Kể chuyện về lòng trung thực hoặc lòng nhân hậu Ngắn gọn lớp 4

Kể lại một câu chuyện về lòng trung thực hoặc lòng nhân hậu lớp 4 Ngắn gọn gồm các bài báo cáo mẫu hay, đa dạng và ngắn gọn do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, phỏng theo các yêu cầu và gợi ý của những đề bài thuộc phần Viết - môn Tiếng Việt lớp 4 (Kết nối, Chân trời và Cánh Diều).

Bản quyền thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức!

Đề bài: Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã đọc, đã nghe nói về lòng trung thực hoặc lòng nhân hậu

Kể chuyện về lòng trung thực hoặc lòng nhân hậu Ngắn gọn Mẫu 1

Trung thực là một phẩm chất vô cùng đáng quý của con người. Đất nước Việt Nam ta có rất nhiều danh nhân nổi tiếng với phẩm chất này. Tiêu biểu nhất có lẽ là Tô Hiến Thành - người được nhắc đến trong câu chuyện Một người chính trực.

Câu chuyện Một người chính trực gồm hai mẩu chuyện nhỏ về Tô Hiến Thành. Mẩu chuyện thứ nhất, kể về chuyện Tô Hiến Thành được vua Lý Anh Tông giao cho quyền phò tá Thái tử Long Càn lên ngôi vua sau khi ông mất. Dù bị mẹ của hoàng tử Long Xưởng hối lộ nhiều vàng bạc của cải, Tô Hiến Thành vẫn nhất quyết làm theo đúng khẩu dụ của nhà vua.

Mẩu chuyện thứ hai kể về những năm cuối đời của Tô Hiến Thành. Lúc đó ông lâm bệnh nặng, sắp không qua khỏi. Ông có hai phụ tá là Vũ Tán Đường và Trần Trung Tá. Thời gian đó, Vũ Tán Đường dành thời gian ngày đêm chăm sóc ông, còn Trần Trung Tá thì lại bận rộn việc triều chính nên ít khi chăm nom. Dù vậy, khi được hỏi về người kế nhiệm mình, Tô Hiến Thành vẫn đề bạt Trần Trung Tá. Bởi ông chọn người giỏi việc nước chứ không để tình cảm cá nhân làm lung lạc sự thật.

Chỉ qua hai mẩu chuyện đó, phẩm chất trung thực của Tô Hiến Thành đã được chứng minh. Nhờ vậy, mà người đời và con cháu đời sau luôn xem ông là tấm gương sáng để noi theo.

Kể chuyện về lòng trung thực hoặc lòng nhân hậu Ngắn gọn Mẫu 2

Trong một lần đọc sách ở thư viện, em đã tìm thấy một câu chuyện rất hay về lòng trung thực. Đó là câu chuyện Những hạt thóc giống.

Câu chuyện lấy bối cảnh ở một đất nước thái bình, sung túc. Nhà vua đang cai trị của vương quốc này là một người nhân hậu và yêu thương con dân. Tuy nhiên, khi đã về già, ông lại không có con cháu để nhường ngôi, nên đã quyết định tìm một người có đức trong vương quốc để nhường ngôi. Sau nhiều lần suy nghĩ, ông đã quyết định ra một bài toán khó để thử thách người dân. Nhà vua triệu tập toàn bộ dân chúng và thông báo rằng: “Ta sẽ phân phát cho các ngươi mỗi người một túi thóc. Các ngươi hãy đem về để gieo trồng, chăm sóc. Sau một năm, ai thu hoạch được nhiều lúa gạo nhất, ta sẽ nhường ngôi cho”. Đúng một năm sau, khi đến ngày hẹn, người dân từ khắp nơi nô nức chở lúa gạo đến từng xe lớn, chỉ riêng một cậu bé mồ côi đi đến gặp nhà vua bằng tay không. Khi được hỏi lý do, cậu bé đáp: “Dạ thưa ngài, toàn bộ số thóc đó con đã chăm sóc rất cẩn thận, nhưng tất cả đều không thể nảy mầm ạ”. Vừa đáp, cậu bé vừa run sợ quỳ xuống, nhưng nhà vua lại đỡ cậu dậy và bật cười hiền lành. Ông tuyên bố sẽ nhường ngôi cho cậu bé ấy trong sự ngỡ ngàng của tất cả mọi người. Lúc này, nhà vua mới giải thích lý do. Thì ra, toàn bộ số thóc được phát từ năm ngoái đều đã được luộc chín, nên việc nảy mầm là điều không thể. Toàn vương quốc, chỉ có cậu bé này là người trung thực, dám dũng cảm nói ra sự thật. Nên cậu bé ấy xứng đáng với ngôi vị cao nhất.

Kết thúc câu chuyện, cậu bé mồ côi năm nào trở thành một vị vua hiền lành, đức độ. Còn em thì nhận được một bài học ý nghĩa về sự trung thực trong cuộc sống chính nhờ câu chuyện này.

Kể chuyện về lòng trung thực hoặc lòng nhân hậu Hay nhất

>> HS tham khảo các bài văn mẫu hay tuyển chọn tại đây Kể lại một câu chuyện về lòng trung thực hoặc lòng nhân hậu lớp 4

----------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em học sinh, các thầy cô và quý phụ huynh tham khảo thêm các tài liệu học tập hay khác: Giải SGK Tiếng Việt lớp 4, Tập làm văn lớp 4Văn mẫu lớp 4 ngắn gọn. Cùng các bài tập ôn luyện bám sát chương trình tại Tiếng Việt lớp 4.

Đánh giá bài viết
88 7.012
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 4 Ngắn gọn (Sách mới)

    Xem thêm