Cách viết đoạn văn tưởng tượng lớp 4

Hướng dẫn cách viết đoạn văn tưởng tượng lớp 4 gồm phần hướng dẫn cách viết chi tiết cùng các đoạn văn mẫu hay, đa dạng do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, phỏng theo các yêu cầu và gợi ý của những đề bài thuộc phần Viết - môn Tiếng Việt lớp 4 (Kết nối, Chân trời và Cánh Diều).

Bản quyền thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức!

A. Cách viết đoạn văn tưởng tượng lớp 4

Đề bài: Viết đoạn văn tưởng tượng dựa vào một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.

Đối với đề văn “Viết đoạn văn tưởng tượng dựa vào một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe”, học sinh có thể viết theo hai cách như sau:

  • Cách 1: Bổ sung lời kể, tả cho câu chuyện
  • Cách 2: Viết tiếp đoạn kết cho câu chuyện

Sau đây, VnDoc sẽ hướng dẫn các em cách triển khai cách viết đoạn văn tưởng tượng cụ thể:

Cách 1: Viết đoạn văn tưởng tượng bằng cách bổ sung lời kể, tả cho câu chuyện

Theo cách viết này, học sinh có thể triển khai theo một trong hai trường hợp sau:

Trường hợp 1: Bổ sung lời kể chuyện

Theo cách này, học sinh chọn một đoạn trong câu chuyện có nội dung và ý nghĩa cụ thể để kể. Sau đó, bổ sung thêm các lời thoại, lời suy nghĩ của nhân vật trong tình huống đó.

Ví dụ:

- Đoạn truyện gốc:

“Thấy Sơn Tinh và Thủy Tinh ngang sức ngang tài, Vua Hùng rất băn khoăn. Vì vậy, ông đã quyết định hỏi sức các Lạc Hầu vào bàn bạc. Sau đó, nhà vua tuyên bố: Ngày mai, ai mang sính lễ đến trước thì ta sẽ gả con gái cho. Khi hai người hỏi về sính lễ, nhà vua liệt kê gồm: Một trăm ván cơm nếp, một trăm nệp bánh chưng, voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao, mỗi thứ một đôi”.

→ Đoạn văn tưởng tượng: Bổ sung thêm lời thoại và lời suy nghĩ của nhân vật:

“Thấy Sơn Tinh và Thủy Tinh ngang sức ngang tài, Vua Hùng rất băn khoăn. Vì vậy, ông đã quyết định cho gọi các Lạc hầu vào để hỏi chuyện: “Nay cả hai chàng trai trẻ kia đều tài giỏi hơn người, ta không biết nên chọn ai làm phò mà. Các khanh có sáng ý nà không?”. Nghe vua nói, các Lạc hầu ai cũng đăm chiêu suy nghĩ để tìm giải pháp, và cuối cùng họ cũng giúp nhà vua đưa ra một cách chọn phò mã vẹn cả đôi đường. Sau đó, nhà vua ra gặp Sơn Tinh cùng Thủy Tinh rồi tuyên bố: “Ngày mai, ai mang sính lễ đến trước thì ta sẽ gả con gái cho”. Sơn Tinh và Thủy Tinh nghe xong cũng rất đồng tình với phương pháp này, bèn đồng thanh hỏi: “Bẩm ngài, không biết danh sách sính lễ gồm những gì ạ?.” Vua Hùng đáp: “Một trăm ván cơm nếp, một trăm nệp bánh chưng, voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao, mỗi thứ một đôi”. Danh sách sính lễ này toàn là những vật quý hiếm, vậy mà Sơn Tinh và Thủy Tinh không ai có ý kiến gì, đều nhanh chóng rời khỏi cung vua, lên đường chuẩn bị sính lễ.

Trường hợp 2: Bổ sung phần miêu tả cho đoạn văn

Theo cách này, học sinh sẽ bổ sung thêm chi tiết miêu tả về ngoại hình (trang phục, kiểu tóc...) và hành động, tính cách của nhân vật trong đoạn truyện muốn kể lại.

Ví dụ:

- Đoạn văn gốc: Công chúa Lọ Lem xinh đẹp bước ra giữa sân khấu khiến bao người ngưỡng mộ. Bước nhảy của nàng làm cho hoàng tử rất yêu mến, nên đã tiến lại gần, ngỏ ý muốn khiêu vũ cùng nàng. Thế là cả hai người đã cùng nhau nhảy múa đến quên cả thời gian.

→ Đoạn văn tưởng tượng: Bổ sung thêm các chi tiết miêu tả ngoại hình, hành động của nhân vật:

Công chúa Lọ Lem xinh đẹp bước ra giữa sân khấu khiến bao người ngưỡng mộ. Cô ấy mặc một chiếc váy màu xanh dương bồng bềnh và lấp lánh vô cùng nổi bật. Mái tóc vàng óng như ánh nắng của nàng được búi cao bằng một sợi dây đính đá. Nổi bật nhất, có lẽ là chiếc vương miện và vòng cổ sáng lấp lánh dưới ánh nến của nàng. Từng bước chân của Lọ Lem di chuyển theo điệu nhạc vừa uyển chuyển lại thanh lịch khiến các chàng trai phải say mê. Bước nhảy của nàng làm cho hoàng tử rất yêu mến, nên đã tiến lại gần, ngỏ ý muốn khiêu vũ cùng nàng. Lọ Lem đặt bàn tay của mình lên bàn tay của hoàng tử. Hai người nhìn nhau chăm chú và bắt đầu khiêu vũ theo điệu nhạc. Dù trước đó chưa từng gặp nhau, nhưng họ lại khiêu vũ rất ăn ý, như đã từng tập với nhau từ trước. Thế là cả hai người đã cùng nhau nhảy múa đến quên cả thời gian.

Cách 2: Viết đoạn văn tưởng tượng bằng cách viết tiếp đoạn kết cho câu chuyện

Theo cách viết này, học sinh có thể triển khai theo hai trường hợp sau:

Trường hợp 1: Viết tiếp kết thúc cho câu chuyện có kết thúc mở

Khi sáng tác, một số tác giả bỏ ngỏ kết thúc, chưa phán định cho nhân vật một kết cục cuối cùng (thường là với các nhân vật phản diện). Lúc này, học sinh sẽ viết tiếp cuộc đời cho nhân vật đó.

Gợi ý:

- Nhân vật người anh trai trong câu chuyện Cây khế

  • Theo truyện gốc: rơi xuống biển mất tích
  • Viết tiếp đoạn kết theo tưởng tượng: người anh trai thoát chết, nhận ra sai lầm của bản thân và quyết tâm thay đổi bản thân, làm việc tốt để chuộc lại lỗi lầm

- Nhân vật: hai cô chị gái trong truyện Sọ Dừa

  • Theo truyện gốc: bỏ làng đi biệt xứ
  • Viết tiếp đoạn văn theo tưởng tượng: sau khi bỏ đi xa xứ, họ gặp nhiều khó khăn, nhận ra sự ích kỉ và xấu xa của bản thân. Họ quyết tâm làm lại từ đầu, thay đổi các tính xấu của mình và trở nên chăm chỉ, hiền lành, tốt bụng, được mọi người yêu quý

Trường hợp 2: Viết lại một kết thúc khác cho câu chuyện, vì kết thúc vốn có của truyện em cảm thấy chưa phù hợp

Một số câu chuyện có kết thúc buồn và bi kịch cho nhân vật, khiến người đọc rất trăn trở và băn khoăn. Em có thể chọn các câu chuyện này để viết lại một cái kết mới theo trí tưởng tượng của mình.

Gợi ý:

- Truyện cổ tích Cô bé bán diêm:

  • Theo truyện gốc: cô bé bán diêm qua đời trong cái đói và cái rét giữa hai bức tường gạch, ngay trong đêm giao thừa
  • Viết lại cái kết theo tưởng tượng: cô bé được một gia đình tốt bụng phát hiện và đón về nhà. Họ chăm sóc, yêu thương cô bé, nhận cô bé làm con nuôi và giúp cô có một cuộc sống mới hạnh phúc hơn

B. Viết đoạn văn tưởng tượng lớp 4

Học sinh tham khảo các đoạn văn mẫu hay, đã hoàn thiện dựa trên cách cách viết hướng dẫn ở phần A ở đây:

Viết đoạn văn tưởng tượng lớp 4 Hay Chọn Lọc

-----------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em học sinh, các thầy cô và quý phụ huynh tham khảo thêm các tài liệu học tập hay khác: Giải SGK Tiếng Việt lớp 4, Tập làm văn lớp 4Văn mẫu lớp 4 ngắn gọn. Cùng các bài tập ôn luyện bám sát chương trình tại Tiếng Việt lớp 4.

Đánh giá bài viết
11 2.893
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 4 Sách Mới

    Xem thêm