Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Kể lại câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể lớp 4 Ngắn nhất

Kể chuyện Sự tích hồ Ba Bể ngắn - Mẫu 1

“Sự tích hồ Ba Bể” không chỉ là một câu chuyện được sáng tác nhằm giải thích về nguồn gốc của hồ Ba Bể. Mà hơn hết, câu chuyện này còn ẩn chứa bài học ý nghĩa về lòng nhân hậu.

Nhân vật chính trong câu chuyện là hai mẹ con của một gia đình nghèo dưới chân núi. Năm đó, nơi họ sống tổ chức lễ hội Phật Đản vô cùng long trọng, thu hút nhiều Phật tử từ khắp nơi đổ về. Trong dòng người hành hương, xuất hiện một bà lão bẩn thỉu, nghèo khổ, khắp mình đầy mụn nhọt. Thấy vậy, mọi người đều xa lánh, không chịu giúp đỡ bà cụ tội nghiệp. Duy chỉ có hai mẹ con tốt bụng dẫn bà cụ về nhà, cho bà ăn uống no dủ và nhường giường ngủ ấm áp cho bà. Ngờ đâu, giữa đêm hai mẹ con bị đánh thức bởi tiếng ngáy lớn, giật mình nhìn lại, họ nhận ra góc mà bà cụ nằm ngủ giờ đây có một con giao long rất lớn, tỏa sáng vàng rực. Quá sợ hãi, hai mẹ con không biết phải làm gì, đành ôm nhau nằm ngủ trong lo sợ. Sáng hôm sau, giao long lại trở về hình dáng bà cụ nghèo khổ, chủ động chào tạm biệt hai mẹ con để rời đi. Trước khi đi, bà để cho hai mẹ con một nắm tro và hai mảnh trấu. Dặn dò phải rải tro quanh nền đất của ngôi nhà, còn mảnh trấu thì hai mẹ con mỗi người cầm một mảnh, luôn mang theo bên mình. Vài ngày sau, ngọn núi bỗng có mưa lớn ào ạt, khiến nước lũ dâng lên dữ dội, nhấn chìm mọi thứ. Riêng ngôi nhà của hai mẹ con thì nổi lên trên dòng nước, vững chãi phi thường nhờ phần tro cốt rải quanh nhà. Hai mảnh trấu mà họ mang theo, vừa gặp nước bỗng phình to ra, thoắt cái biến thành hai con thuyền lớn. Thế là hai mẹ con chèo thuyền đi cứu những người dân khác, đưa về nhà mình lánh nạn. Nhờ hai mẹ con cố gắng vượt lũ cứu người, mà mọi người đều bình an vô sự.

Hai nhân vật mẹ và con trong câu chuyện “Sự tích hồ Ba Bể” đều là những người có tấm lòng nhân hậu. Họ luôn sẵn sàng quan tâm, giúp đỡ người khác mà không đòi hỏi hồi báo. Kết thúc câu chuyện hai mẹ con vẫn là họ, không trở nên giàu sang hay quyền quý. Họ vẫn hạnh phúc bởi những điều bình dị mình làm. Chính kết thúc đó khiến em càng thêm quý trọng hai mẹ con hơn.

Kể lại câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể ngắn nhất Mẫu 2

Sự tích hồ Ba Bể là một câu chuyện mang nhiều yếu tố huyền ảo, được nhân dân sáng tác để giải thích về nguồn gốc của hồ Ba Bể. Đồng thời câu chuyện cũng chứa đựng bài học ý nghĩa về tấm lòng nhân hậu.

Câu chuyện kể về hai mẹ con có tính cách hiền lành, lương thiện. Trong lễ hội cúng Phật năm đó, có rất nhiều Phật tử đổ về dâng hương. Nhưng khi có một bà lão nghèo khổ, bẩn thỉu, xấu xí xin dược giúp đỡ thì họ lại xa lánh, từ chối bà. Chỉ có hai mẹ con tốt bụng kia đồng ý đưa bà lão về nhà, mời bà ăn cơm và chuẩn bị chiếu cho bà ngủ. Ngờ đâu, trong đêm, bà lão ấy hiện nguyên hình là một con Giao Long to lớn, khiến hai mẹ con vô cùng sợ hãi. Sáng hôm sau, Giao Long lại biến về hình dáng bà cụ xấu xí, gọi hai mẹ con lại nói chuyện. Bà ta đưa cho hai mẹ con một nắm tro và một mảnh trấu. Trong đó nắm tro là để rải vòng quanh ngôi nhà, còn mảnh trấu thì luôn mang theo bên mình. Nói xong bà ta liền biến mất. Vài ngày sau, trời bỗng có mưa to ồ ạt, nhấn chìm tất cả mọi thứ. Riêng ngôi nhà của hai mẹ con vẫn đứng vững. Còn mảnh trấu kia thì vừa gặp nước mưa đã biến thành chiếc thuyền gỗ khổng lồ. Hai mẹ con liền trèo lên thuyền, chèo đi cứu những người dân đang chơi vơi trong biển nước,

Có thể thấy, cả hai mẹ con trong câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể đều là người có tấm lòng nhân hậu, giàu tình yêu thương, luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác. Chính tấm lòng đáng quý ấy đã giúp hai người vượt qua nguy hiểm, được sống bình an qua cơn nguy khó.

Kể lại câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể ngắn gọn Mẫu 3

Ngày xửa ngày xưa, ở xã Nam Mẫu có tổ chức ngày hội cúng Phật rất đông người đến tham gia. Trong đó, xuất hiện một bà già xấu xí, bẩn thỉu, gớm ghiếc. Ai cũng sợ hãi và xa lánh bà ta.

Duy chỉ có hai mẹ con tốt bụng, tuy nghèo khó nhưng họ đã thương xót, đồng ý cho bà ăn uống và nghỉ ngơi lại nhà. Đêm hôm đó, người mẹ nhìn thấy chỗ bà già kia nằm ngủ phát ra ánh sáng thần kì. Nhìn kĩ, thì ở đó là một con Giao Long to lớn đang cuộn mình nằm ngủ. Sợ hãi, người mẹ không dám làm gì, đành nằm im ngủ tiếp.

Sáng hôm sau, bà lão rời đi. Trước khi đi, bà đưa cho hai mẹ con một túi tro dặn rắc quanh nhà và một mảnh trấu luôn mang theo mình. Bà bảo đó là phần thưởng cho tấm lòng thơm thảo của hai mẹ con. Còn những kẻ mang danh viếng Phật lại vô tâm ngoài kia sẽ phải chịu quả báo. Nói rồi hóa thành Giao Long bay đi.

Mấy hôm sau, từ dưới bàn thờ Phật dâng lên cột nước lớn, chẳng mấy chốc gây sạt lở, nhấn chìm hết toàn bộ vùng đất. Chỉ có ngôi nhà của hai mẹ con là còn nguyên. Thấy mọi người đau khổ trong biển nước, người mẹ thả miếng trấu được cho xuống dòng nước, thì nó đột nhiên biến thành chiếc thuyền lớn. Thế là hai mẹ con liền chèo thuyền đi cứu người.

Bây giờ biển nước ấy vẫn con, được đặt tên là hồ Ba Bể. Còn mỏm đất có ngôi nhà của hai mẹ con được gọi là Gò Bà Góa.

Kể câu chuyện về lòng nhân hậu Sự tích hồ Ba Bể Hay nhất

>> HS tham khảo các bài văn mẫu hay, chi tiết tại đây Kể câu chuyện về lòng nhân hậu Sự tích hồ Ba Bể

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo
    🖼️

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm
    🖼️

    Văn mẫu lớp 4 Ngắn gọn (Sách mới)

    Xem thêm