TOP 9 Tả một con vật em đã được quan sát trên ti vi hoặc phim ảnh lớp 4

Tả một con vật em đã được quan sát trên ti vi hoặc phim ảnh lớp 4 gồm các đoạn văn, bài văn mẫu hay, đa dạng do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, phỏng theo các yêu cầu và gợi ý của những đề bài thuộc phần Viết - môn Tiếng Việt lớp 4 Sách mới.

Bản quyền thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức!

Đề bài: Miêu tả một con vật em đã được quan sát trên ti vi hoặc phim ảnh mà em yêu thích

Tả một con vật em đã được quan sát trên ti vi hoặc phim ảnh - Mẫu 1

Tối hôm qua, khi xem tivi em đã tình cờ xem được một phóng sự về cuộc sống của loài hổ Bengal. Đây là lần đầu tiên em được quan sát cẩn thận và biết thêm nhiều thông tin về loài này đến vậy.

Trước đây, em đã cho rằng các con hổ đều giống nhau. Nhưng sau khi xem phóng sự, em mới hiểu rằng chúng có sự khác biệt rõ rệt giữa mỗi con hổ trong cùng một loài và khác loài. Tập phóng sự em được xem, nói về một chú hổ Bengal đực trưởng thành ba tuổi. Chú ta giống như một con mèo mướp với kích thước phóng đại lên rất nhiều lần. Phải khi con hổ đứng cạnh chiếc máy quay thì em mới thật sự bất ngờ trước vẻ ngoài to lớn của nó. Theo lời giới thiệu, chú hổ đó dài 3,2 mét tính cả phần đuôi, cao hơn 1 mét và nặng chừng 220kg. Con số ấy thật bất ngờ. Có lẽ chính vì vậy mà hổ mới có thể trở thành chúa tể sơn lâm dù luôn sinh sống một mình, không đi theo bầy như sư tử. Bộ lông của hổ rất dày với những sợi lông mọc san sát vào nhau. Nó cũng có phần lông tơ mịn màu trắng ở bên trong và lớp lông dài, cứng hơn ở bên ngoài như mèo. Phần lông từ đầu đến lưng và mông của chú hổ chia thành các sọc ngang vằn vện với nhau, xen lẫn giữa nhóm màu vàng nhạt, cam và nâu sẫm, đen. Riêng phần lông ở ngực, bụng và mặt trong của bốn cái chân thì có màu trắng.

Đầu của con hổ rất to, với cái đầu có bề ngang đạt tới 50cm. Đầu hổ có dáng như đầu của mèo, nhưng cứng hơn rất nhiều. Phần trán của nó phẳng, phần lông vằn vện tạo thành dáng như chữ Vương (vua) trong tiếng Hán cổ. Hai cái tai của chú ta hơi bo tròn, phần thịt bên trong màu hồng nhạt rất đáng yêu. Nhưng ngay phía dưới, đôi mắt của chú ta lại toát lên vẻ sắc lạnh và hung dữ, khiến nét đáng yêu của đôi tai biến mất hết. Mũi của hổ rất thỉnh, đầu mũi đen bóng, bởi chú ta có thói quen liếm mũi và tự rửa mặt như mèo vậy. Hàm răng của con hổ này rất khỏe, khỏe đến mức khó tin. Nó có thể cắn đứt xương cổ của một con hươu rất dễ dàng. Người thuyết minh còn kể rằng, con hổ này từng kéo xác một con bò tót nặng gần gấp năm lần mình, tức xấp xỉ 1,5 tấn qua quãng đường dài đến 12 mét. Điều đó không chỉ đến từ bộ hàm khỏe mà còn nhờ sự góp sức của bốn cái chân nữa. Chân hổ to như bắp tay của em, tràn ngập sức bật. Chân nó cũng gồm các ngón như chân mèo, có phần đệm thịt dày ở dưới giúp nó di chuyển nhẹ nhàng, không gây âm thanh lớn. Bộ móng vuốt của nó rất to và khỏe. Một cú tát từ chân bổ có thể làm gãy cả một thân cây, móp cả đầu xe ô tô. Khi nó xòe móng vuốt ra, thì có thể cào rách vào thân cây lâu năm ở trong rừng. Các đặc điểm đó, kết hợp lại đã tạo nên một con vật hung dữ bậc nhất rừng xanh. Phần thân của hổ rất uyển chuyển và cái đuôi của nó cũng vậy. Hổ có thể dễ dàng đè thấp thân trước xuống, cuộn thành vòng tròn, thậm chí là vặn ngược người ra phía sau. Sự uyển chuyển của họ nhà mèo được phóng đại lên rất nhiều lần ở nó.

Ban ngày chú hổ ngủ ở trong hang, khi trời nhá nhem tối nó mới thức dậy để đi săn mồi. Cuộc đi săn của nó rất đơn giản. Chỉ cần xác định con mồi, rình rập ở gần đó chờ con mồi sơ hở rồi nhảy vồ vào là được. Sự nhẹ nhàng và kiên nhẫn đã giúp con hổ có thể chờ đợi con mồi rất lâu. Thật khó để thoát khỏi sự chú ý của một con hổ trưởng thành thông minh và giàu sự nhẫn nại. Cú vồ của hổ rất ít khi trượt, bởi nó có sự chuẩn xác rất cao. Và lực cắn, vồ của hổ cũng khiến con mồi gục ngã ngay tức khác. Nếu cú vồ ấy bị trượt, thì hổ sẽ đuổi theo con mồi ngay lập tức với tốc độ cao. Hổ ăn rất nhanh, từng miếng từng miếng to. Ăn xong, nó sẽ tìm đến nguồn nước để uống nước và rửa mặt. Nhìn con vật này đứng tắm mình dưới ánh trăng, mà em phải thán phục không thôi về vẻ đẹp tuyệt vời của nó.

Xem phóng sự, em rất yêu mến chú hổ Bengal này. Em hiểu được, tuy là chúa tể sơn lâm, nhưng khi đối mặt với con người thì nó chẳng còn ưu điểm nào cả. Đó cũng là lý do nhiều bạn bè của nó đã bị săn bắt trái phép. Mong rằng, không chỉ chú hổ này mà các chú hổ khác trong tự nhiên sẽ được sống cuộc sống tự do và an toàn như tổ tiên của mình.

Tả một con vật em đã được quan sát trên ti vi hoặc phim ảnh

Dàn ý Tả một con vật em đã được quan sát trên ti vi hoặc phim ảnh

>> HS tham khảo các dàn ý chi tiết, đa dạng tại đây: Lập dàn ý Miêu tả một con vật em đã được quan sát trên ti vi hoặc phim ảnh

Tả một con vật em đã được quan sát trên ti vi hoặc phim ảnh Ngắn nhất

>> HS tham khảo 2 bài văn mẫu hay ngắn gọn tại đây Tả một con vật em đã được quan sát trên ti vi hoặc phim ảnh Ngắn nhất

Tả một con vật em đã được quan sát trên ti vi (6 mẫu)

>> HS tham khảo 6 mẫu văn hay tại đây Tả một con vật em đã được quan sát trên ti vi lớp 4

-----------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em học sinh, các thầy cô và quý phụ huynh tham khảo thêm các tài liệu học tập hay khác: Giải SGK Tiếng Việt lớp 4, Tập làm văn lớp 4Văn mẫu lớp 4 ngắn gọn. Cùng các bài tập ôn luyện bám sát chương trình tại Tiếng Việt lớp 4.

Đánh giá bài viết
47 4.210
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 4 Sách Mới

    Xem thêm