Tổng hợp những bài văn Viết thư hay lớp 4

Tổng hợp những bài văn viết thư hay lớp 4 được VnDoc sưu tầm, tổng hợp các bài văn mẫu hay chọn lọc theo nhiều chủ đề khác nhau cho các em học sinh tham khảo, củng cố vốn từ hoàn thiện các bài văn viết thư, chuẩn bị cho các bài thi học kì phần Tập làm văn đạt kết quả cao.

Lập dàn ý cho bài văn viết thư lớp 4

Một bức thư thường có ba phần:

1. Phần đầu thư:

a) Địa điểm và thời gian viết thư.

  • M: Hà Nội, ngày....tháng...năm...
  • Thành phố Hồ Chí Minh, ngày... tháng...năm
  • Cần Thơ, ngày.... tháng.... năm

b) Lời thưa gửi:

  • M: Ông bà kính thương
  • Bạn.... thân mến!
  • Cô giáo kính mến!
  • Mẹ kính yêu!

2. Phần nội dung chính:

  • Nêu mục đích, lý do viết thư.
  • Thăm hỏi tình hình của người nhận thư.
  • Thông báo tình hình của người viết thư.
  • Nêu ý kiến cần trao đổi (thăm hỏi, chúc mừng, chia buồn hoặc công việc cần liên hệ).
  • Tình cảm của người viết thư.

3. Phần cuối thư:

  • Lời chúc, lời cảm ơn, hứa hẹn, lời chào.
  • Chữ kí, tên hoặc họ và tên của người viết thư.
    • Kính thư...
    • Bạn thân của....
    • Cháu của ông bà....

1. Viết một bức thư cho người thân hoặc bạn bè ở xa

Thừa Thiên Huế, ngày tháng năm

Hải Anh thân mến!

Mình rất vui và xúc động khi nhận được lá thư làm quen của bạn. Mình rất vui và sẵn lòng trở thành một người bạn tâm giao qua thư của Hải Anh.

Mình cũng bằng tuổi Hải Anh, hiện là học sinh lớp 4A của trường tiểu học Kim Cúc. Mình không phải là học sinh giỏi xuất sắc, nhưng lúc nào cũng tuân thủ đúng các nội quy của lớp, ngoan ngoãn và yêu thương bạn bè, thầy cô. Sở thích lớn nhất của mình là đọc sách. Khi đọc sách, mình thấy vui vẻ và được thư giãn rất thoải mái. Lúc nào, mình cũng muốn được thu lại trong góc vườn để say sưa với các cuốn sách cả.

Trong thư làm quen, Hải Anh cũng kể về sở thích đọc sách của cậu. Điều đó khiến mình cảm thấy rất đồng điệu với cậu. Vì thế, mình đã gửi cùng bức thư này cuốn sách mà mình vừa đọc gần đây. Mong rằng cậu sẽ thích nó.

Bạn qua thư

Tâm Như

2. Viết thư gửi cho một người thân ở xa để hỏi thăm và kể về tình hình gia đình em

Thái Bình, ngày tháng năm

Chị Trà thân mến!

Vậy là chị đã lên Hà Nội nhập học được hai tháng rồi. Chị đãn quen với cuộc sống ở đó rồi chứ ạ? Đọc thư chị gửi, em căm nhận được niềm vui khi được học tại ngôi trường mơ ước của chị. Nhưng em cũng lo lắng nhiều điều. Không biết ở trường mới chị đã quen nhiều bạn chưa ạ? Hằng ngày chị có ăn uống, nghỉ ngơi điều độ không? Hồi còn ở nhà, chị thường học tập quá chăm chú mà quên cả giờ đi ngủ, bây giờ ở một mình chị phải chú ý hơn nhé!

Ở nhà, mọi chuyện vẫn bình thường. Bố mẹ vẫn đi làm đều đặn, còn em thì vẫn chăm chỉ học hành theo lời chị dặn. Chỉ là thiếu chị, nhà dường như rộng hơn và yên ắng hơn. Buổi tối học bài rồi đi ngủ, không có chị bên cạnh, em nhớ chị lắm. Dạo này trời cũng bắt đầu trở lạnh rồi, em và mẹ đã giặt và phơi khô áo quần mùa đông của chị. Chờ cuối tuần này, em sẽ đưa gửi xe khách lên Hà Nội cho chị nhé!

Khi nào nhận áo quần, chị nhớ viết thư hồi âm cho em nhé. Em mong thư của chị lắm!

Em gái

Bích Khuê

3. Viết thư cho bạn kể về tình hình học tập của em lớp 4

Yên Bái, ngày … tháng … năm …

Hải Yến thân mến!

Vậy là đã hơn một tháng từ khi chúng mình bắt đầu bước vào năm học mới. Nhớ đến lời hứa cùng cậu thi đua học tập tốt năm nay, nên mình viết bức thư này để kể cho cậu nghe về tình hình học tập của mình trong một tháng vừa qua.

Lên lớp 4, phải công nhận bài các bài học khó hơn thật. Nên mình phải học nhiều hơn vào mỗi tối. Ở lớp, mình thường xung phong phát biểu xây dựng bài, nên đã có những điểm 9, điểm 10 đầu tiên rồi đấy. Nhờ cách cậu chỉ trong thư trước, mình đã tiến bộ hơn nhiều trong môn Tiếng Anh. Các từ vựng mình học được ngày càng nhiều và nhớ lâu hơn. Cảm ơn Yến nhiều lắm!

Còn Yến thì sao? Năm học này cậu đã có gì mới hơn chưa? Cậu chắc vẫn là học sinh giỏi Anh nhất khối nhỉ? Phần Tập làm văn cậu đã ổn hơn rồi chứ? Các mẹo viết bài mà mình chia sẻ có hiệu quả với cậu không? Hãy chia sẻ cho mình trong thư tới nhé!

Bạn tâm thư

Minh Khuê

4. Viết thư thăm hỏi và kể cho bạn nghe kể tình hình lớp và trường

Đà Nẵng, ngày … tháng … năm …

Thục Trinh yêu quý!

Vậy là năm học mới đã bắt đầu ổn định rồi. Ba tuần học đã trôi qua, mình đã không còn bỡ ngỡ với cách học mới ở lớp 4 nữa. Phải công nhận rằng, bài vở năm nay khó và nhiều thực sự. Tối nào mình cũng học bài đến gần 10 giờ mới đi nghỉ.

Năm nay, trường mình đã trồng thêm hai luống hoa đồng tiền ở khu vườn nhỏ. Sân trường cũng vừa được tráng lại, không còn gồ ghề hay đọng vũng nước lớn sau mưa nữa. Các lớp học cũng được lắp thêm máy chiếu mới xịn cực. Đặc biệt, 20/10 năm nay trường mình có tổ chức biểu diễn văn nghệ lớn lắm. Nên lớp mình đã bắt đầu rạo rực chuẩn bị ý tưởng rồi. Những lúc như này, mọi người lại càng nhớ Trinh nhiều hơn.

Ở trường mới, Trinh đã quen với mọi người ở đó chưa? Bạn bè và thầy cô ở đó thân thiện và yêu quý, giúp đỡ cậu chứ? Cách học tập và thi đua ở đó có gì khác lạ ở trường mình không? Cậu hãy chia sẻ cho mình trong thư tới nhé!

Mình nhớ cậu nhiều lắm Trinh ơi!

Bạn thân của cậu

Tú Nga

Tổng hợp các bài văn mẫu viết thư lớp 4

5. Viết thư gửi người thân đang ở trong vùng có dịch Covid-19

Đà Nẵng, ngày … tháng … năm …

Chị Hà thân mến của em!

Cũng đã hơn hai tháng rồi, từ khi thành phố Hồ Chí Minh chính thức thực hiện chỉ thị 16, em và cả nhà chưa được gặp chị. Mọi người nhớ chị nhiều lắm. Bố mẹ và em ở nhà vẫn khỏe, vẫn nghiêm túc thực hiện khuyến cáo 5K của bộ y tế để bảo vệ mình.

Cả ngày bố mẹ cứ nhắc chị mãi. Hôm nay được biết có thể gửi đồ ăn cho chị, bố mẹ đã vội chuẩn bị đồ, nên em viết lá thư này để gửi theo. Ở trong đó, chị nhớ giữ gìn sức khỏe nhé. Nhớ là phải ăn uống, nghỉ ngơi điều độ để tăng sức đề kháng cho bản thân. Hơn hết, là phải giữ cho mình một tinh thần thật lạc quan và vững chãi. Chị đừng lo gì hết cả, bởi đã có các chú bộ đội, các y bác sĩ và cả nhà mình luôn ở bên. Chỉ cần chúng ta kiên trì và cố gắng tuân thủ theo những khuyến cáo của bộ y tế, thì dịch Covid sẽ sớm kết thúc. Và chị sẽ về nhà, tất cả mọi người sẽ cùng sum vầy bên mâm cơm ấm áp. Em tin chắc là như thế.

Nhận được thư và quà của cả nhà, chị hai nhớ hồi âm lại kẻo mọi người mong nha. Nhớ chị hai nhiều.

Em gái

Bạch Mai

6. Viết thư cho bạn để hỏi thăm và chúc mừng sinh nhật

Hải Dương, ngày ... tháng... năm ...

Hà Anh thân mến!

Vậy là cũng đã hơn một năm chúng mình xa nhau, kể từ ngày cậu chuyển lên thành phố với bố mẹ, mình nhớ Hà Anh lắm. Hôm nay, chợt nhớ đến ngày sinh nhật của bạn, mình vội viết vài dòng hỏi thăm và chúc mừng ngày sinh của bạn thay quà tặng sinh nhật bạn vậy.

Hà Anh à! Từ ngày theo bố mẹ lên thành phố, tình hình mọi mặt của bạn ra sao? Bạn có khoẻ không? Bạn đã làm quen được những bạn mới, trường học và nếp sống mới chưa? Mình rất mong bạn mau chóng thích nghi để học tập được tốt hơn.

Mình nhớ bữa tiệc sinh nhật của bạn năm ngoái sao giản dị mà ấm cúng thế. Bức tranh mình tự vẽ tặng bạn, món quà của các bạn khác trong lớp, Hà Anh còn giữ chứ. Năm nay khác hơn nhỉ, bạn có đầy đủ ông bà, bố mẹ và các bạn mới nên tổ chức sinh nhật chắc vui lắm.

Còn về phần lớp mình, vào năm học này, các bạn chăm học hơn nhiều. Mấy bạn nam đã bớt nghịch ngợm, quậy phá. Cô chủ nhiệm nhẹ được một mối lo. Ở lớp, cô giáo và các bạn vẫn luôn nhắc đến bạn,

Các bạn ở lớp năm nay thành tích học tập tốt lắm, không chỉ vậy còn tham gia các hoạt động ngoại khóa sôi nổi và các hoạt động văn nghệ ở trường cũng tích cực hơn.

Thôi thư đã dài, mình chúc Hà Anh và gia đình mạnh khoẻ, gặp nhiều may mắn! Chúc cậu tuổi mới luôn xinh đẹp, học tập thật tốt và luôn luôn vui vẻ nhé.

Nhận được thư, bạn viết ngay cho mình nhé! Mong gặp lại bạn trong dịp hè tới!

Bạn thân của cậu

Hà Thúy Anh

7. Viết thư cho bạn kể về việc học tập

..., ngày ... tháng ... năm ...

Thanh xa nhớ!

Thanh ơi, đã lâu lắm rồi, mình chưa có dịp viết thư cho bạn. Hôm nay, mình nhớ đến bạn quá. Mình tranh thủ viết mấy dòng ngắn ngủi để hỏi thăm sức khỏe và kể cho bạn nghe về tình hình học tập của mình trong thời gian vừa qua. Thanh ơi, bạn dạo này thế nào? Bạn học vẫn tốt chứ? Bố mẹ bạn bây giờ có bận việc không? Bé Linh chắc đã học lớp 1 rồi nhỉ? Khi trái gió giở giời, bà bạn còn đau lưng nữa không?

Trường bạn năm nay có gì thay đổi không? Lớp bạn chắc nhiều bạn học giỏi lắm nhỉ? Bạn có tham dự thi Violympic trên mạng không? Thanh ơi, bây giờ mình xin kể về tình hình học tập của mình vừa qua. Năm nay, chữ mình viết tiến bộ hơn rồi đấy. Từ đầu đến giờ, mình nhiều điểm tốt rồi. Mình thích học môn Toán nhất vì môn học này giúp mình có suy luận sáng tạo. Lớp mình được học máy chiếu thích lắm Thanh ạ.

Buổi học nào, chúng mình cũng được chơi trò chơi, có những tiết học lí thú. À, mình quên, trường mình có cô hiệu trưởng mới. Cô ấy còn trẻ và hiền lắm. Cô còn cho xây rất nhiều phòng học đẹp. Cả lớp mình được tham dự thi Violympic nữa đấy. Mình đã qua vòng 4 rồi Thanh ạ. Thanh ơi, mình và bạn hứa với nhau xem ai đứng đầu lớp nhé. Thanh có kinh nghiệm gì về viết văn hay không, Thanh giúp cho mình với vì môn học này mình học chưa tốt lắm.

Thôi, thư mình viết đã dài, mình xin dừng bút tại đây. Cuối thư mình chúc bạn chăm ngoan học giỏi. Mình tin rằng cuối năm Thanh sẽ có được thành tích học tập tốt nhất. Mình rất tự hào vì có người bạn như Thanh. À, Thanh nhớ viết thư cho mình nhé. Mình chờ thư Thanh.

Bạn thân của Thanh

Mai Nga

8. Viết thư thăm hỏi ông bà

..., ngày ... tháng ... năm ...

Bà kính yêu!

Đã lâu lắm rồi, cháu chưa được về thăm bà, cháu rất nhớ bà. Hôm nay rảnh, cháu viết thư hỏi thăm bà đây.

Dạo này, bà có khỏe không ạ? Cái lưng của bà đã đỡ đau chưa? Vườn cây nhà ta có thu hoạch được nhiều quả không ạ? Đàn gà con chắc lớn lắm rồi, bà nhỉ? Cháu còn nhớ lần trước về quê, cháu được đi hái quả trong vườn bà. Bà còn cho cháu biết những điều mới lạ về các loài cây. Cháu vẫn còn nhớ hương vị ngọt ngào của trái hồng mà bà đã dành cho chúng cháu. Tối đến, chúng cháu quây quần bên bà để nghe kể chuyện cổ tích dưới ánh trăng sáng ngời.

Cháu rất thích món cháo đỗ xanh do chính tay bà nấu. Tất cả hình ảnh vườn cây và ngôi nhà xinh xắn của bà đều đã in đậm trong tâm trí cháu. Nhưng có lẽ kỉ niệm sâu sắc nhất là lần cháu bị ốm, bà đã chăm sóc cháu. Hôm ấy, trời nắng như đổ lửa, những đàn bướm trắng, bướm vàng bay dập dờn quanh cây hoa mẫu đơn rực rỡ. Vì cháu quá mải mê với những cánh bướm nên đã quên không đội mũ.

Tự nhiên cháu thấy nhức đầu, chóng mặt, toàn thân nóng ran. Cháu ngồi phịch xuống thềm nhà. Bà chạy vội ra cuống quýt: "Cháu tôi ốm mất rồi", rồi bà đi ra vườn hái lá sắc lên cho cháu uống. Bà lấy khăn đắp vào trán cho cháu và nấu một nồi cháo thật ngon. Bà bảo phải cho thật nhiều hành và tía tô thì mới mau giải cảm. Bài thuốc của bà thật kì diệu, cháu khỏi ốm rất nhanh. Bây giờ, cháu còn nhớ đôi bàn tay gầy guộc, nhăn nheo nhưng chứa đầy tình yêu thương ấm áp của bà.

Thôi, thư đã dài, cháu xin dừng bút tại đây. Cháu chúc bà luôn mạnh khỏe và bình an. Bà cho cháu gửi lời chúc sức khỏe đến mọi người hàng xóm xung quanh. Cháu rất yêu bà!

Cháu của bà

Khánh Vân

9. Viết thư thăm hỏi và chúc mừng năm mới ông bà

..., ngày ... tháng ... năm ...

Ông bà kính mến!

Nhân dịp đầu năm mới, cháu xin phép được thay mặt bố mẹ cháu gửi đến ông bà lời chúc đầu năm mới. Chúc ông bà luôn mạnh khỏe, sống lâu để mỗi năm vào dịp hè cháu lại được vào thành phố mang tên Bác gặp mặt ông bà.

Không biết ở trong ấy ông bà và chú thím Vinh đón xuân có vui không? Ngoài này thì mấy ngày giáp Tết rét đậm, nhưng từ chiều mồng một trở đi trời ấm dần, không khí xuân tràn đầy đường làng. Hai cây gạo đầu xóm đã bắt đầu nở hoa. Cây thị nhà ta đang trút lá để trổ nụ. Mỗi lần Tết đến nhìn cây đào ông trồng trước cửa nhà rực rỡ màu đỏ, cháu nhớ ông da diết.

Còn mỗi lần gói bánh mật, làm chè Lam, là cháu lại nhớ đến tay bà sao mà khéo thế. Quê làng ta năm nay ăn Tết vui lắm vì đã cấy xong lúa chiêm cánh đồng dưới, tra xong ngô và đỗ ở cánh đồng màu nên mọi người có thì giờ rảnh rang sắm Tết. Giá như ông bà ăn Tết ở nhà thì tuyệt biết bao.

Trước khi dừng bút, một lần nữa cho cháu chúc sức khỏe ông, bà. Chúc ông bà sang năm mới sẽ vui vẻ, khỏe mạnh để bố mẹ và chúng cháu yên tâm làm việc và học tập.

Cháu của ông bà

Mai Lan

10. Viết thư cho cô giáo cũ chúc mừng 20 - 11

..., ngày ... tháng ... năm ...

Cô giáo kính mến!

Hôm nay là ngày nhà giáo Việt Nam, ngày mà nhà nước đã lựa chọn để tôn vinh nghề giáo, em viết bức thư này để gửi lại cảm ơn và tri ân tới cô vì quãng thời gian vừa qua cô đã nhiệt tình dạy dỗ những bài học hay cho em, em rất nhớ những quãng thời gian đó ạ.

Dạo này cô có khỏe không, bệnh đau lưng của cô còn bị tái phát nữa không ạ. Em nhớ khi em còn học tập trên trường có đợt cô bị đau và không thể đến trường được, cô chịu khó ăn uống đầy đủ cho mau khỏe cho khỏe nha cô. Em rất nhớ quãng thời gian trước đây khi còn học tập trên lớp cô trò mình hay nói chuyện với nhau cô thường chia sẻ cho em những câu chuyện hay trong cuộc sống.

Cô là động lực cho em để em có thể cố gắng học hỏi và phát triển chính bản thân mình hơn, những điều cô dạy dỗ em, em sẽ không bao giờ quên. Em nhớ cô và cả lớp mình nhiều lắm ạ. Em nhớ giọng đọc của cô qua từng bài giảng, nhớ những lúc cô động viên và chia sẻ những kinh nghiệm trong học tập. Em cũng nhớ có lần cô đã phải buồn vì chúng em khi chúng em mắc lỗi, nghịch ngợm. Tuy vậy, cô vẫn bao dung và không bao giờ bỏ rơi chúng em.

Em rất yêu quý cô, được học cô năm học vừa qua em thấy rất vui và bổ ích. Dù bây giờ em đã rời xa mái trường nhưng hình ảnh của cô và các bạn vẫn luôn bên em. Em cảm ơn cô về quãng thời gian tuyệt vời đó.

Em xin phép cô được dừng bút tại đây, một lần nữa, em kính chúc cô luôn luôn mạnh khỏe và đạt nhiều thành tích trong công tác. Cô luôn nhớ về em cô nhé.

Học trò cũ của cô

Mai Huyền My

11. Viết thư cho người thân kể về mơ ước của em

...., ngày… tháng… năm…

Thành nhớ nhiều!

Thành ơi, kể từ khi em vào Nam đến nay thấm thoát đã được gần một năm rồi nhỉ? Hôm nay anh học bài xong, anh viết mấy dòng để hỏi thăm và kể cho em nghe về ước mơ của anh. Thành ơi, em có khỏe không? Bố Thành vẫn đi chữa bệnh chứ? Em vẫn học giỏi như ngày nào chứ? Mẹ em vẫn làm khu công nghiệp à? Em Thái đã đi mẫu giáo chưa? Trường em học đi có xa nhà không?

Còn anh gia đình ở đây vẫn ổn như ngày nào. Năm nay anh học thầy Lập. Vất vả lắm Thành ạ vì học lớp 4 kiến thức nhiều và tư duy cũng cao hơn. Thầy giáo luôn bảo rằng: “có công mài sắt có ngày nên kim”. Thành biết không? Anh có một ước mơ sau này anh sẽ trở thành một bác sĩ đa khoa chữa được mọi bệnh hiểm nghèo cho mọi người dân. Anh hình dung ra, anh sẽ làm trong một bệnh viện lớn. Anh sẽ mặc những chiếc áo trắng đầu đội mũ chữ thập. Anh sẽ mổ những ca mổ với thiết bị hiện đại, cứu sống rất nhiều người.

Thành ơi, ước mơ của anh là như vậy đấy. Còn em ước mơ sau này sẽ làm gì? Em kể cho anh nghe đi? Anh chờ thư Thành nhé. Thôi thư anh viết đã dài, Anh dừng bút tại đây. Anh chúc Thành học giỏi và gặp nhiều may mắn. Chúc ước của em sớm thành hiện thực.

Anh họ của em

Văn Hậu

12. Viết thư cho bố đi công tác xa nhà

..., ngày ... tháng ... năm ...

Bố kính yêu của con!

Đầu thư con chúc bố sức khỏe, luôn công tác tốt. Thời tiết dạo này trở lạnh rồi, bố nhớ mặc áo ấm khi ra ngoài nhé. Ở nhà hai mẹ con con vẫn khỏe và nhớ bố nhiều. Trong thư có gửi kèm ảnh của hai mẹ con bố nhớ mở ra xem đấy.Trong thư trước gửi cả nhà, bố nói là sắp được về phép làm hai mẹ con con ngóng mãi. Bao giờ thì bố được về nhỉ, liệu bố có được về lâu không?

Ông bà cũng nhắc bố nhiều lắm, bố mau về đi nhé. Con dạo này vẫn học tập tốt, bố về đừng quên mua quà cho con. Con vẫn nhớ lần trước bố dẫn con ra cung thiếu nhi chơi rất vui, bố có về dẫn con đi chơi tiếp bố nhé. Con yêu bố nhiều!Ở trong ấy bố có khỏe không, có béo lên được nhiều không? Lần trước về bố béo lên làm cả nhà vui lắm. Công việc của bố vẫn tốt chứ ạ? Bố đừng uống rượu với hút thuốc lá nhiều nhé, hai mẹ con con lo lắm.

Trời dạo này trở lạnh nên sức khỏe bà hơi yếu đi một chút, vẫn bệnh thấp khớp bố ạ, chân bà trở trời là lại đau. Con thương bà lắm nhưng chắc biết làm sao được. Mong sao bà mãi khỏe mạnh thôi. Sau này lớn con sẽ kiếm thật nhiều tiền để mua thuốc chữa cho bà khỏi bệnh, để bà không phải chịu đau đớn nữa. Bà nhắc bố nhiều lắm đấy ạ. Mẹ cũng nhớ bố nhiều lắm. Có lần con thấy mẹ lấy áo của bố ra ôm rồi cứ ngồi vậy mãi thôi. Bố về mau đi đừng làm mẹ buồn nhé.

Con mèo hay ăn vụng nhà ta bỏ đi mất rồi bố ạ. Bố bảo mèo mà mũi đỏ thì hay ăn vụng thế mà đúng thật. Nó đi rồi nhà cũng vắng đi nhiều. Cái cửa mà bố đóng vào mùa hè giờ mùa đông gỗ nó co lại hút gió lạnh lắm bố ạ. Bố sớm về sửa bố nhé, còn cái chuồng gà nữa, ở nhà mẹ với con chẳng sửa được gì.

Bố mau về bố nhé. Vậy thôi, thư cũng đã dài. Con dừng bút ở đây bố nhé. Con yêu bố nhiều lắm. Mong sớm nhận được thư bố.

Con gái của bố

Phương Hằng

13. Viết thư cho mẹ

..., ngày ... tháng ... năm ...

Mẹ kính yêu của con!

Có lẽ mẹ sẽ ngạc nhiên lắm khi nhận được lá thư này. Bởi lẽ mẹ sẽ chẳng hiểu tại sao con viết thư này và viết gì trong đó khi mà con không mắc lỗi gì. Mẹ biết không?

Con muốn viết cho mẹ thật nhiều những bức thư yêu thương thay vì mẹ phải nhận những bức thư xin lỗi đều đặn của con. Chỉ tại con là một đứa ngang bướng và không biết cách biểu lộ tình cảm nên con khó có thể nói với mẹ những lời từ sâu thẳm lòng con. Vì vậy, con chỉ có thể viết những dòng này để mẹ biết được con yêu mẹ đến nhường nào. Mẹ ơi! Con nghĩ Đấng Tạo Hóa quá hào phóng với con, bởi Ngài đã cho con đến trong cuộc đời này, ban cho con vô số quà tặng.

Nhưng với con, mẹ là quà tặng quý nhất không phải vì mẹ là một vị thánh hay một vĩ nhân mà chỉ đơn giản vì mẹ là MẸ của con. Con biết mẹ đã hi sinh cho chúng con quá nhiều: tuổi thanh xuân, sức khỏe, thời gian riêng của bản thân… có lẽ là cả cuộc đời này chúng con luôn được mẹ bao bọc che chở. Chúng con được sinh ra, kinh tế gia đình mình không khá giả chính vì thế mà mẹ luôn chắt chiu, dành dụm để lo tiền ăn học, thuốc men khi chúng con ốm đau.

Dẫu cuộc sống có khó khăn nhưng chúng con luôn được sống trong tình thương yêu và mẹ luôn để chúng con được bằng các bạn cùng trang lứa. Con vẫn nhớ những khi chúng con bị ốm, không ngủ được và khóc vì đau thì mẹ lại thức trắng cả đêm để dỗ dành, tìm mọi cách cho chúng con ngủ.

Con đi học, mẹ luôn lo lắng để chúng con khỏi thua bạn thua bè. Mẹ nói: “Các con thấy đó vì hồi trẻ mẹ không chịu cố gắng học hành cho tốt nên bây giờ mẹ phải làm công việc vất vả, các con phải chịu khó cố gắng nỗ lực học giỏi sau này con có cuộc sống tốt hơn, con có thể đi đến các nước trên thế giới, điều quan trọng hơn là con chứng minh được bản thân mình với mọi người”.

Dù công việc bận rộn, vất vả là thế nhưng mẹ luôn theo sát chỉ bảo chúng con học hành. Rồi con cũng không phụ sự kỳ vọng của mẹ, ngày con nhận giải thưởng học sinh giỏi toán của tỉnh mẹ đã khóc vì sung sướng, tự hào. Mẹ còn là người vị tha, con nói điều này không phải vì mẹ chưa bao giờ đánh chúng con. Mà vì mẹ luôn thông cảm và sẵn sàng tha thứ những lỗi lầm của chúng con.

Bởi vậy từ khi còn bé mỗi lần bị điểm kém hay mắc phải lỗi gì thì mẹ là người đầu tiên con thổ lộ. Mẹ ơi! Con biết mẹ buồn vì con nhiều lắm! Bởi đôi lúc con chẳng vâng lời, còn cãi lời, thậm chí thờ ơ trước những lời khuyên của mẹ. Con xin lỗi mẹ dù là lời xin lỗi muộn màng nhưng con hứa sẽ không để mẹ phiền lòng nhiều vì con nữa. Mẹ yêu dấu! Con viết những dòng này nhưng rất có thể con sẽ không bao giờ gửi đi.

Thời gian sẽ dần qua đi, những dòng chữ này rồi cũng mờ nhạt theo năm tháng nhưng mẹ ơi tình yêu chúng con dành cho mẹ là mãi mãi. Mẹ hãy dành thời gian chăm sóc bản thân mình. Hãy cho chúng con cơ hội để đền đáp tình yêu của mẹ. Mẹ hứa phải sống thật lâu với chúng con mẹ nhé!

Con yêu và gửi tới mẹ ngàn nụ hôn!

14. Viết thư thăm hỏi động viên khi nghe tin quê bạn bị thiệt hại do bão

Tổng hợp các bài văn mẫu viết thư lớp 4

..., ngày ... tháng ... năm ...

An thân mến!

Mình là Thức, học sinh trường..., phường ... quận... Tháng trước, chúng mình đã làm quen và kết bạn với nhau ở trại hè: cháu ngoan Bác Hồ của thành phố tổ chức tại khu nghỉ mát bãi biển Sầm Sơn, bạn nhớ ra chưa?

Mấy hôm nay, đài phát thanh, truyền hình của tỉnh và cả nước thông báo vùng quê của bạn vừa trải qua một cơn bão lớn, bà con ngư dân bị thiệt hại khá nhiều về tàu thuyền và các phương tiện đánh bắt. Nhìn cảnh làng quê của bạn xơ xác, cây cối gãy đổ ngổn ngang, hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái tan hoang, mình và những người thân trong gia đình cùng ngồi xem tivi đều cảm thấy ngậm ngùi, đau xót.

Đáng sợ thay là những cơn giận dữ của thiên nhiên, bất ngờ gieo tai họa xuống cuộc sống của không ít người dân lao động ở những làng chài ven biển. Thiệt hại vật chất dần dần rồi sẽ được khôi phục, nhưng những tổn thất về tinh thần, tình cảm thì không gì bù đắp được. Mình đã khóc khi trên màn hình hiện lên cảnh những người mẹ trẻ tay bồng con nhỏ đứng trên bờ cát, dõi mắt ra khơi xa, đau đáu mong chờ bóng dáng người thân trở về sau cơn bão.

Biển cả lúc êm đềm, lúc dữ dội, thật khó lường phải không An? Nhưng mình tin rằng, với tình cảm đoàn kết, cưu mang, lá lành đùm lá rách đã thành truyền thống tốt đẹp bao đời của dân tộc Việt Nam, đồng bào cả nước sẽ giúp bà con quê bạn vượt qua cơn hoạn nạn.

An mến! Trên này, thành phố đang phát động phong trào giúp đỡ đồng bào bị bão lụt. Chúng mình cũng đang tích cực đóng góp quần áo, sách vở và cả đồ chơi nữa để gửi đến các bạn vùng bị thiên tai. Mình biết rằng giá trị của những cái đó chẳng đáng là bao nhưng nó thể hiện sự quan tâm chia sẻ của chúng mình với các bạn đang gặp khó khăn.

Mình rất mong các bạn sớm ổn định cuộc sống bình thường và lại tiếp tục cắp sách đến trường. Chúc An mạnh khỏe và học giỏi! Hẹn gặp nhau vào hè năm sau, An nhé!

Bạn mới của An

Hoàng Thức

15. Thư gửi chú đang công tác ở nước ngoài nhân dịp đầu xuân

TP. Hồ Chí Minh, ngày.., tháng… năm…

Chú kính yêu của cháu!

Lâu nay, bận tập trung cho kì thi,chất lượng cuối học kì, cháu không viết thư thăm chứ được. Nay thi cử đã xong với lại sắp sửa Tết đến nơi rồi, cháu viết thư thăm chú, vừa hỏi thăm sức khỏe của chú vừa báo cho chú một tin mừng nữa đó.

Chú ơi! Chắc ở bên ấy, chú nhớ nhà lắm nhỉ? Nhất là những lúc Tết đón xuân về thì nỗi nhớ quê hương xứ sở lại trỗi dậy như nước thủy triều dâng cao, phải không chú? Ông bà nội cứ nhắc chú hoài. Có bữa bà chỉ ăn vài muỗng cơm rồi bỏ bát xuống, thẫn thờ như người sắp ốm. Bố cháu và cháu an ủi mãi, bà mới nguôi ngoai chút đỉnh. Còn thím Phương thì đoán già đoán non thế nào Tết này chú cũng bay về vì biết thím sắp sanh. Nhưng rồi nhận được thư chú nói rằng, chú chưa về được bởi bận rộn với bảo vệ luận án tiến sĩ, nên thím cũng buồn rười rượi.

Chú ạ! Tết vừa qua, cả nhà ta đón cái Tết cổ truyền thật vui vẻ và cũng đầm ấm hạnh phúc bởi sự có mặt của một thành viên mới: bé Hồng Phượng ra đời. Em Phượng thật kháu khỉnh và dễ thương. Càng nhìn bé càng giống chú như khuôn. Người ta nói “Con gái giống cha thì giàu ba họ”, chắc em cháu rồi đây sẽ giàu lắm đây. Thế nào ông anh họ của bé cũng được thơm lây chứ, phải thế không?

Bây giờ thì cháu kể cho chú nghé về cái Tết nhé! Đúng vào cái đêm ba mươi, cả nhà ngồi quây quần bên nồi bánh chưng đang sôi. Thằng Hùng cứ thấp thỏm chờ từng giây từng phút. Lúc này đồng hồ điểm mười hai giờ kém mười lăm phút. Chỉ một khoảnh khắc thời gian nữa thôi là cả thành phố bùng lên trong muôn vàn bông pháo hoa. Ngay bây giờ thì quang cảnh dưới đường đã thật nhộn nhịp, nhất là công viên trước tòa nhà cửa ủy ban Nhân dân thành phố nơi đặt tượng đài Bác Hồ, mọi người đã đứng chật xung quanh tượng. Cháu lên đứng ở lầu ba của nhà mình nhìn xuống mà lòng cứ thấp thỏm, nôn nao… Đúng mười hai giờ thời khắc của đệm giao thừa đã điểm. Từ dưới mặt đất, những luồng pháo hoa bay vọt lên trời như những vệt sao băng rồi tỏa rộng ra trên nền trời bao la hùng vĩ những đốm bông lửa nhiều màu, trông mới tuyệt diệu làm sao! Chú ơi! Tết thật là vui. Cháu cứ nghĩ giá như mình có đôi cánh, cháu sẽ đưa chú từ một đất nước quanh năm băng tuyết giá lạnh trở về với đất nước mình khi mùa xuân đang trỗi đậy, thì thú vị biết nhường nào! Và kì lạ thay, chỉ sau có nửa tiếng đồng hồ thì thím Phương kêu đau bụng. Bố mẹ cháu đưa thím đến bệnh viện Từ Dũ. Và thế là bé Phượng ra đời đúng vào năm mở đầu thiên niên kỉ thứ ba.

Tin mừng mà cháu nói ở đầu thư là thế đây. Cháu xin dừng bút ở đây.

Cháu gái của chú

Mai Phương Thúy

16. Viết thư thăm hỏi động viên bạn bè, người thân có chuyện buồn

TP. Hồ Chí Minh, ngày ... tháng ... năm …

Lan thân mến!

Hôm nay vừa tới lớp, mình được cái Hân cho biết mẹ của Lan mới qua đời. Mình thực sự bàng hoàng và thương Lan vô cùng.

Lan ơi! Kể từ ngày Lan theo gia đình lên sống ở Đà Lạt, chúng mình đã không có dịp gặp nhau. Mình hiểu mất mẹ là nỗi đau lớn nhất trong đời của Lan. Đất trời như sụp đổ dưới chân Lan phải không? Mình cũng cảm thấy đau lòng lắm. Khi nghe tin này mình đã nức nở khóc, cả mấy đứa ở trong lớp mình cũng khóc theo. Mình không thể tưởng tượng được rồi đây Lan sẽ như thế nào? Mình còn nhớ bài văn mà Lan làm ở lớp ba nói về mẹ đã được cô giáo đọc cho cả lớp nghe, mình biết Lan là người con gái rất yêu và quý mẹ. Thế mà giờ đây mẹ không còn nữa, sự mất mát này không có gì có thể bù đắp nổi.

Nhưng Lan ạ! Người mất thì cũng đã mất rồi, Lan hãy lấy lại bình tĩnh, can đảm để vượt qua nỗi đau dớn này. Lan hãy tin rằng bên cạnh Lan còn có những người bạn tốt luôn ủng hộ và chia sẻ cùng Lan. Các bạn trong lớp cũng đang viết thư thăm hỏi và động viên Lan đấy. Mình tin rằng cô bạn gái bé nhỏ, xinh xắn của mình sẽ có đủ nghị lực để chiến thắng.

Chúc Lan mạnh khoẻ.

Bạn thân của Lan - Ly Na

17. Viết thư thăm hỏi chúc mừng sinh nhật người thân đang ở xa

Huế, ngày... tháng... năm...

Dì Út yêu quý!

Vậy là dì đi học xa nhà đã hơn hai tháng rồi, cháu nhớ dì ghê, dì có khỏe không? Dì ăn cơm có no không? Dì học tập có căng thẳng lắm không? Bài vở có nhiều không hả dì? Năm nay dì đi học xa nhà, sinh nhật dì sắp đến rồi mà dì không về nhà được, dì có buồn không? Dì có tổ chức sinh nhật cùng với bạn bè không? Mẹ cháu nói sẽ gửi quà cho dì và sẽ chuyển tiền cho dì để dì có thể tổ chức buổi sinh nhật nho nhỏ với bạn bè nhưng ông ngoại rầy mẹ cháu đó. Ông ngoại bảo: “Sinh viên xa nhà, để bé út học tập rèn luyện cho quen. Không tổ chức sinh nhật một năm có sao đâu”. Mẹ cháu sợ dì buồn. Riêng cháu, cháu viết thư này chúc mừng sinh nhật dì. Có tổ chức tiệc sinh nhật hay không thì dì vẫn cứ thêm một tuổi. Một tuổi thêm năm nay đánh dấu cột mốc rất oách của dì nữa đó: dì đã trở thành sinh viên ngành dì yêu thích - ngành Dược phải không dì? Dì đừng buồn vì ở xa nhà dì nhé! Cả nhà rất tự hào về dì đó. Ông ngoại cũng nhớ dì lắm, ông nghiêm thế thôi chứ ông bảo: “Để ba mua cho bé út một món quà, ba chắc chắn nó sẽ thích”. Ông ngoại chẳng nói quà gì cả, hồi hộp thật đó dì.

Cháu xin chúc mừng sinh nhật dì nha. Chúc dì vui, thật khỏe, học thật giỏi. Cháu chúc dì có nhiều bạn mới tốt và vui. Cháu đi học đây dì ạ. Chiều nay cháu học bồi dưỡng Toán. Cháu sẽ cố gắng học giỏi như dì. Cháu xin phép dừng bút nhé!

Cháu của dì

Vũ Việt Vân

18. Viết thư chúc mừng bạn nhân dịp năm mới

Hà Nội, ngày ... tháng ... năm ...

Mai Lan thân mến!

Thư trước, mình viết cho bạn đã lâu mà chưa nhận được thư trả lời, sốt ruột, mình viết tiếp cho bạn một lá nữa đây. Đầu thư, mình xin gửi lời hỏi thăm sức khoẻ đến bạn cùng toàn thể gia đình.

Từ ngày bạn theo bố mẹ chuyển vào thành phố Hồ Chí Minh, chắc là mọi việc đều thuận lợi cả chứ? Trường mới có gần nhà không? Bạn đã kết thân với bạn nào chưa? Mình tin rằng bạn vẫn tiếp tục học giỏi như hồi ở ngoài này.

Mình không thể nào quên những kỉ niệm đẹp đẽ trong tình bạn của chúng ta. Hình ảnh nụ cười tươi tắn và hai bím tóc xinh xinh của cô bạn thân thiết đã in sâu trong tâm trí mình. Ngoài này, lớp mình vẫn thế. Các bạn nhắc Ngọc Anh luôn đấy!

Thời gian cuối năm trôi qua nhanh thật, hôm nay đã là ngày tiễn ông Táo cưỡi cá chép mang sớ lên chầu Trời. Chỉ một tuần nữa là chúng mình lại dược xúng xính trong bộ quần áo mới, cùng ông bà, cha mẹ đi chúc Tết và dạo chơi xuân. Nghĩ đến những điều thú vị mỗi dịp Tết đến, xuân về, mình lại nhớ bạn vô cùng! Tết này, mình và bạn không còn được nắm tay nhau vui vẻ len lách trong dòng người đông nghịt đổ ra xung quanh Hồ Gươm để đón giao thừa như mọi năm. Tiếc quá!

Nhân dịp năm mới, mình xin gửi tới gia đình bạn lời chúc mừng chân thành và tốt đẹp nhất! Chúc Ngọc Anh học giỏi, hát hay và gặp được nhiều điều may mắn!

Hẹn gặp nhau ở Hà Nội hè tới nhé ! Thân ái chào bạn!

Bạn cũ

Nhân Bình

19. Viết thư thăm hỏi người ốm

Hải Phòng, ngày ... tháng ... năm 20....

Bà nội kính mến!

Hôm qua, nhận được thư bác Lợi báo tin bà nội ốm, cả nhà cháu rất lo lắng. Cháu thay mặt gia đình viết thư hỏi thăm sức khoẻ của bà và mong bà mau khoẻ.

Bà ơi, bệnh tình của bà hiện nay thế nào? Bà đã ăn cơm được chưa? Bà đã đọc sách được chưa? Tháng trước, bố cháu về thăm thì bà vẫn khoẻ mà nay bà đã bệnh rồi. Do trái gió trở trời hay vì tuổi già hả bà?

Bố mẹ cháu và chúng cháu thương bà lắm! Thỉnh thoảng bố cháu kể chuyện ngày xưa ông nội đi đánh giặc, bà thắt lưng buộc bụng, tần tảo nuôi cả nhà. Suốt một đời, bà vất vả vì con, vì cháu. Nghe bố kể, chúng cháu càng thêm thấm thía công lao to lớn của bà.

Bà nội kính mến!

Vì hoàn cảnh công tác xa nhà nên bố mẹ cháu không có điều kiện gần gũi để chăm sóc bà nội thường xuyên. Nay bà nội ốm, cả gia đình cháu đều rất lo. Cháu chẳng biết làm sao, chỉ mong bà khoẻ mạnh sống lâu với con cháu. Thế nào bố mẹ cháu cũng thu xếp công việc để về thăm bà. Cháu báo cho bà một tin vui là cháu vừa được thêm một điểm 10 Toán nữa đấy, bà ạ!

Cháu xin dừng bút, kính chúc bà, hai bác và các anh chị mạnh khoẻ! Cháu mong được về thăm bà vào dịp Tết sắp tới.

Kính thư

Cháu của bà

Hồng Anh

----------------------------------------------------------------

 Ngoài ra, mời các em học sinh, các thầy cô và quý phụ huynh tham khảo thêm các tài liệu học tập hay khác: Giải SGK Tiếng Việt lớp 4 , Tập làm văn lớp 4 Văn mẫu lớp 4 ngắn gọn . Cùng các bài tập ôn luyện bám sát chương trình tại Tiếng Việt lớp 4

Đánh giá bài viết
4.534 670.135
23 Bình luận
Sắp xếp theo
  • khoa nguyễn
    khoa nguyễn

    ...

    Thích Phản hồi 19:44 28/12
  • khoa nguyễn
    khoa nguyễn

    👌


















































































    Thích Phản hồi 19:45 28/12
  • khoa nguyễn
    khoa nguyễn

    NGẮN QUÁ KHÔNG ĐƯỢC! CẦN DÀI THÊM••••••♣♣♣☺☺☺♥♥♥♠♠♠

    Thích Phản hồi 19:46 28/12
  • Dung Nguyen
    Dung Nguyen

    ko biets hình như là thế



    Thích Phản hồi 17:12 01/01
  • Dung Nguyen
    Dung Nguyen

    ak k nó k phải là thư trả lời



    Thích Phản hồi 17:13 01/01
  • Dung Nguyen
    Dung Nguyen

    Ít nhất phải dc 2 trang rưỡi

    Thích Phản hồi 21:00 01/01
  • Dung Nguyen
    Dung Nguyen

    Bài1 cho dài lên chắc viết dc nửa trang

    Thích Phản hồi 21:10 01/01
  • Dung Nguyen
    Dung Nguyen Chán
    Thích Phản hồi 21:11 01/01
  • thuong pham thi
    thuong pham thi

    HAYYYYYYYYYYYY nhưng hơi ngắn


    Thích Phản hồi 10:10 07/01
  • thuong pham thi
    thuong pham thi

    bị 😥😥ba mẹ chê😢😥😥😥

    Thích Phản hồi 10:11 07/01

Văn mẫu lớp 4 Sách Mới

Xem thêm