Văn tả cây phượng lớp 4 Ngắn gọn nhất

Tả cây phượng ngắn gọn lớp 4 do VnDoc biên soạn gồm dàn ý và bài văn mẫu tham khảo. Hy vọng tài liệu này sẽ giúp các em học sinh biết cách làm bài văn miêu tả nói chung và văn miêu tả cây phượng nói riêng, rèn luyện kỹ năng viết văn, vận dụng cho từng bài viết.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Dàn ý Tả cây phượng lớp 4 ngắn nhất

a. Mở bài: Giới thiệu về cây phượng mà em muốn tả:

  • Cây phượng đó nằm ở đâu? Nó được trồng ở đó đã lâu chưa?
  • Em có tình cảm, ấn tượng như thế nào về cây phượng ấy?

b. Thân bài

  • Cây phượng đó cao khoảng bao nhiêu? (HS có thể so sánh với các sự vật khác để áng chừng chiều cao: hàng rào, ngôi nhà, cột đèn…)
  • Thân cây mọc thẳng hay nghiêng? Kích thước thân cây như thế nào?
  • Lớp vỏ ở thân cây có màu gì? Đặc điểm ra sao? Khi chạm vào có cảm giác như thế nào?
  • Lá phượng có hình dáng, đặc điểm, màu sắc như thế nào?
  • Hoa phượng nở khi nào? Có màu sắc như thế nào?
  • Hoa phượng nở mang ý nghĩa như thế nào?
  • Những kỉ niệm đẹp của em, của học trò dưới gốc phượng ấy

c. Kết bài: Tình cảm của em dành cho cây phượng

Văn tả cây phượng lớp 4 Ngắn gọn nhất Mẫu 1

Phía sau thư viện trường em, có một cây phượng vĩ rất cao lớn. Cây phượng vĩ đó là một trong những cây bóng mát đầu tiên được trồng từ khi trường được thành lập.

Em không rõ cây phượng cao bao nhiêu mét, nhưng ngọn cây đã gần chạm đến tầng 5 của toàn nhà. Từ cửa sổ thư viện ở tầng 4, có thể quan sát cả một bầu trời lá cây lòa xòa bên ô cửa kính. Thân cây phượng khá to, nếu chỉ một bạn học sinh thì chẳng thể nào ôm xuể. Dù cao tuổi, lớp vỏ trên thân cây cũng chỉ sần sùi và hằn thành từng khe rãnh, chứ không nứt rõ ra như cây bàng. Gần đến mặt đất, thân cây hơi xòe to ra một chút, đó chính là gốc cây. Gốc cây được quét vôi trắng để bảo vệ cây không bị mối mọt. Dọc thân cây phượng, có rất nhiều những vết sẹo tro tròn như cái tô. Đó là vết tích của những cành cây mọc thấp quá hoặc mọc chĩa vào tòa nhà bị chặt đi để đảm bảo an toàn cho mọi người. Các canh cây khác thì được mọc tự do thoải mái. Nó đẻ ra cành con, cành cháu, ra sức vươn về phía trước, mở rộng lãnh thổ, tạo ra một cái tán cây to rộng như cái ô khổng lồ. Những chiếc lá phượng vốn chỉ là cái lá nhỏ như hạt dưa hấu, mỏng tanh. Nhưng nó không mọc riêng lẻ, mà mọc thành đôi (gọi là lá kép) đối xứng nhau qua một sống lá nhỏ. Các sống lá đó lại mọc đối xứng qua cuống lá ở chính giữa, tạo thành dáng như tàu dừa. Mùa hè, lá phượng làm nền cho hoa phượng vĩ nở đỏ rực trời. Những đóa hoa mỏng manh kết thành chùm, thành tảng, tỏa sáng rực rỡ. Nhìn từ cửa sổ thư viện, em có thể quan sát gần gũi những bông hoa với các cánh hoa có hình cánh quạt, phần gần cuống cánh hoa hơi phơn phớt trắng. Dưới nắng hè oi ả, vạn vật đều ỉu xìu, chỉ riêng hoa phượng vĩ là vẫn tươi tắn. Nó như ngọn đuốc thúc dục chúng em học hành chăm chỉ để kịp thi mùa thi cuối năm.

Em yêu cây phượng vĩ lắm. Chỉ mong cây lúc nào cũng tràn ngập sức sống, để mỗi năm lại đem đến một mùa hoa tuyệt vời cho tất cả chúng em cùng chiêm ngưỡng.

Văn tả cây phượng lớp 4 Ngắn gọn nhất Mẫu 2

Bên cái giếng chung của cả làng em, có một cây phượng vĩ rất cao lớn. Chẳng ai rõ cây phượng vĩ đó đã bao nhiêu năm tuổi, chỉ biết khi về đây xây làng, dựng giếng thì đã có cây phượng ở đó rồi.

Không phí hoài từng đó năm phát triển của mình, cây phượng vĩ có một vẻ ngoài vô cùng đồ sộ. Gốc cây to gấp ba lần cái cột nhà. Từ đó mọc lên một thân phượng to lớn, vững chãi, cao cả 10m có dư. Thân cây mọc hơi nghiêng sang một bên như sắp ngã. Nhưng dù đã qua mấy mươi mùa bão, cây vẫn sừng sững hiên ngang. Cách mặt đất chừng 4m, cây phượng vĩ mới xòe cành ra. Những cành ở dưới thấp sẽ lớn hơn các cành ở trên cao. Và càng vươn ra xa thì các cành sẽ càng thu nhỏ lại dần. Cành phượng vĩ dài nhất cũng phải vươn ra xa đến chừng 5-6m. Lá phượng vĩ là lá kép, từng mảng lá phượng nhỏ như mắt cá mọc đối xứng nhau qua sống lá tạo thành một cái lá dài. Những cái lá ấy lại mọc đối xứng với nhau qua một sống lá lớn hơn, tạo thành tàu lá. Cứ thế chúng tạo nên cả một nguyên vùng bóng mát tán phượng che lại có thể mở cả một buổi họp chợ nhỏ bên cạnh giếng nước. Mùa hè đến, cây phượng nở hoa đỏ rực, đỏ chói chang, đỏ đến mức nhìn từ xa cứ như đang có đám cháy. Mỗi lần gió thổi qua, cánh hoa rơi lả tả, rơi xuống mặt giếng, tạo nên cảnh đẹp thơ mộng vô cùng.

Ai đi đâu xa cũng nhớ giếng nước, nhớ cây phượng vĩ già này lắm. Em chỉ mong cây vẫn tiếp tục sừng sững qua năm tháng như thế, để năm nào khi ve kêu em cũng lại được ngắm hoa phượng nở đỏ rực rỡ.

Văn tả cây phượng lớp 4 Ngắn gọn nhất Mẫu 3

Phía trước nhà để xe của lớp em có một gốc phượng vĩ. Nhờ có cây phượng vĩ ấy, mà buổi trưa khi chờ lấy xe chúng em có chỗ râm mát để xếp hàng.

Cây phượng vĩ ấy còn khá nhỏ bé so với những cây phượng vĩ cao lớn trên sân trường. Nó chỉ cao chừng gần 4m, tán lá rộng vừa đủ cho chừng mười đến mười hai bạn học sinh cùng đứng. Thân cây to như bắp đùi của em, chắc chắn lắm. Lớp vỏ quanh thân cây chưa bị nứt thành từng khe rãnh, mà chỉ sần sùi thô ráp thôi. Dưới gốc cây cũng được quét một khúc vôi trắng như các cây phượng vĩ khác nhằm bảo đảm an toàn cho cây. Vì còn khá trẻ, nên cây chỉ có ba cành chính mọc từ thân cây. Mỗi cành chính đó lại mọc ra các cành con, đan xen vào nhau tạo thành vòm lá xum xuê. Lá phượng vĩ là một loài lá có cấu tạo đặc biệt. Lá phượng là một tàu lá lớn, có các chiếc lá dài mọc đối xứng nhau qua sống lá giống như lá dừa. Mỗi chiếc lá đó lại có các mảnh lá con nhỏ như hạt vừng mọc đối xứng với nhau. Vì lá phượng rất nhỏ, nên cứ hễ đến mùa thu thì khi có gió thổi qua, lá phượng rơi lả tả như một cơn mưa vậy, vô cùng đẹp mắt. Cây phượng vĩ này còn khá nhỏ nên chưa năm nào ra hoa cả. Tuy nhiên, em tin rằng, năm nay cây sẽ cho ra được mùa hoa đầu tiên, bởi cây đã được chúng em tưới nước đều đặn suốt cả một năm qua cơ mà.

Em quý cây phượng vĩ trước nhà xe lắm. Mong rằng cây sẽ ngày càng cao lớn, khỏe mạnh và có những mùa hoa rực rỡ không thua kém gì anh chị em trên sân trường.

Văn tả cây phượng lớp 4 Ngắn gọn nhất Mẫu 4

Xóm của em thường được gọi với cái tên thân mật là “Xóm Phượng Vĩ”. Bởi để vào xóm, phải đi qua một con đường nhỏ trồng hai hàng phượng vĩ cao lớn.

Những cây phượng ấy được người dân trong xóm trồng cách đây rất lâu rồi. Cây nào cũng cao hơn 5m, thân to và chắc nịch. Mỗi cây phượng đều có một tán lá xanh um được tạo nên từ rất nhiều những cành cây mọc đan xen với nhau. Ở mặt trong đường đi, các cành cây thường được cắt tỉa để đảm bảo không có cành nào mọc sà xuống thấp, ảnh hưởng người đi đường. Nhờ vậy, đi dưới hai hàng cây, cứ như đang đi dưới một cái mái vòm tự nhiên màu xanh vậy. Còn mặt ngoài của hàng cây, thì cành phượng được để mọc tự nhiên. Có cành vườn tít lên cao, có cành mọc sà xuống đất. Đẹp nhất, phải là vào mùa hạ, khi phượng vĩ nở hoa. Lúc ấy, cả con đường chuyển màu đỏ rực, đẹp như khung cảnh trong một bộ phim thần tiên. Vì vậy thu hút rất nhiều người kéo đến chụp ảnh, quay phim. Điều đó khiến người dân xóm em hãnh diện lắm.

Em yêu hàng phượng vĩ của xóm mình lắm. Mỗi chiều khi tan học, em đều dành thời gian để dừng xe lại, ngắm nghía hàng cây một lát rồi mới về nhà.

Văn tả cây phượng lớp 4 Ngắn gọn nhất Mẫu 5

Ở trước cổng nhà em có một cây phượng vĩ rất cao lớn. Cây đã được trồng ở đó, từ trước khi nhà em bắt đầu chuyển về đây sinh sống.

Cây cao chừng bốn mét, với vòm lá lớn và dày. Tất cả là nhờ những cành lá xum xuê, đan xen chồng chéo nhau. Thân cây phượng lớn như cột nhà, với lớp vỏ sần sùi do đã dầm mưa dãi nắng suốt bao năm nay. Không biết vì sao, nhưng thân cây đã mọc hơi nghiêng về phía đường. Nhờ vậy, khi đến mùa hoa nở, người ta có thể dễ dàng trèo lên cây để hái hoa. Hoa phượng vĩ đẹp lắm. Cánh hoa mỏng như cánh bướm, đỏ rực như lửa trại đêm hè. Sắc đỏ ấy nồng nàn, khiến bao người say đắm. Nó như ngọn đèn lồng cháy giữa trời đêm, cùng các bạn nhỏ thao thức qua mùa thi cuối năm.

Em yêu lắm gốc phượng vĩ già. Dưới bóng mát của cây, em cùng các bạn đến trường, đi chơi, trò chuyện. Em mong cây sẽ mãi khỏe mạnh, xanh tươi để tiếp tục tỏa bóng mát cho cuộc đời.

Văn tả cây phượng lớp 4 Ngắn gọn nhất Mẫu 6

Trên sân trường em có một cây phượng lâu năm rất cao lớn. Nó đã được trồng từ trước khi trường em được xây dựng.

Cây phượng cao lắm, cao hơn cả tầng ba của tòa nhà em học. Thân cây to lớn đến phải hai bạn học sinh ôm vẫn chưa xuể. Lớp vỏ trên thân cây sần sùi, hằn từng khe, rãnh như là mặt ruộng vào mùa hạn. Bộ rễ của cây thì chắc hẳn rất to và dài. Vì chỉ với một phần nhô trên mặt đất đã to hơn cả bắp tay rồi.

Cành chính của cây phượng thì chỉ gồm bốn cành. Nhưng từ đó, tỏa ra nhiều cành phụ lắm. Chúng đan vào nhau tạo thành một chiếc ô khổng lồ che bóng mát cho chúng em vui chơi. Khi mùa hè đến, cây phượng nở hoa đỏ rực. Những cánh hoa mỏng manh như cánh gián, đỏ tươi hơn cả mặt trời trở thành tín hiệu báo cho chúng em sắp kết thúc năm học.

Em quý cây phượng lắm. Đối với em, cây như một người bạn thân ở trường học. Chiều nào, em cũng cùng bạn ra ngồi dưới gốc cây để vui chơi và đọc sách.

Văn tả cây phượng lớp 4 Ngắn gọn nhất Mẫu 7

Ở sân trường em trống rất nhiều cây bóng mát. Nhưng đối với em đẹp và lộng lẫy nhất vẫn là cây phượng vĩ, ở giữa sân trường.

Cây phượng vĩ đã nhiều tuổi lắm rồi. Thân cây to đến mấy đứa chúng em ôm không xuể. Dưới gốc phượng có đến mấy cái rễ to, nhỏ khác nhau. Cái thì trồi lên trên mặt đất vài mét mới chui xuống dưới, cái thì ngoằn ngoèo, cái thì thẳng đuột hút đầy đủ chất dinh dưỡng để nuôi cây phát triển. Tán cây cực to như một chiếc ô lớn khổng lồ màu xanh bung tỏa bóng mát rộng khắp sân trường. Vào những giờ ra chơi chúng em thường ngồi ghế đá dưới gốc cây hóng mát, no đùa cùng các bạn. Trên cành cây những chú chim chuyền từ cành này sang cành khác ca hót líu lo tạo nên những bản nhạc không lời nghe thật vui tai. Lá cây phượng nhỏ li ti và được xếp ngay ngắn trên những nhánh nhỏ và phân tán xum xuê. Vào mùa hè chính là mùa của những bông hoa phượng nở đỏ rực như một mâm xôi gấc. Nhìn thấy hoa phượng nở mà lòng em thêm rạo rực, phơi phới niềm vui. Phượng gợi nhắc mùa thi sắp đến, mùa hè đã về, mùa gặt hái kết quả học tập của tất cả học sinh. Lũ học sinh chúng em thường nhặt những cánh phượng ép thành cánh bướm rồi để ở những quyển sổ nhật kí để làm kỉ niệm của thời học sinh. Sau khi mùa hoa kết thúc cây phượng bắt đầu ra quả. Quả phượng mới đầu có màu xanh sau đó già dần thành màu nâu và rụng. Quả phượng to và dài như cái bản lề.

Rồi đây chúng em cũng sẽ phải xa mái trường, xa cây phượng thân yêu nhưng em cũng vẫn luôn nhớ về những kỉ niệm gắn bó dưới gốc cây này.

Văn tả cây phượng lớp 4 Ngắn gọn nhất Mẫu 8

Trước cổng trường em có trồng một cây phượng rất lớn. Không ai biết năm nay cây đã bao nhiêu tuổi, chỉ biết rằng, từ khi ngôi trường được xây thì cây đã cắm rễ ở đó rồi.

Cây phượng cao lắm, cao vượt lên cả cánh cổng trường rất nhiều. Thân cây thẳng đứng, to như cái cột đình. Lớp vỏ bên ngoài nâu sẫm, xù xì, nhiều vỗ nứt cả ra do mưa nắng. Những cành phượng to, chắc như cổ tay, đan xen nhau tạo nên một mái nhà tự nhiên ngay trước cổng trường. Lá phượng vốn là những mẩu lá nhỏ như hạt đậu gắn kết vào nhau. Nên tán lá phượng không kín như tán lá bàng. Nhưng điều đó vẫn không đủ để giảm bớt sức hút của bóng mát cây phượng. Mùa hè, lúc nào dưới gốc đây cũng nhộn nhịp các bạn học sinh ngồi chơi.

Cây phượng đẹp nhất là vào mùa hạ, khi cây ra hoa. Hoa phượng đỏ rực như lửa, cháy bỏng còn hơn ánh nắng. Mỗi khi phượng nở, là bao người học sinh phải chộn rộn, xuyến xao trong lòng. Phần lo âu khi kì thi lớn đang đến. Phần buồn bã khi sắp phải chia xa thầy cô, mái trường. Và cả phần vui sướng khi sắp đón một kì nghỉ dài. Tất cả là do ánh đỏ trên vòm xanh kia mang đến.

Đối với em, cây phượng là loài cây đẹp nhất. Em mong rằng dù quá trình đô thị hóa ngày càng hoàn thiện, thì hình ảnh những cây phượng sẽ vẫn còn nguyên trên những nèo đường.

Văn tả cây phượng lớp 4 ngắn gọn nhất Mẫu 9

Nhà bà em nằm ở cuối con ngõ nhỏ nhưng vẫn rất nổi bật và dễ tìm thấy. Bởi trong vườn nhà bà có trồng một cây phượng vĩ rất cao lớn.

Cây phượng vĩ ấy còn nhiều tuổi hơn cả bố của em. Cây mọc vươn lên cao, vượt qua hẳn những ngôi nhà ba tầng. Dù đi từ xa, cũng có thể thấy ngọn cây xanh rì. Gốc cây phượng vĩ to và đường bệ, phải cả em và chị gái thì mới ôm xuể. Cách mặt đấ cả hơn ba mét, phượng mới bắt đầu trổ nhánh. Đó là do ông đã cưa đi các cành thấp, nhằm tránh cành phượng va vào tường nhà. Từ cành phượng lớn mọc ra các cành con, rồi cành con lại mọc ra các cành cháu. Cứ thế, họ hàng nhà cành mọc ra chi chít, vươn ra cao và xa mãi. Chúng khoác lên mình lớp áo xanh được kết bằng hằng hà những chiếc lá phượng nhỏ li ti. Phượng vĩ là loài cây có lá kép. Lá của nó nhỏ như giọt nước mọc đối xứng qua các sống lá. Các sống lá ấy lại mọc đối xứng trên một cuống lá dài, tạo thành một lá phượng to. Nhờ có số lượng khổng lồ, nên tuy lá phượng nhỏ xíu, vẫn tạo nên được một tán lá dày, chắn nắng, che mưa cho khoảng sân nhà bà. Mỗi năm, khi em về thăm bà vào kì nghỉ hè, cũng là lúc cây phượng ra hoa. Tán ô xanh quen thuộc bỗng trở nên rực rỡ với muôn chùm hoa đỏ rực. Chúng thu hút biết bao chú ve sầu về ca hát cả ngày lẫn đêm mà chẳng biết chán.

Cây phượng vĩ là nơi chứa đựng rất nhiều những kỉ niệm tuổi thơ tuyệt vời của em với ông bà. Vì vậy, em luôn xem nó là một người bạn thân thiết để trở về thăm sau những tháng ngày xa cách.

Dàn ý Tả cây bóng mát lớp 4

Tham khảo chi tiết: Lập dàn ý cho bài văn tả cây có bóng mát lớp 4

Tả cây bóng mát lớp 4

Tham khảo các bài văn mẫu hay tại đây Tả một cây có bóng mát

--------------------------------------------------------------------------------------

Ngoài tài liệu Tả cây phượng ngắn gọn lớp 4 trên, mời các em học sinh, các thầy cô và quý phụ huynh tham khảo thêm các tài liệu học tập hay khác: Giải SGK Tiếng Việt lớp 4 , Tập làm văn lớp 4 Văn mẫu lớp 4 ngắn gọn . Cùng các bài tập ôn luyện bám sát chương trình tại Tiếng Việt lớp 4 .

Đánh giá bài viết
777 64.897
8 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Vumanhhung
    Vumanhhung

    Bai qua hay mong thây cô la dai thêm môt đoan nưa . Con em no cư đoi viêt thêm mong thây cô chiêu no ti a

    Em cam ơn thây giao , cô giao a

    Thích Phản hồi 19:57 05/11
    • khoa nguyễn
      khoa nguyễn

      ngắn 1mm

      Thích Phản hồi 22:04 03/02
      • Trọng Hiếu Trần
        Trọng Hiếu Trần

        thấy dài

        Thích Phản hồi 21:02 13/03
        • Minh Châu Hoàng Ngọc
          Minh Châu Hoàng Ngọc

          hay quá thầy cô ơi mong thầy cô làm thêm ạ😋😍

          Thích Phản hồi 17/02/22
          • Ngọc Diệp
            Ngọc Diệp

            Dài quá

            Thích Phản hồi 30/03/22
            • Phát La
              Phát La

              Hơi dài quá


              Thích Phản hồi 16/05/22
              • Dung Ha
                Dung Ha

                thế là ngắn rồi😒

                Thích Phản hồi 18/02/23
              • Thái Hòa Phạm
                Thái Hòa Phạm

                ngắn dữ ha


                Thích Phản hồi 09:55 11/11
            • Ngọc Anh Nguyễn Thi
              Ngọc Anh Nguyễn Thi

              Mẫu 4 thấy ưng ý nhất

              Thích Phản hồi 20/03/23
              • Phuoc Le Thanh
                Phuoc Le Thanh

                Tuyệt vời 


                Thích Phản hồi 07:57 03/05

                Văn mẫu lớp 4 Ngắn gọn (Sách mới)

                Xem thêm