Tả một vườn cây hoặc rặng cây lớp 4

Tả một vườn cây hoặc rặng cây lớp 4

Tả một vườn cây hoặc rặng cây lớp 4 gồm các đoạn văn, bài văn mẫu hay, đa dạng do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, phỏng theo các yêu cầu và gợi ý của những đề bài thuộc phần Viết - môn Tiếng Việt lớp 4 (Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo và Cánh Diều).

Bản quyền thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức!

Tả rặng phi lao lớp 4

Trong một lần đi chơi ở biển Nhật Lệ, Quảng Bình, em đã lần đầu tiên được tận mắt chứng kiến một rặng phi lao. Rặng cây ấy đã để lại cho em những ấn tượng vô cùng đặc biệt và sâu sắc.

Rặng phi lao đó là một dãy dài rất nhiều cây phi lao được trồng sát nhau, kéo dài dọc theo bờ biển. Lúc đầu, khi nhìn từ xa, em còn tưởng rằng đó là những cây thông, nhưng thật ra không phải. Khi đến gần để quan sát, em mới nhận ra những đặc điểm riêng của loại cây này. Cây phi lao rất cao, những cây lâu năm có thể đạt đến cả 8 mét. Các cây con nhỏ hơn thì có cây chỉ tầm 2 mét đến 3 mét thôi. Loại cây này có thân cây không quá to lớn, chỉ như bắp tay của em. Càng lên cao, thân cây càng nhỏ lại. Tuy không đồ sộ như các cây thân gỗ khác, nhưng phi lao có một sự dẻo dai vô cùng đáng nể. Dù gió biển lớn ra sao, thổi mạnh khiến chúng nghiêng ngả thế nào, thì chúng vẫn hiên ngang đứng vững trên dải cát khô cằn đó. Nếu như cây tre là loài cây nổi bật với sự chịu khó và bền bỉ, vẫn xanh tươi dù đất sỏi cằn cỗi. Thì cây phi lao cũng vậy. Cây thẳng thắn, dẻo dai, không khuất phục trước gió bão. Cây chăm chỉ, cần cù hút chất dinh dưỡng từ dưới đất sâu, vẫn tươi tốt dù sống trên bãi cát vàng trơ trọi. Đến cả cỏ cũng không mọc nổi trên bờ cát ấy, thế mà phi lao vẫn xanh tươi.

Vì sống ở nơi đầy nắng và gió, nên cây phi lao hầu như có rất ít cành. Các cành của nó nhỏ như cái đũa, không mọc quá dài, thường chỉ bằng cánh tay mà thôi. Cũng như thân mẹ, cành phi lao kế thừa sự dẻo dai và mạnh mẽ. Lá phi lao cũng nối tiếp “truyền thống” đó của gia đình. Chúng có hình trụ, nhỏ và dài y như lá thông, có màu xanh mướt mắt. Các chiếc lá đó mọc gần nhau, tập trung chủ yếu ở đầu các cành. Xen lẫn giữa đó là các chùm quả phi lao nhỏ như quả nhãn, có màu xanh. Điều khiến em dễ dàng phân biệt được đó là cành phi lao, cũng chính bởi lượng lá và mùi hương, màu sắc của cây.

Cả rặng phi lao là cả một đại gia đình các cây phi lao từ lớn đến bé. Chúng không cần bàn tay của con người chăm sóc hay tỉa tót. Ngày qua ngày, chúng tự mình cắm rễ, hút chất dinh dưỡng từ trong đất, đón cơn mưa của trời để lớn lên. Những rặng phi lao ấy không chỉ đem lại cảnh quan tuyệt đẹp cho vùng biển. Mà quan trọng hơn cả, chúng đóng vai trò như một hàng rào tự nhiên, chắn những cơn gió thổi cát bay vào thành phố, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Những rặng phi lao thật xứng danh là người hùng của miền biển xanh cát vàng. Em rất yêu quý và trân trọng rặng phi lao đó.

-----------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em học sinh, các thầy cô và quý phụ huynh tham khảo thêm các tài liệu học tập hay khác: Giải SGK Tiếng Việt lớp 4, Tập làm văn lớp 4Văn mẫu lớp 4 ngắn gọn. Cùng các bài tập ôn luyện bám sát chương trình tại Tiếng Việt lớp 4.

Đánh giá bài viết
1 268
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 4 Sách Mới

    Xem thêm