Chọn 1 trong 2 câu chủ đề dưới đây, viết đoạn văn kể về tài năng hoặc phẩm chất của nhân vật lớp 4

Viết đoạn văn (4-5 câu) kể về tài năng hoặc phẩm chất của nhân vật lớp 4 gồm các đoạn văn mẫu hay, đa dạng do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, phỏng theo các yêu cầu và gợi ý của những đề bài thuộc phần Viết - môn Tiếng Việt lớp 4 (Kết nối, Chân trời và Cánh Diều).

Bản quyền thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức!

Đề bài: Chọn 1 trong 2 câu chủ đề dưới đây, viết đoạn văn (4-5 câu) kể về tài năng hoặc phẩm chất của nhân vật trong một câu chuyện mà em đã đọc

a) Phạm Ngũ Lão là một vị tướng giỏi thời nhà Trần

b) Những hạt thóc giống là câu chuyện em đã học hồi đầu năm, kể về một cậu bé trung thực

A. Viết đoạn văn kể về tài năng hoặc phẩm chất của Phạm Ngũ Lão (5 mẫu)

Phạm Ngũ Lão là một vị tướng giỏi thời nhà Trần - Mẫu 1

(1) Phạm Ngũ Lão là một vị tướng giỏi thời nhà Trần. (2) Năm đó, trong một lần tình cờ khi ông đang ngồi đan sọt bên vệ đường thì đã gặp đoàn quân của Hưng Đạo Vương đi qua. (3) Thấy chàng thanh niên trẻ mải mê suy nghĩ đến không hay biết gì về xung quanh, Hưng Đạo Vương đã đích thân xuống ngựa để dò hỏi. (4) Nhờ vậy, Hưng Đạo Vương nhận ra đây là một người rất thông minh, tinh thông binh pháp và quyết định dẫn anh ta về kinh. (5) Đó chính là bước chân đầu tiên của Phạm Ngũ Lão trên hành trình trở thành một vị tướng tài ba dưới triều đại nhà Trần.

Phạm Ngũ Lão là một vị tướng giỏi thời nhà Trần - Mẫu 2

Phạm Ngũ Lão là một vị tướng giỏi thời nhà Trần. Tuy xuất thân là con nhà nông, nhưng từ nhỏ ông đã tỏ ra thông minh, sáng dạ hơn người, đặc biệt tinh thông chuyện binh pháp. Có lần, ông ngồi đan sọt bên vệ đường, do quá tập trung suy nghĩ việc nước mà không nghe thấy lệnh của quân lính mở đường cho Hưng Đạo Vương đi qua. Thấy lạ, Hưng Đạo Vương dò hỏi ông vài vấn đề về kinh sử, nhưng Phạm Ngũ Lão đều đáp trôi chảy. Sau lần đó, Phạm Ngũ Lão được Hưng Đạo Vương đưa về kinh đô, gia nhập quân đội nhà Trần. Trong quân, ông được binh lính nể phục bởi trí tuệ và cả khả năng đánh võ hơn người. Sau này, ông lập được rất nhiều chiến công hiển hách khi tham gia chiến đấu chống giặc Nguyên nên được phong làm tướng quân và được nhà vua gả công chúa cho.

B. Viết đoạn văn kể về tài năng hoặc phẩm chất của cậu bé trung thực (5 mẫu)

Những hạt thóc giống là câu chuyện em đã học hồi đầu năm, kể về một cậu bé trung thực - Mẫu 1

(1) Những hạt thóc giống là câu chuyện em đã học hồi đầu năm, kể về một cậu bé trung thực. (2) Cậu bé ấy tên là Chôm - một đứa trẻ mồ côi có cuộc sống khó khăn, vất vả và thiếu thốn. (3) Mặc dù vậy, cậu vẫn không hề bị vật chất, của cải và quyền lực cám dỗ. (4) Đứng trước sức hấp dẫn của ngôi báu, cậu vẫn lấy hết can đảm để thú nhận với nhà vua về việc mình không thể trồng được một hạt thóc nào. (5) Những tưởng sẽ bị trừng phạt, nhưng không ngờ rằng chính sự trung thực ấy đã giúp Chôm được nhà vua chọn là người thừa kế ngai vàng trong tương lai.

Những hạt thóc giống là câu chuyện em đã học hồi đầu năm, kể về một cậu bé trung thực - Mẫu 2

“Những hạt thóc giống” là câu chuyện em đã học hồi đầu năm, kể về một cậu bé trung thực. Cậu bé ấy tên là Chôm, vốn là một đứa trẻ mồ côi có cuộc sống thiếu thốn. Năm đó, nhà vua quyết định tìm người nối ngôi, nên phát cho mỗi người dân một thúng thóc và giao hẹn sẽ nhường ngôi cho người thu được nhiều thóc nhất. Đến vụ thu hoạch, ai cũng nô nức đưa thóc mới về kinh đô mong được kế thừa ngai vàng. Chỉ có cậu bé Chôm là dám thừa nhận mình không trồng được một hạt thóc nào cả. Bởi thật ra số thóc kia vốn đã luộc chín, nên không thể nảy mầm, và Chôm là người duy nhất dám nói lên sự thật ở đó. Đức tính trung thực đó là một phẩm chất đáng quý của con người, nhưng lại chỉ tìm thấy được ở cậu bé mồ côi. Đứng trước lợi ích, tiền vàng cậu vẫn không bị lung lay ý chí. Điều đó khiến nhà vua rất hài lòng, quyết định nhường ngôi cho cậu.

-----------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em học sinh, các thầy cô và quý phụ huynh tham khảo thêm các tài liệu học tập hay khác: Giải SGK Tiếng Việt lớp 4, Tập làm văn lớp 4Văn mẫu lớp 4 ngắn gọn. Cùng các bài tập ôn luyện bám sát chương trình tại Tiếng Việt lớp 4.

Đánh giá bài viết
53 4.244
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 4 Sách Mới

    Xem thêm