Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Axit amino glutaric là gì?

Axit amino glutaric là một dạng bài thường xuất hiện trong đề thi THPTQG. Bài viết sau đây sẽ giúp các em biết Axit amino glutaric là gì? Công thức hóa học và các ứng dụng của Axit amino glutaric trong cuộc sống.

Công thức hóa học của axit amino glutaric

Axit glutamic là một α-axit amin với công thức hóa học C5H9O4N. Nó thường được viết tắt thành Glu hoặc E trong hóa sinh. Cấu trúc phân tử của nó có thể viết đơn giản hóa là HOOC-CH(NH2)-(CH2)2-COOH, với hai nhóm carboxyl -COOH và một nhóm amino -NH2. Tuy nhiên, trong trạng thái rắn và các dung dịch axit nhẹ, phân tử sẽ có một cấu trúc zwitterion điện tích −OOC-CH(NH+3)-(CH2)2-COOH.

Axit này có thể mất một proton từ nhóm carboxyl để tạo ra axit liên hợp, anion âm điện đơn glutamate −OOC-CH(NH+3)-(CH2)2-COO−. Dạng hợp chất này rất phổ biến trong các dung môi axit. Chất dẫn truyền thần kinh glutamate đóng vai trò chính trong việc kích hoạt nơron.

Axit amino glutaric là gì?

Ứng dụng của axit amino glutaric

Axit amino glutaric là 1 trong 20 acid amin cần thiết cho cơ thể
Axit amino glutaric là một trong 20 acid amin cần thiết nhất cho cơ thể. Nó là một chất quan trọng trong quá trình:

  • Tăng trưởng,
  • Chuyển hóa tế bào thần kinh,
  • Các chức năng não của con người.

Axit glutamic giữ vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa tế bào thần kinh vào vỏ não. Trong các trường hợp suy nhược thần kinh, bác sĩ thường sử dụng loại acid amin này:

  • Trẻ em phát triển kém về cơ thể hoặc trí óc,
  • Rối loạn các chức năng gan, hôn mê gan,..

Công dụng của axit amino glutaric

Ngăn ngừa và chữa trị các triệu chứng gây suy nhược thần kinh: căng thẳng mất ngủ, gây nhức đầu, ù tai, làm chóng mặt. Các tình trạng thần kinh mệt mỏi, suy nhược thể lực.

Axit amino glutaric được sử dụng bởi hầu hết các sinh vật sống trong quá trình sinh tổng hợp ra protein. Được xác định trong DNA bằng mã di truyền GAA hay GAG. Nó không phải là hoạt chất thiết yếu trong cơ thể người, có nghĩa là cơ thể có thể tự tổng hợp nó.

Axit amino glutaric là gì?

Trên đây, VnDoc.com đã giới thiệu tài liệu Hóa học 12: Axit amino glutaric là gì?, mời các bạn tham khảo thêm các tài liệu ôn thi THPT Quốc gia môn Hóa khác nhằm đạt kết quả cao trong kì thi THPT Quốc gia sắp tới.

Các tài liệu liên quan:

Đánh giá bài viết
1 3.841
Sắp xếp theo

    Thi THPT Quốc gia môn Hóa học

    Xem thêm