Cách chọn chuối thắp hương thờ Tết

Trên mâm ngũ quả ngày Tết của người miền Bắc không thể thiếu nải chuối xanh. Nhưng không phải ai cũng biết cách chọn chuối cho ngày Tết. Dưới đây là kinh nghiệm chọn chuối thờ cho ngày Tết để cả năm may mắn. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Mẹo chọn chuối thờ ngày Tết

Cách chọn chuối thờ ngày Tết

  • Đầu tiên, chọn chuối bày mâm ngũ quả thờ Tết nên chọn chuối tiêu. Chuối tây không được chuộng bởi nải nhỏ, chỉ hợp bày cúng thần Tài.
  • Khắc phục nhược điểm này, chuối tiêu nải to, nhiều quả ôm trọn những loại quả khác. Hơn nữa, chuối tiêu quả dài, xòe đều trông giống như bàn tay Phật mang hàm ý che chở, phù hộ con cháu trong gia đình.
  • Thứ hai, không chọn nải chuối quả chẵn. Nguyên nhân bởi số chẵn là số âm, số lẻ là số dương tượng trưng cho sự may mắn, sinh sôi nảy nở.
  • Thứ ba, không chọn chuối chín. Lý do là chuối cần được trưng nhiều ngày trên ban thờ. Chuối chín sẵn sẽ nhanh chóng bị thối, rụng khỏi cuống không tốt lành.
  • Để chọn được chuối chuẩn đẹp thờ Tết, bên cạnh việc để tâm tới số lượng quả, người mua nên lưu ý chọn nải chuối quả đẫy đà, căng bóng, cong lên.
  • Theo những người trồng chuối, hình dạng của chuối liên quan rất nhiều đến độ già của chúng. Thực tế, để đảm bảo cung ứng nhu cầu dịp Tết, nhiều vựa chuối sẽ thu hoạch khi quả vẫn còn non (thường có hình dáng thẳng). Điều này cũng giúp họ tránh được tình trạng hỏng, nát trong quá trình vận chuyển.
  • Ngược lại, chuối đủ tuổi thu hoạch thường có độ cong nhất định do trong quá trình phát triển chúng có xu hướng vươn lên đón ánh mặt trời.
  • Những quả chuối trưởng thành cũng không có các cạnh, góc đặc biệt, dùng tay sờ cảm thấy đanh cứng. So với những quả chuối thẳng non, chuối cong khi chín sẽ có hương vị thanh nhẹ, ngọt mát hơn hẳn.
  • Cố gắng tránh nải chuối có dấu hiệu xanh xỉn. Kinh nghiệm cho thấy, loại chuối này được thu hoạch từ lâu. Để tránh chuối chín, hỏng bán không được giá ngày tết, thương lái sẽ đưa chúng vào phòng lạnh. Mua phải những nải chuối này, chúng khó có thể chín, mang hương vị như bình thường được.
  • Trong quá trình lựa chọn, gia chủ nên cân nhắc mua những nải chuối có kích cỡ phù hợp với bàn thờ và có độ dài đều nhau giống như bàn tay Phật tượng trưng cho sự đoàn kết và hạnh phúc của các thành viên trong gia đình.
  • Bên cạnh đó, để có nải chuối ngon, người mua cũng cần phân biệt chuối ta với chuối Trung Quốc. Chuối Trung Quốc khi chín thường có màu vàng hồng chứ không vàng tươi như chuối ta. Quả chuối nhỏ đều đều, không to. Khi ăn, chuối có vị nhạt, không có mùi thơm và thanh nhẹ như chuối tiêu.

Cách bày chuối trên mâm ngũ quả ngày Tết

Cách chọn chuối thờ ngày Tết

Bên cạnh việc nắm được những điều tối kỵ khi chọn chuối ngày Tết thì bạn cũng cần biết cách bày chuối trên mâm ngũ quả sao cho đúng. Cụ thể như sau:

- Đầu tiên, hãy đặt nải chuối xuống dưới cùng của mâm ngũ quả. Việc trang trí này sẽ ngụ ý cho việc nải chuối giơ tay nâng đỡ toàn bộ các loại quả, nó thể hiện cho sự đùm bọc, sung túc và bình an trong cả năm.

- Tiếp theo, bạn đặt quả Phật thủ lên trên. Đây là loại quả mang ý nghĩa thờ thần, giữ thần ở lâu hơn với gia đình để mang lại may mắn và bình an. Bạn nên chú ý về vị trí của Phật thủ sao cho thấy rõ nhất.

Tùy theo nhu cầu của gia đình mà mâm ngũ quả ngày Tết sẽ được trình bày khác nhau

- Sau khi sắp xếp xong chuối và Phật thủ, bạn có thể trang trí thêm một số loại quả xung quanh mâm ngũ quả ngày Tết. Ví dụ như: bưởi, xoài, đu đủ, thanh long, cam, quýt… Mỗi loại quả sẽ mang một ý nghĩa riêng và tùy thuộc vào nhu cầu trang trí mà bạn có thể chọn loại quả phù hợp. Bạn không cần câu nệ về việc chuẩn bị mâm ngũ quả như “cầu sung vừa đủ xài”... mà sẽ tùy thuộc việc chuẩn bị của mình, miễn sao nó xuất phát từ lòng thành tâm của gia chủ.

Mâm ngũ quả là một biểu tượng không thể thiếu trong phong tục ngày Tết của người Việt. Trong dịp Tết Nguyên đán, mọi người thường chuẩn bị bày biện mâm ngũ quả rất công phu để dâng lên ban thờ Tổ tiên. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết đúng phong tục.

Đánh giá bài viết
1 6.755
Sắp xếp theo

    Tết Nguyên Đán 2024

    Xem thêm