Tả cây lúa lớp 4

Tả cây lương thực lớp 4: Tả cây lúa gồm các bài văn chi tiết, hay, đa dạng do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, phỏng theo các yêu cầu và gợi ý của những đề bài thuộc phần Viết - môn Tiếng Việt lớp 4 (Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo và Cánh Diều).

Bản quyền thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức!

Bài văn Tả cây lúa

Suốt hàng trăm năm phát triển của đất nước ta, cây lúa vẫn luôn là loại lương thực chính, là loài cây gắn bó chặt chẽ với người nông dân. Mỗi khi nhắc đến làng quê Việt Nam, hình ảnh đầu tiên mà người ta nghĩ đến luôn là những cây lúa.
Cây lúa có quá trình phát triển không quá dài. Với các giống lúa mới thì chỉ cần khoảng bốn tháng để hoàn thiện vòng đời của mình. Chúng bắt đầu từ những hạt thóc giống được để lại từ vụ thu hoạch trước. Người nông dân sau khi sàng lọc, chọn lựa thì đem hạt thóc đi ủ cho nảy mầm lên. Lúc này người ta gọi cây lúa là cây mạ non. Mạ non lúc này trông giống những cây cỏ dại, cao chừng một gang tay. Với bộ rễ chùm có các sợi rễ trắng nhỏ như chỉ mọc tua tủa. Cây chẳng có thân, chỉ có các lá nhỏ dài ôm chặt lấy nhau mà thôi. Lúc này, phần gốc lá mọc sát rễ có màu trắng, càng lên cao càng chuyển xanh non.

Khi cây mạ non đủ cứng cáp, nó sẽ được đưa khỏi nhà, ra với ruộng đồng. Người nông dân cấy lúa xuống đất ruộng ngập nước đã được cày bừa kĩ từ trước đó. Từng cây lúa cấy thẳng hàng và cách nhau đều tăm tắp. Nhờ có bộ rễ chùm với nhiều sợi nhỏ, mà cây mạ nhanh chóng cắm rễ sâu xuống bùn đất, đứng vững hiên ngang.

Sau chừng một tháng hấp thụ tinh hoa đất trời, cây mạ bắt đầu có những biến đổi rõ rệt. Từ hình dáng nhỏ bé ban đầu, cây mọc ra thêm rất nhiều lánh, khiến một cây mạ biến thành một bụi lúa. Vì vậy mà khoảng trống giữa các cây mạ lúc mới trồng đã biến mất. Theo đó, mỗi nhánh cũng dần xuất hiện phần thân chính ở giữa, khá nhỏ nhưng dẻo dai. Phần thân này được bao bọc bởi phần bẹ của lá lúa bên ngoài, vô cùng an toàn.

Dần dần, khi thân chính của lúa dài hơn, cứng cáp hơn, bắt đầu chia thành từng đốt, thì đó cũng là lúc cây lúa ngừng phát triển cơ thể, để dồn sức cho đòng đã xuất hiện ở trên ngọn cây. Đòng là bông lúa non còn thơm mùi sữa của đất mẹ. Chúng trông cứ như chùm hoa của cây lúa. Đần ần, các hạt sữa nhỏ đó lớn lến, căng tròn, chắc nịch. Sự nặng nề của chùm lúa khiến thân lúa cong trĩu xuống giống cái lưỡi liềm. Cuối cùng, khi bông lúa đã phát triển hết mức, nó sẽ bắt đầu chín. Bông lúa chín chuyển màu vàng ươm, nhuộm vàng cho cả lá và thân lúa. Màu vàng trù phú ấy gọi người nông dân nhanh chân đến để thu hoạch.

Để cây lúa có thể phát triển hoàn thiện đến như vậy, người nông dân đã phải vất vả chăm sóc cho cây mỗi ngày. Các loại sâu bệnh, mưa bão, hạn hạn cũng là mối nguy hại cho cây. Chính vì vậy, mà em thêm yêu và trân trọng những cây lúa, những hạt thóc mà mình nhận được. Lúc nào, em cũng nhớ đến lời dạy của ông cha mình rằng:

“Ai ơi bưng bát cơm đầy,
Dẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần.”

Dàn ý Tả cây lúa lớp 4

>> Tham khảo những dàn ý chi tiết nhất tại đây: Dàn ý Tả cây lúa lớp 4

Tả cây lúa lớp 4 Ngắn gọn

>> Tham khảo các bài văn mẫu ngắn gọn tại đây Văn tả cây lúa lớp 4 Ngắn gọn

Bài văn Tả cây lương thực lớp 4

>> Tham khảo các bài văn mẫu Hay Tuyển Chọn tại đây Viết bài văn Tả cây lương thực lớp 4

-----------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em học sinh, các thầy cô và quý phụ huynh tham khảo thêm các tài liệu học tập hay khác: Giải SGK Tiếng Việt lớp 4, Tập làm văn lớp 4Văn mẫu lớp 4 ngắn gọn. Cùng các bài tập ôn luyện bám sát chương trình tại Tiếng Việt lớp 4.

Đánh giá bài viết
20 1.656
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 4 Sách Mới

    Xem thêm