Tả cây lương thực lớp 4 Ngắn gọn

Văn tả cây lương thực lớp 4 Ngắn gọn gồm các đoạn văn, bài văn mẫu hay, đa dạng do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, phỏng theo các yêu cầu và gợi ý của những đề bài thuộc phần Viết - môn Tiếng Việt lớp 4 (Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo và Cánh Diều).

Bản quyền thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức!

Bài văn Tả cây lương thực Ngắn gọn - Mẫu 1

Phía sau nhà em có một mảnh đất trống nhỏ, sau khi suy nghĩ, mẹ của em đã quyết định trồng hai hàng ngô nếp ở đó.

Khi trưởng thành, cây ngô cao đến hơn 3m, thân cây chính to như ba ngón tay, cứng cáp lắm. Thân ngô đứng thẳng tắp, dù gió lớn vẫn hiên ngang, quyết không cúi đầu. Cây ngô chẳng có cành, chỉ có lá mà thôi. Thân ngô chia thành từng đốt như cây mía. Ở chân mỗi đốt thân ngô sẽ mọc ra hai chiếc lá ngô đối xứng nhau, với phần bẹ lá ôm chặt phần thân cây. Lá ngô khá to và dài, có kết cấu như lá mía nhưng ngắn hơn một chút. Mép lá ngô khá sắc, nên lúc đi ngang qua hay xem trái cần phải chú ý cẩn thận. Ở đọt cây ngô - vị trí trên cùng của thân sẽ cho ra một chùm hoa với nhiều đóa hoa nhỏ xíu màu tim tím. Đó là hoa đực của cây ngô. Còn hoa cái thì mọc ra nách các bẹ lá và thân cây. Mỗi nách của một bẹ lá đều có thể tạo ra hoa cái, thậm chí là vài bông hoa cái ở một chỗ. Khi hoa đực trên ngọn nở ra và thụ phấn cho các bông hoa cái ở dưới, sẽ tạo ra trái ngô. Trái ngôn lúc còn nhỏ thì chỉ bằng ngón chân cái, thon nhọn ở đầu và phình ra ở thân. Trên đầu nó là râu ngô màu trắng ngà. Theo sự lớn dần của bắp ngô, các hạt bắp bên trong sẽ to tròn dần và căng mẩy. Bẹ lá ngô cũng sẽ bị đẩy ra, nằm ngửa hẳn ra ngoài. Khi trái bắp đủ to như bắp tay, phần râu thì chuyển màu đỏ tía, tức là đã thu hoạch được. Trước đó, mẹ em đã thu hoạch một mẻ ngô non để ăn trước. Vì cây ngô sẽ không đủ sức nuôi nhiều trái ngô đến như vậy. Lần này, khi bẻ các trái ngô già vào, mẹ cũng chặt bỏ cây ngô luôn, vì nó chỉ có thể cho một mùa trái. Mẹ đem nó phơi khô phía sau nhà để làm củi đốt. Phần bắp ngô bên trong thì ai cũng quá quen thuộc cách ăn rồi. Nhưng có lẽ nhiều bạn chưa biết, thì râu ngô đem luộc lên lấy nước uống rất tốt cho sức khỏe đấy nhé.

Những cây ngô nếp vừa khỏe lại dễ trồng, không mất quá nhiều thời gian chờ đợi và thu hoạch. Chính vì vậy, nếu nhà các bạn có một mảnh vườn trống như nhà mình thì hãy thử trồng loại cây lương thực này nhé.

Văn tả cây lương thực lớp 4 Ngắn gọn - Mẫu 2

Ở góc vườn nhà em có một hàng sắn hay còn được gọi là cây khoai mì.

Những cây khoai mì ấy có phần thân lớn bằng ba ngón tay chụm lại, bên trong thân là xốp nhưng vẫn rất cững cáp và chắc chắn. Nếu muốn bẻ gãy được thân cây thì phải là người lớn có sức khỏe. Bề mặt ngoài của thân cây là lớp vỏ màu nâu, với các mắt hình thoi lồi lõm như họa tiết kẻ caro vậy. Từ thân cây, mọc ra các chiếc lá có hình dáng như lá đu đủ, nhưng nhỏ hơn. Cuống lá to như đầu nhỏ nhất cây đũa, dài khoảng 30cm. Có cây khoai mì chỉ toàn lá mọc ra từ thân như vậy, nhưng cũng có cây mọc ra độ hai đến bốn cành nhỏ. Cuống lá khoai mì có màu đỏ sẫm, mặt lá xanh sẫm, còn những chiếc lá non thì có màu xanh pha chút vàng. Những chiếc lá này được dùng làm thức ăn cho vật nuôi như cá, lợn. Thậm chí ngày xưa, còn là thức ăn dân dã của bà con. Từ ngọn cây khoai mì, mọc ra các chùm hoa trắng nhỏ rất xinh xắn. Chúng có đậu thành các quả như quả của cây rau ngót. Nó có màu trắng và chỉ lớn bằng viên bi. Tuy nhiên đó chỉ là quả giả và không ăn được. Củ của cây khoai mì thật ra chính là bộ rễ của nó. Những sợi rễ ở dưới đất phình to ra như bắp tay, và dài từ 10cm đến 20cm. Có củ còn to bằng cả phần bắp tay của bố. Khi bóc lớp vỏ nâu sần sùi bên ngoài củ sắn, ta sẽ thấy phần thịt củ trắng ngà bên trong. Củ sắn luộc độn cơm chính là món ăn huyền thoại của ông bà em lúc còn nhỏ. Bây giờ, nó được chế biến thành nhiều món hơn như xôi sắn, chè sắn, bánh sắn nướng… Món nào cũng ngon và chắc bụng.

Cây sắn dễ trồng lắm. Chỉ cần một khúc ở thân cây cắm xuống đất là đã mọc lên thành cây con rồi. Nó cũng chẳng cần chăm sóc gì nhiều. Bẵng đi một thời gian, ông em ra thăm góc vườn, thấy là tốt tươi bèn nhổ thử, là đã có cả một rổ củ sắn tươi ngon. Em yêu mến lắm những cây sắn mộc mạc và chăm chỉ, chịu khó ở góc vườn nhà mình.

Bài văn Tả cây lương thực lớp 4 Hay nhất

>> Tham khảo thêm Viết bài văn Tả cây lương thực lớp 4 Hay + Chi tiết

-----------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em học sinh, các thầy cô và quý phụ huynh tham khảo thêm các tài liệu học tập hay khác: Giải SGK Tiếng Việt lớp 4, Tập làm văn lớp 4Văn mẫu lớp 4 ngắn gọn. Cùng các bài tập ôn luyện bám sát chương trình tại Tiếng Việt lớp 4.

Đánh giá bài viết
12 1.968
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 4 Ngắn gọn (Sách mới)

    Xem thêm