TOP 49 Kể chuyện về lòng trung thực hoặc lòng nhân hậu lớp 4

Kể lại một câu chuyện về lòng trung thực hoặc lòng nhân hậu lớp 4 gồm các bài báo cáo mẫu hay, đa dạng do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, phỏng theo các yêu cầu và gợi ý của những đề bài thuộc phần Viết - môn Tiếng Việt lớp 4 (Kết nối, Chân trời và Cánh Diều).

Bản quyền thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức!

Đề bài: Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã đọc, đã nghe nói về lòng trung thực hoặc lòng nhân hậu

Kể chuyện về lòng trung thực hoặc lòng nhân hậu Mẫu 1

Từ xưa, nhân dân ta vẫn luôn đề cao tấm lòng nhân hậu của con người và xem đó là một phẩm chất quý để nuôi dưỡng. Do đó, rất nhiều những câu chuyện kể dân gian đã được sáng tác để gửi gắm bài học về lòng nhân hậu cho trẻ em. Câu chuyện đầu tiên kể về lòng nhân hậu mà em được nghe chính là Nàng tiên ốc.

Câu chuyện xảy ra ở một vùng quê nghèo yên bình. Ở cuối ngôi làng đó, có một bà lão già sống một mình. Hằng ngày, bà ra đồng, ra sông mò cua bắt ốc để kiếm sống qua ngày. Một tuần nọ, trời mưa tầm tã kéo dài, khiến bà lão phải ở nhà chịu đói. Khi mưa vừa tạnh, bà liền chạy ngay ra đồng. Lúc ấy, trong mớ ốc bắt được, bà phát hiện có một con ốc to rất đẹp. Vỏ của con ốc sạch sẽ không có chút rong rêu nào, đã vậy còn có màu xanh ngọc bích rất đẹp. Khi bà đưa con ốc lên dưới ánh măt trời, lớp vỏ còn lóng lánh lên ánh hào quang rất đẹp. Nếu đem con ốc này đến nhà phú ông để bán thì bà sẽ có đủ tiền để ăn ngon mặc đẹp đến hết đời. Nhưng nhìn con ốc trong tay, bà bỗng sinh lòng thương xót, thế là bà đem con ốc xanh về nhà, nuôi trong chum nước. Tối về nhà, bà ra chum nước ngắm ốc, rồi trò chuyện với nó như con cháu trong nhà.

Cũng từ hôm đó, nhà bà lão xảy ra biết bao chuyện lạ. Mỗi chiều khi bà từ chợ về, đều thấy sân nhà sach tinh tươm. Khu vườn được nhổ cỏ, vun xới sạch sẽ. Đàn gà và con lợn sau chuồng cũng đã được ăn no. Đặc biệt ở trong nhà, luôn có sẵn một mâm cơm canh nóng hổi. Ăn bát cơm nóng, bà lão cảm động vô cùng. Bà không biết ai đã có lòng tốt chăm sóc cho bà như vậy. Sau vài hôm suy tư, bà lão quyết định phải tìm ra người tốt kia để báo đáp. Thế là, sáng ngày hôm sau, bà giả vờ chuẩn bị giỏ tre để ra đồng mò cua như mọi ngày. Nhưng đi đến đầu ngõ, bà lén lút quay về phía sau nhà, đứng sau bụi chuối để quan sát. Đến giữa buổi sáng, từ trong chum nước của bà, ánh sáng xanh kì ảo lóe lên, sau đó một cô gái trẻ dịu dàng bước ra ngoài. Nhìn bộ váy xanh óng ánh của cô gái, bà lão liền nhận ra ngay cô chính là con ốc xanh mà mình nuôi hóa thân thành. Thế là, bà sững người nhìn cô gái giúp mình dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị bữa cơm. Nhìn dáng cô thoăn thoắt, bà bỗng nảy sinh lòng khao khát một cô con gái. Giá mà bà có một cô con gái, bà sẽ cùng cô ăn cơm, ngắm trăng, đi chợ, không còn phải côi cút một mình nữa. Thế là, bà cụ liền chạy vào nhà, đập vỡ vỏ ốc xanh, rồi ôm chầm lấy cô gái trẻ. Trong ánh mắt ngơ ngác của cô gái, bà cụ tha thiết mong cô hãy ở lại với bà và làm con gái của bà. Cảm nhận được sự chân thành của bà cụ, nàng tiên ốc gật đầu đồng ý. Thế là từ hôm ấy, mái nhà tranh đã trở nên ấm áp, hạnh phúc và tràn ngập tiếng cười.

Cả bà lão và cô gái trong câu chuyện đều là người có trái tim nhân hậu. Vì có lòng nhân hậu nên bà lão mới không bán con ốc xanh và đem về nuôi dưỡng. Cũng vì lòng nhân hậu, mà cô tiên ốc xanh đã giúp bà cụ dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị cơm nước, rồi đồng ý ở lại làm con gái của bà. Tấm lòng nhân hậu đã giúp cho các nhân vật được sống hạnh phúc và xích lại gần nhau hơn. Thật là đáng quý!

Kể chuyện về lòng trung thực hoặc lòng nhân hậu Mẫu 2

Trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam, có rất nhiều câu chuyện cổ tích hay và ý nghĩa dạy cho con cháu những bài học về lối sống tốt đẹp. Trong đó, em rất yêu thích câu chuyện Ba chiếc rìu. Bởi đó chính là câu chuyện mà bà nội kể cho em nghe lúc còn nhỏ, để dạy em về lòng trung thức.

Câu chuyện kể về một anh tiều phu có tính trung thực, thật thà. Tuy cuộc sống gia đình nghèo khó, cả gia tài chỉ có mỗi một chiếc rìu, nhưng anh vẫn luôn vui vẻ, chăm chỉ làm lụng chứ không hề có suy nghĩ xấu. Một hôm nọ, anh đi đốn củi ở sâu trong rừng. Khi đang ra sức chặt một cây khô ở gần hồ nước, thì chiếc rìu bị tuột khỏi tay anh và rơi xuống hồ. Thấy vậy, anh vô cùng hoảng hốt, bởi đó là thứ duy nhất để anh kiếm sống qua ngày. Anh định bụng nhảy xuống hồ vớt chiếc rìu lên, nhưng nước hồ sâu quá, mà anh lại không hề biết bơi. Trong khi anh đang vô cùng lo lắng, di chuyển vòng quanh mép hồ, thì có một xoáy nước lớn xuất hiện giữa mặt hồ. Khi anh chưa kịp phản ứng lại, thì từ trong xoáy nước xuất hiện một ông tiên với bộ râu trắng xóa. Anh tiều phu vội lùi về sau, kính cẩn cúi chào ông tiên. Nhìn anh lễ phép, ngoan ngoãn, ông cất lời chào:

- Chàng thanh niên trẻ tuổi kia, con đang tìm gì ở đây vậy?

- Dạ con đang tìm chiếc rìu của mình bị rơi xuống hồ nước ạ! - Anh tiều phu lễ phép trả lời.

- Được rồi, để ta tìm giúp con! - Nói rồi, ông tiên lặn xuống hồ nước trong ánh mắt vui mừng của anh tiều phụ.

Một vài phút sau, ông xuất hiện, với một chiếc rìu có lưỡi làm từ vàng tỏa sáng lấp lánh trên tay. Lưỡi rìu ấy nếu đổi thành tiền, thì có thể giúp một gia đình sống sung túc trong cả chục năm liền. Tuy nhiên, khi ông tiên đưa cho anh tiều phu, thì anh lại lắc đầu từ chối, và khẳng định đó không phải chiếc rìu của mình. Hành động ấy khiến ông tiên khá bất ngờ. Nhưng rồi, ông lại mỉm cười và lặn xuống nước. Ít phút sau, ông lại xuất hiện với một chiếc rìu có lưỡi bằng bạc. Cũng như lần trước, anh thanh niên lại từ chối chiếc rìu, vì nó không phải của mình. Cả hai lưỡi rìu mà ông tiên tìm ra đều rất có giá trị, đặc biệt là với một người có hoàn cảnh nghèo khó như anh tiều phu. Nhưng anh vẫn đều từ chối. Sự trung thực và thật thà ấy của anh khiến ông tiên rất hài lòng. Ông bật cười thật lớn, rồi hóa phép làm chiếc rìu sắt của anh tiều phu bay ra từ mặt nước. Anh sung sướng đón lấy và cảm ơn ông tiên rối rít. Khi anh định tạm biệt ông để tiếp tục làm việc, thì ông gọi anh lại và tặng cho anh hai chiếc rìu vàng, bạc lúc trước. Ông bảo đó là món quà cho người có lòng trung thực. Nói rồi, ông biến mất, để lại mặt hồ tĩnh lặng như chưa từng xuất hiện. Có hai lưỡi rìu ấy, anh tiều phu trở nên giàu có hơn trước. Cuộc sống sung sướng hơn, nhưng anh ấy vẫn chăm chỉ làm lụng và thường xuyên giúp đỡ bà con như trước. Thật là một người có phẩm chất cao quý.

Câu chuyện Ba chiếc rìu ấy đã khắc họa một người tiều phu nghèo có tính trung thực, không bị của cải làm mờ mắt hay nảy lòng tham. Nhờ vậy, anh có cuộc sống hạnh phúc và giàu sang. Từ đó, câu chuyện gửi gắm bài học người có phẩm chất trung thực thì sẽ được yêu quý và gặp may mắn trong cuộc sống. Bài học vừa ý nghĩa lại dễ nhớ, dễ hiểu nên em luôn ghi nhớ trong lòng.

Kể chuyện về lòng trung thực hoặc lòng nhân hậu Ngắn gọn

>> HS tham khảo các bài văn mẫu sau Kể lại một câu chuyện về lòng trung thực hoặc lòng nhân hậu lớp 4 Ngắn gọn

Kể chuyện về lòng trung thực lớp 4 Mới nhất (18 mẫu)

>> HS tham khảo các bài văn mẫu sau Kể lại một câu chuyện về lòng trung thực

Kể chuyện về lòng nhân hậu lớp 4 Mới nhất (27 mẫu)

>> HS tham khảo các bài văn mẫu sau Kể chuyện về lòng nhân hậu lớp 4

----------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em học sinh, các thầy cô và quý phụ huynh tham khảo thêm các tài liệu học tập hay khác: Giải SGK Tiếng Việt lớp 4, Tập làm văn lớp 4Văn mẫu lớp 4 ngắn gọn. Cùng các bài tập ôn luyện bám sát chương trình tại Tiếng Việt lớp 4.

Đánh giá bài viết
259 28.310
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 4 Sách Mới

    Xem thêm