Tả cây ngô lớp 4

Tả cây lương thực lớp 4: Tả cây ngô

Tả cây lương thực lớp 4: Tả cây ngô gồm các bài văn chi tiết, hay, đa dạng do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, phỏng theo các yêu cầu và gợi ý của những đề bài thuộc phần Viết - môn Tiếng Việt lớp 4 (Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo và Cánh Diều).

Bản quyền thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức!

Bài văn tả cây ngô

Đứng từ phía sau nhà em, phóng tầm mắt nhìn ra xa là có thể thấy cả một nương ngô xanh tốt. Nương ngô ấy là của các gia đình trong xóm trồng và chăm sóc. Từ nhỏ, em đã quen với việc lên nương trồng ngô, làm cỏ và tưới nước cho cây. Vì vậy, em rất yêu mến loài cây này.

Từ khi nhỏ đến lớn, vẻ ngoài của cây ngô không có sự thay đổi quá nhiều, chỉ là cây to lớn hơn và có nhiều lá hơn mà thôi. Cây ngô không có cành, nhánh, mà chỉ có duy nhất một thân chính mà thôi. Khi trưởng thành, thân cây ngô cao đến khoảng 3m hoặc hơn nữa. Thân cây chia thành nhiều đốt dài giống như thân cây mía, có màu xanh và rất dẻo dai, chắc chắn. Cũng như cây tre, ngô mọc thẳng chứ chẳng cong vẹo bao giờ. Khi một cây ngô không còn đứng thẳng, nghĩa là nó đã bị gãy. Sự kiên cường, thẳng thắng ấy của cây khô thật đáng khen ngợi.

Các đốt của cây ngô khá dài và đều. Từ vị trí giữa các đốt của cây sẽ mọc ra lá ngô. Phần bẹ lá sẽ ôm chặt lấy thân cây, rồi mới tỏa ra phần lá. Lá ngô to như bàn tay và dài bằng cả cánh tay của em đấy. Chúng có màu xanh sẫm hơn cả thân cây, rất cứng cáp. Nên khi ra ruộng ngô, nếu không cẩn thận thì sẽ bị lá làm xước da ngay. Vì mỗi đốt khá dày, nên khoảng cách giữa các tầng lá của ngô khá thông thoáng. Ở mỗi chân đốt, sẽ chỉ có hai chiếc lá ngô mọc đối xứng với nhau tạo thành hình chữ V khá thú vị.

Cách mà cây ngô kết quả cũng rất đặc biệt. Ở cùng một cây sẽ chia ra hoa ngô đực và hoa ngô cái. Hoa ngô đực mọc ra ở phần đọt cây ngô, gồm cả một chùm với rất nhiều bông hoa nhỏ xíu rất đẹp. Còn hoa ngô cái thì mọc ra từ vị trí nách các bẹ lá trên thân. Một cây ngô chỉ có một chùm hoa đực nhưng có thể có nhiều hoa cái lắm. Hoa đực ở trên đọt, khi nở sẽ thả bụi phấn rơi xuống phía dưới, chạm vào hoa cái để thụ phấn. Các bông hoa cái được thụ phấn sẽ biến thành bắp ngô. Nếu thuận lợi, thì đốt nào của cây ngô cũng đậu trái, thậm chí là vài trái một đốt. Mỗi trái ngô đều có hình như búp măng, có lớp vỏ xanh bọc bên ngoài như các lớp lá. Trên đầu thì có cả một chùm râu tóc màu trắng ngà.

Tuy nhiên, để các trái ngô có thể phát triển tốt, mẹ em và các bác sẽ lên nương tỉa bớt các trái ngô non, chỉ để lại vài trái rải rác trên thân cho chúng phát triển đồng đều. Ngô non đem luộc hoặc nướng, nấu canh, xào lên đều ngon lắm. Rồi chờ bắp ngô đủ lớn, sợi râu tóc trên đầu chuyển sang màu vàng đậm hơn, hung hung đỏ nâu ở đầu, thì đã đến lúc thu hoạch. Các bắp ngô đó làm được nhiều món lắm. Luộc này, nướng này, phơi khô xay thành bột ngô này. Lõi ngô ở bên trong có thể dùng làm củi đốt vào mùa đông cũng tuyệt lắm đấy. Thân ngô thì có thể làm thức ăn cho gia súc, hoặc phơi khô nhóm bếp, chẳng bỏ đi phần nào cả.

Ở vùng núi như quê em, những cây ngô có vai trò vô cùng quan trọng. Bởi nó cung cấp lương thực nuôi sống người dân ở nơi đây. Lúc nào em cũng rất yêu quý những cây ngô xanh tốt và tự hào về giống ngô thơm ngon ở quê mình.

Bài văn Tả cây lương thực lớp 4

>> Tham khảo các bài văn mẫu Hay Tuyển Chọn tại đây Viết bài văn Tả cây lương thực lớp 4

-----------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em học sinh, các thầy cô và quý phụ huynh tham khảo thêm các tài liệu học tập hay khác: Giải SGK Tiếng Việt lớp 4, Tập làm văn lớp 4Văn mẫu lớp 4 ngắn gọn. Cùng các bài tập ôn luyện bám sát chương trình tại Tiếng Việt lớp 4.

Đánh giá bài viết
18 1.360
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 4 Ngắn gọn (Sách mới)

    Xem thêm