Văn tả cây bàng lớp 4 Ngắn nhất

Tả cây bàng Ngắn gọn lớp 4 do VnDoc biên soạn gồm dàn ý và bài văn mẫu tham khảo. Hy vọng tài liệu này sẽ giúp các em học sinh biết cách làm bài văn miêu tả nói chung và văn miêu tả cây phượng nói riêng, rèn luyện kỹ năng viết văn, vận dụng cho từng bài viết.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Văn tả cây bàng lớp 4 Ngắn gọn Mẫu 1

Cây bàng trên sân trường em thật điệu đà. Một năm suốt bốn mùa, cây chẳng lần nào chịu mặc lại áo cũ.

Mùa hạ, cây bàng cao lớn sững sững có tán lá to, dày rộng xanh thẫm, tựa như chiếc ô to khổng lồ. Cây cao lắm, vượt qua cả hành lang tầng ba. Thân cây to đến mức hai người ôm chẳng xuể, mọc thẳng lên đến chừng ngang hành lang tầng hai thì bất ngờ chẻ làm đôi, chia thành ba nhánh. Mỗi nhánh đó mọc ra một hướng khác nhau, sau đó đẻ ra hằng hà cành con cành cháu. Trên các cành cây đó, mọc ra các chùm lá bàng xanh biếc. Lá có hình giọt nước, to như bàn tay bố em đang xòe ra. Phiến lá mỏng, mặt lá trơn bóng, khi có gió sẽ rung rinh như bàn tay đang vẫy chào. Chờ mùa hạ về, lá bàng sẽ đồng loạt chuyển đỏ cam. Thoạt đầu chỉ là một vài lá ở ngoài rìa, nhưng rồi nó nhanh chóng lan sang cả vòm cây, cứ như có ai đang đốt lửa vậy. Và rồi, chẳng mấy chốc mà cả ngọn cây bàng bỗng trở thành một ngọn đuốc cháy bỏng. Chờ khi có gió mùa đông lùa qua, lá bàng rơi rụng lả tả như một cơn mưa. Tiếng lá rơi xào xạc như tiếng khóc buồn của cây bàng khi giờ đây chỉ còn trơ trụi những cành khô. Những ngày đông lạnh lẽo, bầy chim chóc vốn làm tổ trên vòm cây cũng đã đi tránh rét cả rồi. Chỉ còn cây bàng cô đơn, hiu quạnh. Chúng em chẳng biết an ủi cây bằng cách nào cả. Chỉ biết cố gắng vui chơi dưới gốc cây để đem đến tiếng cười rộn rã. Chờ mùa đông qua đi, nàng xuân về đến. Cây bàng sẽ lại nô nức đâm chồi nảy lộc. Những chồi non biếc xanh trổ chi chít như nấm mọc lên sau cơn mưa. Chúng đem đến sức sống cho cây bàng tưởng chừng đã khô héo. Những chồi non ấy sẽ tắm mưa phùn và hứng nắng xuân để vươn mình trở thành những chiếc lá lớn xanh biếc, rung rinh như bàn tay.

Cây bàng như một nhà ảo thuật, đem đến những cảnh sắc mới mẻ và thú vị cho sân trường. Một mình cây cũng đủ để tạo bóng mát cho chúng em vui chơi, nô đùa trên sân trường.

Văn tả cây bàng lớp 4 ngắn gọn Mẫu 2

Cây bàng là loài cây đặc biệt nhất trong những cây bóng mát em đã từng gặp. Một năm có bốn mùa, cây thay áo mới suốt cả bốn mùa, chẳng thua kém bất kì loài hoa nào.

Mùa hè, tán lá bàng xanh um với những chiếc lá hình giọt nước. Lá bàng to như bàn tay đang xòe ra, xếp tầng tầng lớp lớp. Chúng tạo thành một cái mái che khổng lồ, ngăn nắng cản mưa cho học sinh chúng em thỏa thích vui chơi. Chính tán lá ấy cũng là mái nhà của những chú chim nhỏ vượt qua mùa hè nồng cháy. Thu sang, theo những cơn gió heo may bảng lảng quanh sân trường, lá bàng dần chuyển sang màu đỏ, màu vàng cam, màu nâu. Chúng loang lổ, đan xen giữa các gam màu đó, như vừa được một họa sĩ nào đó đổ màu sơn lên. Rồi dần dần, những chiếc lá ấy sẽ rụng ra khỏi cành, chao liệng trong không trung để về với đất mẹ. Hành trình đó thầm lặng mà quyết liệt. Dù thân bàng già nua cố gắng níu giữ như thế nào, dù các bạn học sinh có tiếc nuối ra sao, thì lá bàng vẫn rụng dần từng ngày. Để một sáng mai đến trường, em chợt nhận ra cả thân bàng đã trụi lá, chỉ còn những cảnh khô khẳng khiu mà thôi. Ấy cũng là lúc đông sang, tiết trời lạnh buốt. Cây bàng cô đơn, lầm lũi, rúm ró, co ro giữa khoảng sân trống trải. Tiếng cười đùa của các bạn học sinh dưới gốc cây cũng chẳng làm cây vui hơn được. Và rồi, khi cánh én chao liệng bên trời, nàng xuân thổi một làn gió mới qua thân bàng. Thì những chồi non lộc biếc sẽ nhô lên chi chít trên các cành khô. Chúng chen chúc nhau như nấm rừng mọc lên sau mưa. Chẳng mấy chốc, mà cả thân bàng như trẻ lại, rạo rực sắc xuân. Những chồi non ấy, chạy đua với thời gian, ra sức đón nắng trời để lớn lến, duỗi mình thành những cái lá lớn như bàn tay người, phủ kín tán cây. Ấy là lúc nắng hè lại về. Tán bàng lại xanh biếc, lại râm ran tiếng ve kêu, chim hót.

Cây bàng mỗi mùa có một dáng vẻ khác nhau. Nhưng dù là ở khoảnh khắc nào, cây bàng cũng thật đẹp và thân thiết với học sinh chúng em.

Văn tả cây bàng lớp 4 Ngắn nhất Mẫu 3

Trên vỉa hè trước nhà em có một cây bàng già. Từ trước khi gia đình em chuyển về đây sinh sống, thì cây bàng đã sừng sững ở đó rồi.

Cây bàng không quá cao, chỉ cao hơn cột đèn đường một chút. Nhưng thân cây thì rất to, một mình em ôm không xuể. Lớp vỏ trên thân cây xù xì, nứt nẻ thành từng rãnh. Một số đoạn ở thân cây có những vết sẹo hình trỏn, đó là các cành bàng từng bị cắt đi để đảm bảo an toàn cho mọi người. Cây bàng có khá nhiều cành, cành nào cũng to và chắc chắn. Lá bàng có dáng tròn như cánh hoa, to hơn bàn tay em một chút. Mỗi năm cây bàng thay lá một lần. Mùa hè lá bàng tươi xanh mơn mởn, khi sang thu thì chuyển vàng, đỏ rồi rụng dần. Cả mùa đông cây bàng sẽ trơ trọi, ấp ủ nhựa sống, chờ xuân sang nảy mầm xanh. Vào những ngày hè nóng nực, dưới gốc bàng luôn mát mẻ như ở trong phòng có điều hòa vậy. Tất cả là nhờ tán lá dày nhiều tầng của cây. Mỗi ngày, em đều đứng dưới gốc cây để chờ bạn cùng đến trường. Rồi chiều chiều lại cùng bạn chơi nhảy dây, đá cầu dưới bóng mát của cây.

Em quý cây bàng lắm, nên lúc nào cũng mong cây luôn khỏe mạnh. Để mỗi khi hè sang, tán cây lại xanh tươi, tỏa bóng mát rượi.

Văn tả cây bàng lớp 4 Ngắn nhất Mẫu 4

Trên sân trường em trồng rất nhiều cây bàng để tạo bóng mát cho học sinh vui chơi. Nhưng được yêu thích nhất, là “cây bàng lùn” ở cạnh sân chào cờ.

Gọi là cây bàng lùn, bởi vì cây có chiều cao khá khiêm tốn, chỉ khoảng dưới 2m mà thôi. Thân cây to và chắc như cột nhà. Vì cây thấp, nên ngay từ cách mặt đất chừng hơn nửa mét, cây đã mọc cành. Cành bàng lớn như bắp tay, dài hai đến ba mét. Mọc ngang ra, bè bè như cái mái chèo. Từ các cành chính, những cành con mọc ngang, mọc dọc, đan xen với nhau tạo thành một cái mái che xanh um. Lá bàng to lắm, có lá còn lớn như quyển vở của em. Lá không quá dày, màu xanh bóng mượt. Ngày hè, chúng em thường hái để làm mũ che hay quạt mát. Mùa thu, lá bàng chuyển màu vàng, đỏ sẫm rồi rụng hết khi sang đông. Để lại thân cây trơ trọi. Rồi khi xuân đến, cây lại đâm chồi nảy lộc, trổ lá đơm hoa kết trái. Lại xanh mơn mởn như những ngày cô đơn kia chỉ là giấc mơ.

Em yêu lắm cây bàng ấy. Nơi em cùng bạn bè sớm hôm đến trường, học tập rồi vui chơi. Chính cây bàng cũng là một người bạn tri kỉ và thầm lặng của chúng em ở mái trường này.

Văn tả cây bàng lớp 4 Ngắn nhất Mẫu 5

Giữa sân trường em có trồng một cây bàng rất lớn. Nó như một người lính kiên cường, bất chấp mưa gió để canh gác cho ngôi trường và chúng em.

Cây bàng này đã rất lớn tuổi rồi. Nghe bác bảo vệ nói rằng, từ khi mới xây trường thì cây đã sừng sừng ở đó rồi. Vì thế, cây rất cao lớn và đồ sộ. hơn cả tòa nhà ba tầng của trường. Thân cây lớn đến ba bạn học sinh mới ôm xuể. Lớp vỏ thô ráp, sần sùi, lằn thành từng khe rãnh lớn. Tán cây rợp bóng đủ cho cả lớp của em ngồi ở dưới đó. Vòm cây còn cao hơn cả tòa nhà ba tầng của trường. Vào mùa hè, chúng em thích nhất là được vui chơi dưới bóng mát của cây. Lá bàng khá to, phải gấp đôi bàn tay của em. lá dày, xanh bóng, có thể dùng để làm quạt hoặc làm ô che nắng. Vào mùa thu, lá bàng chuyển sang màu vàng cam, màu đỏ rồi rụng xuống gốc, để lại cành cây trơ trọi. Để chờ khi mùa xuân đến, cây lại trổ thêm biết bao nhiêu chồi non lộc biếc, phủ xanh cho thân cây khẳng khiu.

Vẻ đẹp của cây bàng thay đổi suốt bốn mùa. Mỗi mùa có một cái thú vị riêng, nhưng dù là lúc nào em cũng yêu thích cả. Em mong rằng, cây bàng sẽ luôn tươi tốt như thế, đồng hành cùng ngôi trường của chúng em thêm thật nhiều năm nữa.

Văn tả cây bàng lớp 4 dài

>> Tham khảo các bài văn chi tiết tại đây Tả cây bàng trên sân trường

---------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em học sinh, các thầy cô và quý phụ huynh tham khảo thêm các tài liệu học tập hay khác: Giải SGK Tiếng Việt lớp 4 , Tập làm văn lớp 4 Văn mẫu lớp 4 ngắn gọn . Cùng các bài tập ôn luyện bám sát chương trình tại Tiếng Việt lớp 4 .

Đánh giá bài viết
36 585
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 4 Ngắn gọn (Sách mới)

    Xem thêm