Viết một đoạn văn sử dụng phép tu từ nhân hóa (16 mẫu)

Viết đoạn văn sử dụng phép nhân hóa lớp 4 được VnDoc sưu tầm, tổng hợp chi tiết các đoạn văn hay, chọn lọc cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng viết văn có sử dụng phép nhân hóa. Mời các em học sinh tham khảo chi tiết.

Viết đoạn văn sử dụng phép tu từ nhân hóa - Mẫu 1

Mấy hôm nay trời đã vào thu, không khí trở nên se lạnh. Mấy chị cúc họa mi cũng vội vã xúng xính chuẩn bị trẩy hội. Chỉ qua một đêm, vườn cúc họa mi còn e ấp đã đồng loạt nở rộ. Chị nào cũng hớn hở khoe những cánh hoa tim tím nhỏ xinh với bác làm vườn. Bác làm vườn cũng chịu khó lắm. Đi qua luống hoa nào bác cũng dừng lại ngắm nghía rồi khen ngợi vài câu, khiến các chị cúc họa mi vui sướng vẫy vẫy mãi mấy cái lá xanh bên thân mình.

Viết đoạn văn sử dụng phép tu từ nhân hóa - Mẫu 2

Nghe tiếng động ở góc vườn, chú cún nhỏ liền chồm dậy, lao về phía đó thật nhanh. Nhưng khi đến nơi, chú lại chẳng thấy có ai khả nghi cả. Chú đứng ngẩn ngơ, mắt đăm chiêu suy nghĩ. Rồi bỗng, tiếng sột soạt lại vang lên từ sau lưng, khiến chú ta giật mình. Định thần lại, chú lập tức quay người, chuẩn bị sủa lên thật vang, thì lại vẫn chẳng thấy có ai. Một cơn gió lớn thổi qua, đẩy mây ra xa cho ánh trăng rọi xuống vườn. Lúc này cún mới nhìn rõ được xung quanh. Thì ra, tiếng sột soạt ấy là của mấy chị cóc lắm chuyện đang nhảy nhót ở góc vườn chứ chưa chịu đi ngủ. Nhận thấy chẳng có kẻ đáng nghi nào, cún lại vui vẻ chạy về bậc thềm, nằm ngủ thật ngon.

Viết đoạn văn sử dụng phép tu từ nhân hóa - Mẫu 3

Trước sân, chị mèo mướp đang nằm sưởi nắng. Cái bụng của chị phô ra, khoe lớp lông trắng mềm mịn. Bốn cái chân thì giơ lên trời như đang muốn dẫm vào không khí. Cái đuôi của chị thì cứ ve vẩy, đuổi theo mấy chiếc lá khô đang rung rinh trên sân. Đôi mắt chị cứ lim dim, cái mũi nhỏ củng củng ra chiều thích ý lắm. Một lát sau, khi ánh nắng trở nên gay gắt, chị liền đứng dậy, vươn vai rồi chạy vào nhà.

Viết đoạn văn sử dụng phép tu từ nhân hóa - Mẫu 4

Mấy hôm nay, trời lạnh lắm. Mấy cây hoa trong vườn co hết người lại, chẳng chịu nở hoa dù đàn bướm hết lời khuyên nhủ. Mấy chú chim nhỏ thì tạm nghỉ các tiết mục biểu diễn để thu mình trong hốc cây. Đến cả mấy chú cún vốn lúc nào cũng nhiệt tình chạy nhảy, cũng nằm yên ở nhà, không đòi đi chơi nữa. Trên cao, mấy bạn tia nắng rủ nhau nghỉ chơi, không xuống mặt đất nữa. Chỉ có mấy chị mây vẫn chăm chỉ cần cù dàn ra trên bầu trời. Thành ra, trời đã rét lại càng rét hơn.

Viết đoạn văn sử dụng phép tu từ nhân hóa - Mẫu 5

Sáng hôm nay, bác Mặt Trời thức dậy từ sớm. Bác vươn mình, gom những tia nắng thành cái chổi lớn, quét sạch những đám mây đen trên nền trời. Chẳng mấy chốc, nhờ sự chăm chỉ của bác mà bầu trời trong xanh trở lại. Thấy bác mệt, chị gió vội đem những làn gió mát tới, xoa dịu đi những nóng bức, mệt nhọc. Thế là, sau những ngày âm u, sậm sịt, nắng ấm và gió mát lại về với chúng ta.

Viết đoạn văn sử dụng phép tu từ nhân hóa - Mẫu 6

Mấy hôm nay, mùa xuân về, chị mai vàng trước sân thay đổi nhiều quá. Chị cởi ra lớp áo xanh mướt cũ kĩ mặc suốt năm, mà khoác lên mình chiếc áo vàng ươm như nắng mới. Mỗi khi gió lướt qua, các cánh hoa lại rung rinh như một đàn bướm đang đậu trên thân chị. Mỗi khi có đàn bướm trắng hay mấy chú chim nhỏ bay ngang qua, chị lại phe phẩy cành hoa mà gọi chúng lại. Rung rinh vài chiếc lá chạm vào chúng như đang gửi những lời chúc đầu xuân năm mới. Khung cảnh ấy thật là đẹp.

Viết đoạn văn sử dụng phép tu từ nhân hóa - Mẫu 7

Sáng hôm nay, trời nắng ấm trở lại. Chị mèo mướp trốn trong góc bếp hớn hở chạy ra sân nằm phơi nắng. Cái tướng nằm của chị thật buồn cười. Lúc đầu chị nằm nắp, xòe bốn cái chân ra. Lúc sau, lại nằm nghiêng lại, rồi lật ngửa ra. Khi nằm ngửa, bốn cái chân của chị giơ lên trời, thi thoảng lại duỗi duỗi như dạo chơi trong mơ. Ánh nắng khiến chị vô cùng sung sướng và thoải mái. Đôi mắt lim dim, cái đuôi khẽ phe phẩy. Cứ thế, chị mơ màng ngủ dưới ánh nắng suốt cả buổi sáng.

Viết đoạn văn sử dụng phép tu từ nhân hóa - Mẫu 8

Ban công nhà ông tuy nhỏ nhưng ông em trồng nhiều loại hoa. Hoa ti gôn dịu dàng rủ từng chùm rất đáng yêu. Hoa hồng đỏ thắm kiêu sa như nàng công chúa vừa độ đôi mươi. Cây đa ấn độ có rễ tròn và cứng. Nó như che nắng cho các loại hoa bé nhỏ.

Viết đoạn văn sử dụng phép tu từ nhân hóa - Mẫu 9

Con đường làng đất đỏ uốn mình qua những rặng cây xanh trông như một dải lụa đào mềm mại. Hai bên đường, vô số những loài cỏ dại đua nhau khoe sắc thắm: Hoa sâm đất tung mình với sắc tím mênh mang; hoa sao nhái đong đưa những cánh mỏng vàng tươi cùng vàng nghệ như tranh nhau xem màu nào nổi bật nhất; hoa dừa cạn cũng chen lấn với hai màu tím hồng nhạt và sắc trắng tinh khôi; hoa mười giờ thì y hẹn, cứ đúng 10 giờ lại như thách thức các loài hoa khác với những sắc màu : trắng, vàng, tím thẫm, đỏ, hồng,...Bao nhiêu là màu sắc ... Con đường làng bỗng nhiên trở thành một đường hoa rực rỡ dưới nắng mai hồng.

Viết đoạn văn sử dụng phép tu từ nhân hóa

Viết đoạn văn sử dụng phép tu từ nhân hóa - Mẫu 10

Một buổi sáng trong lành, những chị mây dậy sớm dạo chơi, các bé sương tinh nghịch đang nhảy nhót trên những chiếc lá non xanh, ông mặt trời vươn vai sau một giấc dài, chị gió mải miết nhảy múa với những chị hoa, những anh gà trống gáy vang cả một vùng, đúng lúc đó mọi người bắt đầu tỉnh giấc và cũng là một ngày mới tốt lành.

Viết đoạn văn sử dụng phép tu từ nhân hóa - Mẫu 11

Bầu trời buổi sớm thật là trong lành. Những cô mây dậy sớm để lên núi dạo chơi. Các em bé sương tinh nghịch đang nhảy nhót trên những chiếc lá non. Ông mặt trời đứng dậy vươn vai sau một giấc ngủ dài. Còn chị gió thì mải miết rong chơi và nô đùa cùng hoa lá. Lũ chim cũng đua nhau ca hát để đón chào một ngày mới. Tất cả đã tạo nên một bức tranh thiên nhiên thật đẹp.

Viết đoạn văn sử dụng phép tu từ nhân hóa - Mẫu 12

Mỗi sáng em thức dậy thì đã thấy ông Mặt Trời lấp ló sau đỉnh núi. Chị gió luôn thoang thoảng qua những cánh đồng. Cô mây múa lượn từng tăng trên bầu trời. Quảng cảnh thiên nhiên thật đẹp. Trên con đường đến trường, cây xanh tô điểm cho con đường thêm xanh tươi, thêm sinh động. Em yêu lắm con đường quê em.

Viết đoạn văn sử dụng phép tu từ nhân hóa - Mẫu 13

Vừa mở cửa sổ ra, chị gió đã chạy ngay vào phòng em làm cho căn phòng trở nên thoáng mát. Những anh mây đang cùng nhau thi chạy trên bầu trời. Vừa lúc ấy, ông mặt trời chạy xe đạp qua để báo hiệu một ngày mới đã bắt đầu. Chú gà trống cất giọng gáy vàng của mình để gọi mọi người thúc dậy. Cậu sơn ca không biết từ đâu bay đến hót líu lo nghe rất vui tai.

Viết đoạn văn sử dụng phép tu từ nhân hóa - Mẫu 14

Buổi sáng bình minh trong khu rừng, nàng tiên Mùa Xuân đã về. Nàng đem theo bên mình một làn gió của mùa xuân, nơi những cơn gió dịu dàng bay qua là những bông hoa nơi ấy đang đua nhau khoe sắc. Cả khu rừng rộn nhịp chào đón nàng tiên, khu rừng thay áo mới còn đàn chim thì đang tung tăng líu lo ca hát nhảy múa trên bầu trời cao. Tất cả đã tạo nên một bản nhạc chào đón nàng tiên một lần nữa quay trở lại.

Viết đoạn văn sử dụng phép tu từ nhân hóa - Mẫu 15

Càng ra xa bến cảng, cảnh dòng sông càng thanh bình và êm đềm. Mặt sông uốn lượn như một tấm vải lụa trải dài đến xa tít chân trời, vắng bóng tàu thuyền nên sông cũng ít sóng đi, chỉ nghe soàn soạt vài tiếng sóng vỗ bờ. Những cụm lục bình đâu rồi nhỉ? Có lẽ chúng thấy mình quá nhỏ bé trước cảnh sông nước bao la nên đã trốn đi. Mặt trời đã chiếu những tia nắng gay gắt, mặt sông lấp lánh như được dát muôn ngàn viên pha lê. Ô kìa, những chiếc thuyền đánh cá, chở hàng buôn bán lặng lẽ đậu giữa dòng sông như đang ngẫm nghĩ điều gì đó. Bến cảng đã thưa dần, thấp thoáng đây đó những ngôi nhà cao tầng trong làn sương mờ mờ ảo ảo. Bên kia, nhà cũng ít lại, những vườn cây trái xanh um chạy dài ven bờ sông. Gió lùa qua lá cây xào xạc, tràn xuống mặt nước mát rượi. Đứng trước sông nước mênh mông, em thấy lòng mình nhẹ lân lân làm sao!

Viết đoạn văn sử dụng phép tu từ nhân hóa - Mẫu 16

Cánh đồng quê em rộng mênh mông. Mãi tít phía xa mới nhìn thấy màu xanh rì của những luỹ tre làng viền quanh cánh đồng. Sáng sớm, trên cánh đồng, không gian thật thoáng đãng, mát mẻ. Mọi cảnh vật im lìm như còn chìm trong giấc ngủ. Thỉnh thoảng mới nghe thấy tiếng kêu thảng thốt của một chú vạc đi ăn đêm, lạc đàn gọi bạn. Tiếng kêu như xé rách khoảng không yên tĩnh. Một làn gió nhẹ thoảng qua, cả cánh đồng xào xạc một âm thanh dịu nhẹ. Hương lúa thoang thoảng lan theo trong gió. Những tia nắng đầu tiên phớt nhẹ đây đó trên các thửa ruộng còn chìm trong màn sương bằng bạc làm cả biển lúa xao động tạo thành những làn sóng nhẹ xô đuổi nhau chạy mãi ra xa. Lác đác đã có bóng người đi thăm đồng, thỉnh thoảng họ lại cúi xuống xem xét. Thời kì này lúa đang vào mẩy. Từng khóm lúa trĩu xuống vì bông lúa vừa dài lại vừa to. Em bước xuống bờ ruộng, nâng trong tay bông lúa nặng hạt, em thầm nghĩ: Năm nay chắc được mùa to.

--------------------------------------------------------------

 Ngoài ra, mời các em học sinh, các thầy cô và quý phụ huynh tham khảo thêm các tài liệu học tập hay khác: Giải SGK Tiếng Việt lớp 4 , Tập làm văn lớp 4 Văn mẫu lớp 4 ngắn gọn . Cùng các bài tập ôn luyện bám sát chương trình tại Tiếng Việt lớp 4

Đánh giá bài viết
667 151.269
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Long Nguyen
    Long Nguyen

    duoc

    Thích Phản hồi 18/11/21
  • Caphe Trongsuot
    Caphe Trongsuot

    Viết một đoạn văn ngắn 3 câu miêu tả con vật ,trong đó có sử dụng nhân hóa.

    Thích Phản hồi 14/06/21
  • Hương Huỳnh
    Hương Huỳnh

    10 điểm.

    Thích Phản hồi 15:12 18/07

Văn mẫu lớp 4 Sách Mới

Xem thêm