Viết đoạn văn nêu lí do em thích một câu chuyện cổ tích hoặc sự tích đã đọc lớp 4

Viết đoạn văn nêu lí do em thích một câu chuyện cổ tích hoặc sự tích đã đọc lớp 4 gồm các bài báo cáo mẫu hay, đa dạng do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, phỏng theo các yêu cầu và gợi ý của những đề bài thuộc phần Viết - môn Tiếng Việt lớp 4 (Kết nối, Chân trời và Cánh Diều).

Bản quyền thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức!

Nêu lí do em thích một câu chuyện cổ tích hoặc sự tích đã đọc Mẫu 1

Sự tích Bánh chưng, bánh giầy là câu chuyện mà em đã đọc từ khi còn nhỏ, nhưng đến nay, các chi tiết trong câu chuyện ấy em vẫn còn ghi nhớ rất rõ. Câu chuyện kể về thời Vua Hùng thứ 6, sau khi đánh đuổi giặc Ân, thì Vua Hùng quyết định nhường ngôi cho con của mình. Các con trai của vua đã đua nhau đi tìm sơn hào hải vị để dâng lên vua cha. Riêng chàng Lang Liêu nghèo khó, nhờ có vị tiên giúp đỡ đã chỉ dùng các nguyên liệu bình thường nhất là gạo nếp, đỗ xanh, thịt heo. Dù vậy, anh vẫn tạo ra hai món bánh là bánh chưng và bánh giầy không chỉ thơm ngon đến lạ. Mà còn ẩn chứa những ý nghĩa to lớn cao cả về sự dung hòa của đất trời, và tình nghĩa giữa cha mẹ với con cái. Nhờ món bánh ấy mà Lang Liêu được chọn làm người nối ngôi, và bánh chưng bánh giầy cũng trở thành món ăn truyền thống không thể thiếu được mỗi dịp xuân về Tết đến. Câu chuyện đã lý giải về nguồn gốc của món bánh truyền thống một cách thú vị, kết hợp với yếu tố kì ảo nên càng thêm hấp dẫn và dễ nhớ. Nhờ vậy mà năm nào, khi thức trông nồi bánh chưng với bà, em cũng đem sự tích này ra để đọc lại một lần nữa. Ấy thế mà em vẫn thấy rất hay và thú vị như mới đọc lần đầu tiên.

Nêu lí do em thích một câu chuyện cổ tích hoặc sự tích đã đọc Mẫu 2

Thạch Sanh là câu chuyện cổ tích mà em yêu thích nhất. Khi đọc câu chuyện ấy, em được gặp gỡ chàng Thạch Sanh vừa hiền lành, chăm chỉ, lại dũng cảm, tốt bụng, chân thành. Bất chấp những hiểm nguy rình rập, chỉ cần thấy người gặp nguy khó là anh liền ra tay cứu giúp. Cũng vì vậy mà anh nhiều lần gặp hiểm nguy, bị dồn vào đường cùng. Tuy nhiên, chính sự trung thực, dũng cảm và thiện lương của Thạch Sanh đã giúp anh hóa dữ thành lành. Kết thúc câu chuyện, chàng Thạch Sanh kết hôn với công chúa và được kế thừa ngôi báu. Còn những kẻ xấu xa thì bị trừng phạt thích đáng. Từ đó, tác giả dân gian gửi gắm bài học “ở hiền gặp lành, gieo gió gặt bão” cho người đọc. Ngoài những lần giao tranh hấp dẫn giữa nhân vật chính với các thế lực xấu xa. Thì chính bài học ý nghĩa được rút ra ấy, cùng các phẩm chất đáng quý của Thạch Sanh, đã khiến em yêu thích câu chuyện cổ tích này.

Nêu lí do em thích một câu chuyện cổ tích hoặc sự tích đã đọc Mẫu 3

Một sự tích xưa mà em rất thích, đó là Sự tích hoa mào gà. Sự tích này đã giải thích lí do vì sao lại có một loài hoa có đóa hoa giống hệt như chiếc mào của một chú gà. Theo đó, bông hoa ấy chính là món quà mà chị Mái Mơ tốt bụng dành tặng cho một cái cây nhỏ không có hoa. Hành động ấy chứa đựng tình cảm yêu mến và sự chia sẻ sâu sắc của chị Mái Mơ với một người bạn tội nghiệp. Từ đó, sự tích cũng ẩn chứa một bài học về sự giúp đỡ, đùm bọc giữa những người bạn, những người đồng bào với nhau. Điều khiến em yêu thích câu chuyện này, chính là cách xây dựng các nhân vật rất sống động và chân thực. Câu chuyện ẩn chứa ý nghĩa sâu sắc, nhưng được truyền tải một cách nhẹ nhàng thông qua những cây cỏ và con vật em có thể gặp gỡ hằng ngày. Chính điều đó, khiến cho Sự tích hoa mào gà trở thành một câu chuyện hay và thú vị.

-----------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em học sinh, các thầy cô và quý phụ huynh tham khảo thêm các tài liệu học tập hay khác: Giải SGK Tiếng Việt lớp 4, Tập làm văn lớp 4Văn mẫu lớp 4 ngắn gọn. Cùng các bài tập ôn luyện bám sát chương trình tại Tiếng Việt lớp 4.

Đánh giá bài viết
197 15.609
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Phúc Nguyễn
    Phúc Nguyễn

    ai chơi bloxfruit ko tui pvp



    Thích Phản hồi 19:26 15/12
    • Phúc Nguyễn
      Phúc Nguyễn

      tui cân 2



      Thích Phản hồi 19:27 15/12
      • Phúc Nguyễn
        Phúc Nguyễn

        nạn nhân chính là người đầu tiên hahahaha



        Thích Phản hồi 19:29 15/12

        Văn mẫu lớp 4 Sách Mới

        Xem thêm