Tả loài cây có nhiều ở địa phương em lớp 4

Tả loài cây có nhiều ở địa phương em lớp 4

Viết bài văn miêu tả loài cây có nhiều ở địa phương em lớp 4 gồm các đoạn văn, bài văn mẫu hay, đa dạng do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, phỏng theo các yêu cầu và gợi ý của những đề bài thuộc phần Viết - môn Tiếng Việt lớp 4 (Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo và Cánh Diều).

Bản quyền thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức!

Viết bài văn miêu tả loài cây có nhiều ở địa phương em lớp 4

Em sinh ra và lớn lên ở một xóm nhỏ ở tỉnh Bến Tre. Loại cây xuất hiện nhiều nhất ở nơi đây chính là những cây dừa xiêm lùn. Từ trong vườn nhà cho đến dọc đường đi, hai bên mé sông, đâu đâu cũng có thể bắt gặp hình dáng của loài cây này.

Cũng như tên gọi, cây dừa xiêm lùn là một trong các giống cây dừa nhưng có chiều cao khá là khiêm tốn. So với các anh chị em cao lớn chót vót của mình, thì những cây dừa xiêm lùn chỉ cao khoảng 3m đến 4m mà thôi. Tuy nhiên, bề ngang của cây thì lại chẳng hề kém cạnh các họ hàng khác, thậm chí là còn vượt trội hơn. Gốc dừa xiêm lùn to như gốc bàng, một người ôm chẳng xuể. Tuy lên đến ngọn thân cây sẽ nhỏ dần, nhưng dù vậy ở phần sát ngọn thân dừa vẫn còn bự lắm. Vì chiều cao thấp bé, nên khoảng cách giữa các khoanh tròn ở trên thân cây cũng khá gần nhau. Kết hợp với chiều cao khiêm tốn của cây, thì việc trèo lên để hái trái lại càng thêm đơn giản. Tuy cây thấp bé nhưng nhờ thân to lớn vững chãi, nên có thể gánh được những chiếc lá dừa vừa to lại vừa dài. Những tàu lá xanh ấy có khi dài đến cả hai mét, từng chiếc lá dài mọc đối xứng qua sống tàu lá cũng to bằng ba ngón tay, dài hơn 20cm. Sự đồ sộ đó khiến bộ lá của cây dừa to như là mái tóc xù của một cô bé nhỏ tuổi.

Một cây dừa xiêm lùn chỉ mất từ hai đến ba năm để phát triển hoàn toàn và bắt đầu cho trái. Cây rất năng suất, mỗi vụ cho từ ba đến năm buồng. Mỗi buồng có thể lên đến hơn chục trái. Trái dừa xiêm thì khỏi phải bàn về độ ngon rồi. Người dân ở địa phương em không chỉ ăn trực tiếp, mà còn lấy cùi dừa làm mứt. Rồi đem nước dừa chế biến đủ loại món ngon. Dù là kho hay nấu cà ri, nấu chè, làm bánh… đều cho nước cốt dừa vào để làm tăng thêm hương vị. Đó chính là sự minh chứng rõ nét nhất trong sự hiện diện của loài cây này ở địa phương em. Từ nhỏ, em đã quen với hình ảnh cây dừa xiêm lùn hiện diện ở mọi nơi. Chúng em chơi nhảy dây, đá cầu dưới bóng mát cây dừa. Chơi tàu trượt với tàu dừa vừa rụng. Phe phẩy cái quạt tay cắt từ bẹ dừa khô. Tập trèo lên cây và hái quả từ khi còn nhỏ xíu. Cứ là người con của mảnh đất này thì ai ai cũng thành thạo bổ dừa lấy nước. Nhà nào cũng có sẵn cái máy nạo dừa ở góc sân. Hình ảnh cây dừa xiêm lùn ấy còn đi vào lời ru ầu ơ của các bà, các mẹ trong những buổi trưa dài.

Em yêu lắm những cây dừa xiêm lùn ở quê hương của mình. Nó không chỉ là một loại cây trồng, mà còn là một người đồng hương gắn bó với biết bao thế hệ của người dân nơi đây.

-----------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em học sinh, các thầy cô và quý phụ huynh tham khảo thêm các tài liệu học tập hay khác: Giải SGK Tiếng Việt lớp 4, Tập làm văn lớp 4Văn mẫu lớp 4 ngắn gọn. Cùng các bài tập ôn luyện bám sát chương trình tại Tiếng Việt lớp 4.

Đánh giá bài viết
51 283
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 4 Sách Mới

    Xem thêm