Tả một con vật có ích lớp 4

Tả một con vật có ích lớp 4

Viết bài văn tả một con vật có ích mà em biết lớp 4 gồm các đoạn văn, bài văn mẫu hay, đa dạng do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, phỏng theo các yêu cầu và gợi ý của những đề bài thuộc phần Viết - môn Tiếng Việt lớp 4 (Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo và Cánh Diều).

Bản quyền thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức!

Đề bài: Trong thế giới loài vật có nhiều loài có ích: chim sâu bảo vệ mùa màng, gà gáy sáng, vịt đẻ trứng… Viết bài văn tả một con vật có ích mà em biết

Viết bài văn tả một con vật có ích mà em biết lớp 4

Xung quanh chúng ta có rất nhiều những con vật có ích. Cũng như con người, chúng biết làm việc để kiếm thức ăn, tiêu diệt sâu bọ, bảo vệ mùa màng… Trong đó, em thích nhất là những chú chim chích bông.

Chim chích bông là loài chim có kích thước nhỏ và đáng yêu. Một chú chim chích bông trưởng thành có thể lớn bằng nắm tay của em. Chúng có cơ thể khá bụ bẫm và mập mạp. Đầu của chim chích bông khá nhỏ so với tỉ lể toàn bộ cơ thể. Phần lông ở trên trán và sau đầu của chú có màu đỏ cam rất xinh xắn, nhìn như mái tóc đã được nhuộm màu của các ca sĩ K-Pop. Hai bên đầu là hai con mắt nhỏ đen bóng, lúc nào cũng long lanh như giọt sương sớm. Mỏ của chích bông nhỏ và dài gần bằng chiều dài cái đầu của nó. Phần mỏ mảnh và nhọn ở đầu giúp chú có thể chuẩn xác bắt sâu và không cho chúng chạy thoát. Thường mỏ chích bông sẽ có màu cam như phần lông ở trên đầu, nhưng cũng sẽ pha chút màu đen loang vào ở đầu mỏ. Đó sẽ là điểm khác biệt giữa các chú chích bông trong đàn. Từ đầu chích bông sẽ có một chiếc cổ ngắn và to nối liền với phần thân. Cổ của chú chim rất linh hoạt, nên chú có thể thoải mái xoay đầu sang các hướng khác nhau. Thâm chí là để chú có thể vươn mỏ mổ đến tận gần đuôi của mình. Phần thân chích bông là bộ phận to nhất cơ thể nó. Phần ngực của nó căng tròn, những lúc ăn no thì nom như quả bóng. Lông ngực và bụng của chích bông là màu trắng, còn ở trên lưng và hai cánh là màu xanh lá mạ. Ở chóp cánh và đuôi của chú thì màu xanh ấy sẽ đậm và tối hơn, gần như phai thành màu nâu. Đuôi chích bông khá dài và nhọn, với phần lông thẳng thắp chứ không cong cong như các loài chim khác. Đôi cánh của nó cũng không quá dài, dù đã xòe ra thì cũng chỉ vừa bằng chiều ngang của cơ thể. Cũng như mỏ, chân chích bông dài và mảnh mai, với bộ vuốt nhọn. Nhờ đôi chân đó, chú có thể thoải mái đi vào các vườn rau, cành lá để lùng bắt sâu mà không bị lẫn vào trong lá.

Chích bông là loài chim chăm ngoan và hiền lành. Hằng ngày, chúng lùng sục khắp vườn rau, chậu cây cảnh và luống hoa… để tìm những con sâu xấu xa. Chích bông bắt và ăn bằng sạch sâu bọ để bảo vệ cho cây cối trong vườn. Ở đâu có chích bông, thì ở đó không phải lo lắng chuyện sâu bọ nữa. Dù phải mổ vào lá để bắt sâu, nhưng chích bông vô cùng khéo léo, đảm bảo không làm rách hay hư hỏng lá hoa trong vườn. Quả đúng là các thợ bắt sâu chuyên nghiệp.

Em yêu chim chích bông lắm. Em mong sao chúng sẽ luôn khỏe mạnh và ngày càng phát triển đông hơn để tiếp tục bảo vệ vườn rau của mọi nhà. Với vẻ ngoài đáng yêu và trái tim dũng cảm, luôn quyết tâm bảo vệ cây xanh, chích bông xứng đáng là người hùng của vườn cây.

-----------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em học sinh, các thầy cô và quý phụ huynh tham khảo thêm các tài liệu học tập hay khác: Giải SGK Tiếng Việt lớp 4, Tập làm văn lớp 4Văn mẫu lớp 4 ngắn gọn. Cùng các bài tập ôn luyện bám sát chương trình tại Tiếng Việt lớp 4.

Đánh giá bài viết
2 112
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 4 Sách Mới

    Xem thêm