Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Lập dàn ý tả con gà mái lớp 4

Lập dàn ý tả con gà mái

Lập dàn ý tả con gà mái lớp 4 được VnDoc chọn lọc những dàn bài chi tiết cho các em học sinh tham khảo nắm được cách xây dựng một bài văn tả con vật, hoàn thiện bài văn miêu tả con vật mà em thích. Mời các em cùng tham khảo chi tiết.

Dàn ý Tả con gà mái lớp 4

Lập dàn ý tả con gà mái lớp 4

a. Mở bài:

– Con gà này em thấy ở đâu? (Nhà em nuôi, của nhà hàng xóm, đi chơi nhìn thấy,…).

– Độ lớn của nó? (Bao nhiêu tháng tuổi?)

b. Thân bài:

• Tả bao quát:

– Nhìn con gà với độ tuổi ấy hãy so sánh với hình ảnh nào đó (như cô thiếu nữ mới lớn rất điệu đà).

– Nó nặng khoảng:…

– Màu lông: Bộ lông màu nâu mượt mà.

• Tả đến chi tiết:

– Đầu: tròn, có mào.

– Mỏ: màu nâu vàng, cứng, hơi khoằm.

– Đôi mắt: nhỏ xíu, tròn như hạt đỗ.

– Cánh úp sát vào thân.

– Chân, ngón chân, móng,…

• Hoạt động của con gà:

– Khi tìm thức ăn: lấy chân bới đất tìm giun, khi ăn hay kêu “tục tục” như mời bạn trước khi thưởng thức.

– Khi đẻ trứng: kêu to “cục ta… cục tác…” báo hiệu cho em đến lấy trứng

– Các hoạt động khác cùng đàn gà.

c. Kết bài:

– Nêu tình cảm của em đối với con gà.

– Nêu lợi ích của con gà đối với bản thân em hoặc đối với mọi người.

Dàn ý tả con gà mái mẹ đang dẫn đàn con đi kiếm ăn

a) Mở bài

- Giới thiệu về đàn gà em sẽ tả: đàn gà của nhà em hay em quan sát được ở một nơi nào đó? (đàn gà nhà cô Khải, hàng xóm của gia đình em).

+ Em quan sát được khi nào? (khi em đi học về).

+ Ở đâu? (đàn gà đang kiếm ăn ở vườn nhà cô Khải).

b) Thân bài

- Tả hình dáng của gà mẹ và gà con: Gà mẹ có bộ lông màu mơ rất đẹp. Mỗi chú gà con trông giống như một hòn tơ nhỏ.

- Tả hoạt động của đàn gà.

c) Kết bài

- Cảm nghĩ của em khi quan sát và tả đàn gà? (xúc động, có những hoạt động góp phần bảo vệ các loài vật).

Bài văn mẫu Tả con gà mái - Tiếng Việt 4

Bình minh chiếu sáng những tia nắng mai lên mọi vật, làm hồng đường chân trời. Ánh nắng ấm áp thoáng chốc xua tan màn sương mù buổi sớm, đểlại trên lá cây những giọt sương to lóng lánh như hạt ngọc, "cục...cục...cục”, tiếng con gà mái mẹ gọi con rời chuồng làm rộn rã góc sân nhà.

Con gà mái mẹ ấp lứa này đã là lứa rạ. Nó đã có kinh nghiệm chăm con, tỏ rõ là một bà mẹ hiền thảo, nuôi con giỏi. Mẹ gà khoác một cái áo lông màu gụ hơi bạc do phải ấp trứng gần tháng trời. Bộ lông ấy mất đi vẻ óng ả bóng mượt vì nhịn ăn để chăm con. Hai cánh nó sà xuống gần đụng đất, nó tất tả dắt con ra sân. Cái mào gà mẹ xoăn lại, sần sùi, hơi thâm. Mỏ nó nhọn, màu vàng đậm. Đôi chân gà mẹ to, có móng nhọn, bới rơm rất giỏi. Nghe mẹ "cục...cục...”, cả bầy gà con nhảy lên thanh gỗ bắc sẵn ở cửa chuồng, chạy theo mẹ ra sân. Những chú gà con to bằng nắm tay người lớn, lông màu nâu sọc đen chạy quấn quýt bên mẹ. Trên sân, tấm gạo và thực phẩm đặt san ở máng ăn bầy gà con thi nhau mổ tấm. Mẹ gà đứng nhìn gà con ăn, hai cánh nó sò sè, mắt nó đưa đi đưa lại trông chừng con rất chu đáo. Gà mẹ chăm chú nhìn con ra chiều âu yếm. Thỉnh thoảng gà mẹ mổ hạt thóc rồi cục con đến ăn. Trông nó đảm đang hiền thục như thế nhưng rất dữ đấy, nó mổ mấy con gà choai ăn tranh với con nó chạy tránh xa mẹ con gà. Khi gà con ăn đã no nê gà mẹ dẫn đàn con ra vườn. Mấy mẹ con gà đi đến chỗnọc rơm. Gà mẹ chào bác Rơm: "cục... cục chào bác Rơm”. Trong gió, vài cọng rom rơi xuống, bác Rơm đáp lại: "Chào gà mẹ. Chào gà con”. Gà mẹ bới đống rơm mục tìm giun cho con ăn. Kiếm được con giun nào nó gọi con đến chia phân. Cả bầy gà con tranh nhau, chạy đuổi nhau inh ỏi. Trưa một chút, bầy gà đã ăn no, gà mái mẹ dẫn con đến gốc na, nó xòe cánh nằm xuống. Đám gà con rúc vào bụng mẹ, một vài chú gà con đi thơ thẩn chung quanh, có con nhảy lên lưng mẹ, có con mổ mổ vào mỏ của mẹ. Gà mẹ lim dim, có lúc nó cũng mổ nhè nhẹ, rỉa lông cho con. Nắng lên tròn bóng, bầy gà nằm dưới gốc na im lìm ngủ trưa. Hình ảnh mẹ con gà thật dễ thương làm sao!

Để gà được khỏe mạnh, em giúp mẹ tiêm chủng cho gà. Khi trời trở lạnh, em phải che chuồng cho gà được ấm áp. Nhờ thế, bầy gà ngày càng đông đúc, gia đình em cũng có tiền mua sắm nhũng đồ dùng cần thiết.

Nhìn con gà mái mẹ, em thấy yêu mẹ vô cùng. Mẹ của em cũng vất vả sớm hôm chăm sóc em. Em cố gắng học giỏi để mẹ vui lòng. Em giúp mẹ cho gà ăn gà mạnh khỏe và sai trứng, ấp nở được nhiều con cũng giúp mẹ có tiền chi tiêu trong nhà. Mai này, khôn lớn, có nghề nghiệp tốt, em sẽ giúp mẹ được nhiều hơn nữa.

Ngoài Lập dàn ý miêu tả con gà mái các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm đề thi học kì 1 lớp 4 đề thi học kì 2 lớp 4 các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh theo chuẩn thông tư 22 của bộ Giáo Dục và các dạng bài ôn tập môn Tiếng Việt 4. Những đề thi này được VnDoc.com sưu tầm và chọn lọc từ các trường tiểu học trên cả nước nhằm mang lại cho học sinh lớp 4 những đề ôn thi học kì chất lượng nhất. Mời các em cùng quý phụ huynh tải miễn phí đề thi về và ôn luyện.

Đánh giá bài viết
88 9.214
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 4 Ngắn gọn (Sách mới)

    Xem thêm