Bãi bỏ các cơ chế về tiền lương, thu nhập đặc thù từ ngày 1/7/2022

Bãi bỏ các cơ chế về tiền lương, thu nhập đặc thù từ ngày 1/7/2022

Chiều 17-8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội, UBTVQH đã thông qua Nghị quyết về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2022. Theo đó, từ ngày 1/7/2022 sẽ bãi bỏ hết các cơ chế, chính sách về tiền lương, thu nhập đặc thù tại các đơn vị.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ quan điểm, dứt khoát từ 1/7/2022 tiến hành cải cách tiền lương và khi đó các cơ chế tài chính đặc thù phải được bãi bỏ, không thể có công chức loại 1, loại 2, loại 3 nữa.

Chiều ngày 17/8, tiếp tục phiên họp thứ 2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách Nhà nước năm 2022.

Dứt khoát phải cải cách tiền lương

Thẩm tra báo cáo của Chính phủ, Ủy ban Tài chính Ngân sách lưu ý, từ 1/7/2022 sẽ thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 của Trung ương khóa XII.

Thời gian còn lại không nhiều, đề nghị Chính phủ bảo đảm các phương án triển khai; đồng thời khi xây dựng chế độ tiền lương mới cần có phương án bảo đảm nguyên tắc tiền lương theo đúng tinh thần Nghị quyết 27.

Cơ quan thẩm tra lưu ý, từ 1/7/2022 thực hiện cải cách tiền lương thì phải xóa bỏ cơ chế đặc thù tài chính, thu nhập đặc thù.

Kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, Thường vụ Quốc hội nhất trí thông qua về nguyên tắc nội dung cơ bản của dự thảo nghị quyết.

Phát biểu về nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh quan điểm dứt khoát bãi bỏ hết các cơ chế, chính sách về tiền lương, thu nhập đặc thù, dù vẫn còn một số cơ quan, đơn vị đề nghị tiếp tục giữ lại các cơ chế đặc thù này. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, mặc dù bãi bỏ các cơ chế đặc thù, nhưng Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21-5-2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp đã tính vào quỹ lương bao gồm cả lương chính và phụ cấp theo tỷ lệ 70-30, cùng với quỹ tiền thưởng 10% trên tổng số 70% lương chính. Nghị quyết cũng đã nêu rất rõ, sau cải cách, tổng thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp không thấp hơn so với trước khi cải cách.

Theo Nghị quyết Kế hoạch tài chính và vay trả nợ 5 năm (2021-2025), Quốc hội cũng yêu cầu Chính phủ tập trung nguồn lực để tăng lương hưu, lương cơ sở từ 1/7/2022.

Như vậy chủ tịch Quốc hội nêu rõ, nghị quyết của Trung ương đã khẳng định khi thực hiện cải cách tiền lương thì tất cả các cơ chế đặc thù phải được bãi bỏ, không thể có công chức loại 1, loại 2, loại 3 nữa.

Trên đây là nội dung chi tiết của bài viết Bãi bỏ các cơ chế về tiền lương, thu nhập đặc thù từ ngày 1/7/2022. Cùng với các thông tin trên thì các Nghị quyết ban hành cũng đã nêu rất rõ, sau cải cách, tổng thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động sẽ không thấp hơn so với trước khi cải cách.

Mời quý thầy cô tham khảo thêm: Tài liệu dành cho giáo viên

Đánh giá bài viết
1 198
Sắp xếp theo

    Dành cho Giáo Viên

    Xem thêm