Tả con bướm

Tả con bướm được VnDoc sưu tầm, chọn lọc những bài văn mẫu hay giúp các em học sinh củng cố kỹ năng viết văn tả con vật: Tả con vật em thưởng gặp hoặc tả con vật mà em thích. Mời các em học sinh cùng tham khảo chi tiết.

Tả con bướm Mẫu 1

Tả con bướm

Em từ khi còn bé đã rất thích những loài vật nhỏ bé có màu sắc sặc sỡ và xinh đẹp. Và em có một tình yêu đặc biệt dành cho những chú bướm.

Những chú bướm này có rất nhiều màu sắc khác nhau. Đó là nhờ có ánh sáng khúc xạ vào đôi cánh của chúng. Những chiếc cánh khi bay, dập dờn dập dờn được ánh sáng chiếu vào mà thay đổi màu sắc. Nên có khi vừa mới thấy nó có màu đỏ mà lúc sau đã chuyển sang hồng hoặc tím là điều dễ hiểu. Nhưng đó mới chỉ là màu sắc ở bề mặt trên mà thôi. Bề mặt phía dưới của cánh bướm lại là màu nâu, hoặc là màu rất xấu, khác xa với màu sắc xinh đẹp bên trên. Đó là cách giúp những chú bướm ngụy trang mà trốn thoát khỏi kẻ thù đấy.

Hai chiếc râu đen hơi dài, ở mỗi đầu râu có hai đầu nhỏ bằng nửa hạt đỗ đen, nhìn giống như trên ra đa của những chú rô bốt vậy. Thân mình nho nhỏ như chú chuồn chuồn, cái đầu đen bé xíu trông vô cùng ngộ nghĩnh. Thức ăn thường thấy của bướm chính là mật bên trong đài hoa. Những bông hoa càng có màu sắc sặc sỡ thì bướm càng lui tới.

Đôi cánh mỏng tang của những chú bướm trông yếu ớt thế thôi nhưng chúng có thể bay được một quãng đường vô cùng dài và xa đấy, hơn cả những chú ong ta thường thấy nhiều. Không chỉ vậy, có rất nhiều loài bướm quý hiếm đang dần bị tuyệt chủng, có những loài chỉ còn là tiêu bản trên tấm kính thủy tinh được trưng bày ở các bảo tàng sinh vật học mà thôi.

Em rất thích những chú bướm này. Đó là nét đẹp của tạo hóa thiên nhiên đã ban tặng cho con người, điểm tô cho cuộc sống thêm tươi đẹp và ngập tràn sắc màu hơn.

Tả con bướm Mẫu 2

Trong một lần ra vườn hái hoa giúp mẹ, em đã được trông thấy một cảnh tượng vô cùng đẹp. Ở trên những bông hoa đủ sắc màu, có vô vàn những chú bướm đang đậu ở đó, chú nào chú nấy cũng sặc sỡ xinh đẹp. Em rất thích thú, cứ thế ngẩn ngơ mà ngắm nhìn những chú bướm ấy - cũng là loài vật em yêu thích.

Chú bướm đậu trên bông hoa, cúi đầu như đang chú ý làm gì đó, thì ra là chú ta đang cúi đầu hút mật hoa. Nghe thấy tiếng động em tới gần, chú ta liền bay lên cao. Đôi cánh mỏng manh màu hồng ban nãy bỗng nhiên lại chuyển sang đỏ. Em ngỡ ngàng ngửa đầu nhìn theo, nhìn mãi nhìn mãi cho đến khi chú hòa mình vào đàn bướm kia chẳng thể nào phân biệt được nữa.

Đôi cánh ấy, hình dáng ấy mới đẹp làm sao. Trên đôi cánh như có những hoa văn mà tạo hóa đã vẽ lên cho chú. Những đường nét xinh đẹp đó cứ thế chuyển động trên đôi cánh dập dờn. Cái đầu nho nhỏ, thân mình thon dài, thuần một màu đen. Hai cái râu lắc lư theo mỗi chuyển động. Tất cả mới thật động lòng người làm sao. Người ta nói, nếu như ong chăm chỉ thì bướm lại vô cùng xinh đẹp yêu kiều. Tuy nhiên, đừng vì thế mà coi thường những chú bướm đó nhé. Chú ta có thể bay được một quãng đường rất dài và xa đấy.

Những chú bướm ngày ngày tìm kiếm hoa thơm hút mật. Cũng giống như ong, nhờ có bướm mà những bông hoa có thể thụ phấn được. Không chỉ thế đâu, một số loài bướm còn ăn cả những con sâu hư phá hoại thực vật đấy. Thật có ích! Tuy vậy nhưng lại có một số loài bướm rất hiếm, thậm chí đã bị tuyệt chủng rồi. Em mong mọi người sẽ cùng nhau chung tay bảo vệ động vật, thực vật xung quanh mình để thế giới luôn đẹp đẽ như nó vốn vậy.

Nếu như không có tiếng gọi của mẹ, chắc em cứ ở ngoài vườn mà ngắm đàn bướm mãi mất thôi. Nghe mẹ kêu, em tiếc lắm, lưu luyến nhìn đàn bướm một lần nữa rồi mới vào trong. Em rất yêu những chú bướm xinh đẹp này.

Tả con bướm Mẫu 3

Tả con bướm

Không hiểu sao từ nhỏ em đã đam mê tìm hiểu về côn trùng. Trong số các loại côn trùng mà em biết thì em yêu thích nhất vẫn là những chú bướm xinh đẹp.

Những chú bướm trông mới thật nhỏ bé và yếu ớt làm sao. Chúng có hai cánh mỏng như hai cánh hoa giấy và có rất nhiều màu sắc. Màu sắc trên cánh của chú có được là do khúc sạ với ánh sáng mặt trời. Những chú bướm này hay bay lượn trong vườn hoa của mẹ em, chúng đậu lại trên những bông hoa để hút mật ngọt. Lúc bướm đậu, chúng vẫn vỗ cánh nhè nhẹ. Khi bướm bay, cánh của nó được ánh sáng chiếu vào làm cho màu sắc bị thay đổi. Vậy nên có khi em nhìn thấy bướm có màu đỏ, có khi lại thấy nó có màu tím. Khác xa với vẻ bên trên đẹp lộng lẫy là phần cánh bên dưới có màu sắc trầm tối. Có vẻ như hơi xấu xí một chút nhưng đó lại là cách giúp chú bướm ngụy trang để không bị kẻ thù tấn công. Thân mình của con bướm nhìn như một con sâu. Chúng có 2 chiếc râu đen hơi dài, phần đầu của râu lại có cái hạt nhỏ xíu như hạt đỗ xanh. Đầu của con bướm có màu đen và nhỏ xíu trông rất đáng yêu.

Buổi sáng thức giấc ra vườn ngắm hoa lại được ngắm nhìn những chú bướm nhỏ xinh này, lòng em tràn ngập những niềm vui hân hoan.

Tả con bướm ngắn gọn

Sau nhà tôi là một vườn rau nhỏ. Đó là nơi mẹ tôi trồng các loại rau và cây ăn quả theo mùa phục vụ cho cuộc sống của cả nhà. Mùa nào vườn nhà tôi cũng cho một loại rau, một loại trái. Mùa này, cải trong vườn nở rộ, hòa lẫn cùng sắc vàng rực rỡ của nắng tạo nên một màu vàng tươi sáng và lay động. Vẻ đẹp ấy thu hút từng đàn, từng đàn bướm về thụ phấn. Những con bướm vàng bướm trắng, đủ sắc đủ màu bay giữa vườn cải làm nên một khung cảnh thật nên thơ.

Bướm đậu trên cải nhà tôi chủ yếu là bướm trắng. Chúng nhỏ bằng hai ngón tay. Cả người chúng được bao phủ bởi một lớp phấn mỏng, trắng li ti. Đó như là thứ hương liệu khó cưỡng mời gọi hoa trái và côn trùng đến thụ phấn. Đầu chúng rất nhỏ, phủ nhiều phấn. Trên đầu mọc hai chiếc râu bé xíu như hai chiếc ăng ten. Thân bướm nhỏ dẹt, chia thành các đốt. Hai bên thân là bốn chiếc cánh bé xinh, cánh trước to và rộng hơn cánh phía sau. Bốn chiếc cánh như chiếc áo choàng rộng lớn bao phủ quanh người chúng. Mỗi khi vỗ cánh, chiếc áo ấy lại lay động mềm mại uyển chuyển như làm tăng thêm vẻ đẹp cho chúng, khiến chúng nổi bật giữa muôn hoa khoe sắc. Trên vườn cải vàng tươi, bướm trắng bướm vàng bay lượn, thỉnh thoảng lại điểm tô thêm những chú bướm sặc sỡ sắc màu thật giống như một bức tranh êm đềm tươi đẹp.

Ngoài các bài văn mẫu trên, các thầy cô, các em học sinh luyện tập và ôn tập chuẩn bị cho bài thi giữa học kì 2 lớp 5, và các dạng đề thi học kì 2 lớp 5, các bạn cùng các thầy cô có thể theo dõi ôn tập và làm các dạng bài tập Toán, Tiếng Việt 5 cùng VnDoc.

Đánh giá bài viết
32 2.558
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 5 Ngắn gọn

    Xem thêm