Tả cây cảnh lớp 4

Tả một cây cảnh mà em yêu thích lớp 4 gồm các đoạn văn, bài văn mẫu hay, đa dạng do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, phỏng theo các yêu cầu và gợi ý của những đề bài thuộc phần Viết - môn Tiếng Việt lớp 4 (Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo và Cánh Diều).

Bản quyền thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức!

Bài văn Tả cây cảnh - Mẫu 1

Mỗi dịp Tết đến xuân về, bố mẹ lại mang vào giữa phòng khách một vị khách không thể thiếu. Đó là cây mai tứ quý - một loại cây cảnh quen thuộc, mang đậm hơi thở của mùa xuân.

Cây mai tứ quý ấy được bố em chăm sóc, nâng niu suốt cả năm trời. Nay cuối cùng cũng đến thời khắc được tỏa sáng. Cây được trồng trong chiếc chậu gốm quét lớp men màu nâu có vẽ các họa tiết cầu kì rất đẹp. Cái chậu ấy cao đến giữa đùi em và rất nặng, bên trong lại chứa rất nhiều đất và cả một cây mai nên nặng lắm. Phải có bốn người đàn ông mới đưa được nó vào nhà. Chính giữa chậu là nhân vật chính - cây mai tứ quý. Cây mai này có lẽ rất cao nếu nó đứng thẳng lên. Tuy nhiên, từ nhỏ nó đã được bố em uốn nắn thành hình xoắn ốc rất đẹp. các vòng càng lên cao thì càng bé lại, tạo thành hình tháp nhọn đặc biệt lắm. Phần gốc cây to như cổ tay của em, nhỏ dần lên đến ngọn. Nhìn phần gốc sát đất còn thấy được cả phần đầu của các sợi rễ chính bò lổm ngổm trên mặt đất một đoạn mới chịu chui xuống đất. Thân cây mai khá sần sùi, thô ráp, có màu nâu đen khá đậm.

Các cành của cây được bố em chỉnh sửa, nên chỉ mọc hướng ra bên ngoài chứ không quay vào bên trong. Các cành mai khá nhỏ nhắn, mảnh mai nhưng dẻo dai lắm. Chúng gánh biết bao là chồi non, lộc biết là nụ hoa bé xinh của cả cây. Lúc này mới đầu xuân, lá mai đều là lá non. Có lá đã chuyển màu xanh nõn, có lá vẫn còn màu xanh cam bóng lộn lên dưới ánh đèn. Nổi bật nhất chính là hoa mai. Hoa mai mọc dày lắm, chi chít những nụ những bông kín hết các cành. Nụ này chen với bông kia, tranh nhau đua nở. Cứ hoa này tàn là nụ sau lập tức xòe cánh, thế cho chỗ trống kia. Nhờ vậy, cảm giác như cây mai cứ nở tưng bừng cả mùa Tết mà chẳng chịu tàn. Mê nhất là các phụ kiện trang trí trên cây mai. Đó là các dây đeo màu đỏ lủng lẳng các dòng chữ chúc mừng năm mới, happy new year, Rồi hình bánh chưng, hình nén vàng, hình bông hoa. Cứ đỏ xen vàng rực rỡ lóa mắt. Thêm một đoạn dây dài có bóng đèn nhấp nháy quấn quanh các cành và thân cây nữa thì thật là tuyệt vời.

Cây mai tứ quý là loại cây cảnh chỉ tỏa sáng vào mùa Tết. Nhưng để làm được điều đó, cả người và cây đã phải cố gắng chăm chỉ suốt cả năm trời. Vì vậy, em rất trân quý vẻ đẹp tuyệt vời đó của cây hoa mai. Nhờ có cây mà gia đình em có một mùa Tết trọn vẹn, hạnh phúc.

Bài văn Tả cây cảnh - Mẫu 2

Đầu năm lớp 4, bố mẹ đã tặng cho em một chiếc bàn học mới rộng và đẹp hơn hẳn chiếc bàn cũ. Để chúc mừng em, chị Hai đã tặng một chậu cây cảnh nhỏ để em đặt lên bàn. Đó là một chậu cây lưỡi hổ mini.

Cây lưỡi hổ đó được trồng trong chiếc chậu sứ màu trắng, lớn như cái tô nhỏ ở trong bếp. Phía dưới là chiếc đĩa sứ trắng vừa in với chân chậu cây, giúp đất và nước của cây lúc được tưới không bị chảy ra bàn. Trong chậu đó có trồng một gốc cây lưỡi hổ cao chừng gần 20cm. Chiều cao đó tính từ vành chậu. Toàn bộ phần rễ của cây nằm dưới lớp đất và sỏi trắng trang trí, nên em không rõ về hình dáng của nó lắm. Nhưng chắc hẳn đó cũng là một rễ khỏe mạnh thì mới cỏ thể nuôi được một cây cảnh tươi xanh như thế.

Toàn bộ cây lưỡi hổ không có thân hay cành. Những chiếc lá lớn đều mọc trực tiếp từ gốc cây và đâm thẳng lên trời. Cũng như tên gọi, lá của cây lưỡi hổ có hình dáng như một chiếc lưỡi hổ vậy. Nó có hình trụ kéo dài và nhọn ở phần đầu lá. Hai bên mép lá là đường viền màu vàng chanh nhỏ. Ở chính giữa có màu xanh lá. Đặc biệt, lá cây lưỡi hổ có các đường sọc ngang nhạt cùng màu với đường kẻ ở mép lá. Chính các đặc điểm ấy khiến cho lá cây lưỡi hổ thật đẹp và ấn tượng. Cả cây lưỡi hổ trên bàn em có tám chiếc lá, chiếc cao nhất ở ngoài cùng cao gần 20cm, còn chiếc nhỏ nhất ở góc trong thì chỉ khoảng 10cm mà thôi. Những chiếc lá ấy đều khá dày và mọng nước, nên có thể thoải mái đứng thẳng chứ không bị cong như những loại lá dài khác. Vì đều mọc từ gốc, nên gốc lá mọc sát nhau, thành ra để có đủ không gian phát triển, lá hơi xòe ra như cánh hoa. Nom như một bông hoa màu xanh cỡ lớn vậy.

Nhờ có chậu cây lưỡi hổ ở trên bàn, mà em cảm giác không gian thêm tươi xanh và ngập tràn sức sống. Em cẩn thận tìm đọc các bài viết dạy cách chăm sóc cây sao cho thật tốt. Mỗi ngày khi thức dậy, em sẽ đem cây ra tắm nắng sớm, rồi mang vào nhà trước khi nắng trở nên gay gắt. Em cũng chú ý tưới nước cho cây đều đặn. Rồi còn cản thận lau đi bụi mịn đọng trên mặt lá. Mỗi khi thấy lá dài thêm một xíu, em lại vui sướng vô cùng. Khi chiếc lá non thứ mười của cây mọc lên, em đã nhảy cẫng lên vì hạnh phúc. Vội mời cả nhà vào chiêm ngưỡng với niềm hân hoan vô cùng.

Chậu lưỡi hổ không chỉ là một cây cảnh giúp trang trí góc học tập. Đối với em, nó còn là một người bạn, một nơi để trao tình yêu thương và sự quan tâm. Vì vậy, cây lưỡi hổ có ý nghĩa tinh thần to lớn đối với em.

Bài văn Tả cây cảnh Ngắn gọn

>> Tham khảo thêm Tả một cây cảnh mà em yêu thích lớp 4 Ngắn gọn

-----------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em học sinh, các thầy cô và quý phụ huynh tham khảo thêm các tài liệu học tập hay khác: Giải SGK Tiếng Việt lớp 4, Tập làm văn lớp 4Văn mẫu lớp 4 ngắn gọn. Cùng các bài tập ôn luyện bám sát chương trình tại Tiếng Việt lớp 4.

Đánh giá bài viết
53 3.875
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 4 Sách Mới

    Xem thêm