đa dạng và ngắn gọn do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, phỏng theo các yêu cầu và gợi ý của những đề bài thuộc phần Viết - môn Tiếng Việt lớp 4 (Kết nối, Chân trời và Cánh Diều).

Bản quyền thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức!

Lập dàn ý Kể chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người

>> HS tham khảo các dàn ý chi tiết tại đây Lập dàn ý kể lại một câu chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người lớp 4

Kể chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người Ngắn nhất - Mẫu 1

Trong một lần đọc sách ở thư viện, em đã đọc được một câu chuyện rất thú vị về trí thông minh tuyệt vời của Lương Thế Vinh - một thần đồng toán học nổi tiếng của nước ta.

Chuyện kể rằng năm đó, khi đoàn sứ thần của Trung Hoa sang nước ta, đã đem theo một câu đố thật khó để thử tài ông Trạng Lương Thế Vinh. Sứ thần đã yêu cầu Lương Thế Vinh tính ra cân nặng của một con voi rất lớn. Kích thước đồ sộ của con voi khiến chẳng một chiếc cân nào cân nổi nó cả. Đã vậy, sứ thần còn yêu cầu không được làm bị thương con voi nữa chứ. Tuy câu hỏi hóc búa là vậy, nhưng sau một hồi suy nghĩ, Trạng đã tìm ra giải pháp. Ông sai lính lấy một chiếc thuyền lớn, rồi dắt voi lên thuyền. Sau đó đánh dấu mực nước trên mạn thuyền, rồi dần dần dần chất đá lên thuyền, cho đến khi mực nước trùng với vạch đánh giấu lúc nãy. Cuối cùng, ông cho lính cân số đá trên thuyền, cân nặng của số đá đó chính là cân nặng của con voi. Khi nhận kết quả, sứ thần Trung Hoa vừa bất ngờ vừa tức tối. Sự thông minh của Lương Thế Vinh khiến sứ thần rất dè chừng, nên vọi xin về nước ngay sau đó.

Từ câu chuyện, em rất khâm phục và tự hào về trí tuệ của ông Trạng Lương Thế Vinh. Sự linh động và nhạy bén trong tư duy của ông đã khiến sứ thần nước bạn phải ngỡ ngàng.

Kể chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người Ngắn gọn - Mẫu 2

Câu chuyện Bét-tô-ven và bản xô-nát Ánh trăng là một câu chuyện vô cùng ý nghĩa về tình người, và khả năng sáng tạo của người nghệ sĩ.

Câu chuyện kể về nhà soạn nhạc cổ điển vĩ đại Bét-tô-ven và hoàn cảnh ông sáng tác nên một nhạc phẩm vĩ đại cho thế giới. Tương truyền, trong một đêm trăng sáng, khi nhà soạn nhạc Bét-tô-ven đang say sưa với cảnh vật lung linh, diễm lệ trên cây cầu bắc ngang dòng sông Đa-nuýp. Thì từ xa bỗng vẳng lại tiếng dương cầm dìu dặt. Nhìn sang hướng đó, ông nhận ra nơi phát ra âm thanh lại là một ngôi nhà nhỏ trong khu phố lao động. Tò mò về những điều đang diễn ra, ông bèn tiến lại gần để xem xét, Đến nơi, ông nhìn thấy một cô gái nhỏ bị mù đang chơi đàn cho cha của mình lắng nghe. Bét-tô-ven tiến lại gần, và cùng người cha thưởng thức tiết mục tuyệt vời ấy. Khi kết thúc bản nhạc, người cha đã ngậm ngùi chia sẻ vời nhà soạn nhạc về con gái của mình. Cô bé bị mù ngay từ khi vừa sinh ra, và lúc nào cô cũng ao ước được ngắm cảnh đêm trăng trên dòng Đa-nuýp thơ mộng. Tuy nhiên, điều ước đó được định sẵn là không thể nào thực hiện. Bét-tô-ven rất xúc động trước tình cảnh của hai cha con và cả tiếng dương cầm của cô gái nhỏ. Thế là, ông tiến về phía cây đàn, bắt đầu ngẫu hứng sáng tác. Các nốt nhạc của nhà soạn nhạc thiên tài đã hóa thân thành ánh trăng lả lướt, thành con sóng trên song Đa-nuýp, khiến cô gái được nhìn ngắm dòng sông bằng đôi tai của mình. Tiếng dương cầm của Bét-tô-ven đã dìu cô gái mù bước vào một thế giới lung linh và huyền ảo. Đó chính là nguồn gốc của bản xô-nát Ánh tăng huyền thoại.

Đọc câu chuyện, em rất xúc động trước tình người ấm áp giữa những con người vốn xa lạ trong câu chuyện. Cùng với đó là sự kính nể và trân trọng trước khả năng sáng tạo tuyệt vời của nhà soạn nhạc Bét-tô-ven.

Kể chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người Hay nhất

>> HS tham khảo các bài văn mẫu hay tại đây Kể lại một câu chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người lớp 4

----------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em học sinh, các thầy cô và quý phụ huynh tham khảo thêm các tài liệu học tập hay khác: Giải SGK Tiếng Việt lớp 4, Tập làm văn lớp 4Văn mẫu lớp 4 ngắn gọn. Cùng các bài tập ôn luyện bám sát chương trình tại Tiếng Việt lớp 4.

Đánh giá bài viết
65 8.335
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Tạ Ngọc Nguyên
    Tạ Ngọc Nguyên

    😁


    Thích Phản hồi 10:53 05/11

    Văn mẫu lớp 4 Ngắn gọn (Sách mới)

    Xem thêm