Cách gói bánh chưng dài vừa ngon vừa đẹp mắt

Rất nhiều bạn thắc mắc cách gói bánh chưng dài vừa ngon vừa đẹp mắt. Các công đoạn chuẩn bị, luộc bánh thì cũng giống như cách gói bánh chưng bằng lá chuối chỉ khác ở công đoạn gói bánh. Bánh chưng dài thì dễ gói hơn bánh chưng vuông nên nàng nào mới tập tành gói thì nên làm theo hướng dẫn sau đây nhé!

Cách gói bánh chưng dài vừa ngon vừa đẹp mắt

Chuẩn bị nguyên liệu

1. Nguyên liệu cần có:

Cũng như gói bánh chưng bằng lá chuối nguyên liệu gói bánh chưng dài cũng bao gồm:

- Lá dong gói bánh chưng, bạn nên chọn loại lá bánh tẻ (loại lá không không non cũng không già), bản vừa phải không cần to quá. Lá bóng xanh đậm và cuống nhỏ. Các bạn rửa sạch lá và để cho lá ráo nước.

- Lạt giang: Chọn những đốt giang dài từ 70-90 cm, cạo vỏ ngoài, sau đó chẻ từng miếng đều nhau. Nên ngâm ống giang trước khi chẻ để có độ mềm, còn khi chẻ thành lạt thì phơi khô để khi gói bánh sẽ chắc tay, mềm và dễ buộc.

- Gạo nếp cái hoa vàng, hạt gạo to đều, thơm mới.

- Đỗ xanh: Chọn loại đỗ mới, bở vàng.

- Thịt ba chỉ có phần nạc, mỡ, đều và dày. Nên chọn loại bì mỏng và mỡ không quá nhiều, tránh ngấy khi ăn.

- Gia vị: Muối, hạt tiêu.

2. Chuẩn bị gói bánh

- Lá dong: Rửa từng lá thật sạch hai mặt. Dùng dao sắc (loại dao nhỏ chuyên dùng để gọt) cắt lột bỏ bớt cuống lá, để ráo nước.

- Gạo nếp: Nhặt sạch sạn hoặc gạo khác lẫn vào. Vo và ngâm gạo nếp trong nước khoảng 10 đến 12 tiếng qua đêm sau đó vo qua lại để ráo nước.

Trộn thêm muối trắng vừa phải để gạo thêm đậm đà. Có thể dùng lá nếp xay nhỏ lấy nước cốt màu xanh để ngâm gạo nếp. Gạo nếp được ngâm nước lá nếp sẽ trở nên thơm và xanh cực đẹp khi gói bánh chưng.

- Đỗ xanh: Nghiền vỡ đôi (không nên nghiền nhỏ quá, sẽ khiến nhân đỗ bị vụn). Đãi bỏ hết vỏ, vớt ra để ráo nước.

- Thịt lợn: Thái thành miếng to dài, tẩm ướp chút muối, tiêu, trong 1 giờ

Cách gói bánh chưng dài

1. Gói bánh

- Đầu tiên bạn cần chuẩn bị 1 chiếc mâm sạch, rồi đặt 3 dây lạt vào để cách đều nhau. Tùy vào kích thước của lá bánh mà để khoảng cách của các dây lạt cho đều nhau.

- Tiếp theo bạn đặt úp 2 lá bánh lên dây lạt, chiều dài lá ngược chiều với dây lạt, lá này chồng lên nửa lá kia.

Cách gói bánh chưng dài vừa ngon vừa đẹp mắt

- Sau đó lấy 1 bát gạo cho vào giữa 2 lá, san gạo ra cho đều, cho đỗ vào giữa, tiếp tục cho thịt lên, lại lấy 1 thìa cơm đỗ cho lên trên thịt và cuối cùng cho một bát gạo nếp lên trên sao cho nhân không bị hở.

- Gấp là dong theo hình sống lá, vuốt đều vận lá và dùng 1 lạt buộc cố định lại.

Cách gói bánh chưng dài vừa ngon vừa đẹp mắt

- Nhẹ nhàng bẻ gập phần lá ở góc dưới và dựng đứng chiếc bánh lên.

- Vỗ nhẹ quanh bánh, sau đó bẻ đầu lá phía trên gập xuống sát thân bánh, dùng lạt buộc cố định lại.

Cách gói bánh chưng dài vừa ngon vừa đẹp mắt

- Lộn đầu bánh lại và buộc tương tự như đầu kia.

Công đoạn này đòi hỏi sự khéo tay nếu không bánh sẽ không đều, đầu to đầu nhỏ. Nhưng các bạn đừng lo lắng có thể chiếc bánh đầu tiên gói chưa được đẹp nhưng nếu gói nhiều thì trông bánh sẽ đều và đẹp hơn rất nhiều đấy.

- Sử dụng thêm các dây lạt để buộc chặt giàng bánh cho thật chắc. Các bạn chú ý khi san bánh nếu bánh mình gói có đầu to đầu nhỏ thì bạn sẽ san từ đầu to trước như vậy gạo sẽ dồn xuống dưới sẽ làm cho bánh trở nên đều và trông đẹp mắt hơn.

Cách gói bánh chưng dài vừa ngon vừa đẹp mắt

2. Luộc bánh

- Đặt nồi lên bếp, cho phần sống lá dong đã cắt lúc mới bắt đầu làm xuống đáy nồi, sau đó xếp bánh lên trên. Tiếp theo các bạn cho nước lã vào ngập toàn bộ phần bánh rồi đun lửa to đến khi sôi thì giảm bớt lửa. Chú ý khi nước đã sôi bạn phải để lửa cháy đều tránh bánh bị cháy.

- Chú ý khi luộc nhớ chèn chặt bánh để khỏi bị vỡ vì khi đun bánh nở ra.

- Sau đó, cứ 1 tiếng kiểm tra 1 lần để xem mực nước. Nếu mực nước giảm thì phải dùng nước đun sôi đổ thêm vào. Nấu trong 8-10 tiếng sẽ vớt bánh ra.

- Sau khi vớt bánh, dùng khăn nhúng nước lã rửa sạch bên ngoài bánh. Dùng tay nặn bánh để bánh được săn chắc trước khi ăn.

Cách gói bánh chưng dài vừa ngon vừa đẹp mắt

Vậy là đã xong các bước để gói bánh chưng dài rồi đấy. Công đoạn gói bánh và luộc bánh mất khá nhiều thời gian tuy nhiên đối với một món ăn đầy tính dân tộc và mang ý nghĩa thiêng liêng của trời đất thì cũng thật đáng công sức bỏ ra phải không nào? Chúc các bạn sẽ thành công với cách gói bánh chưng dài ngon và lạ mắt này để chuẩn bị cho ngày Tết sắp tới. Xin cảm ơn!

Video hướng dẫn cách gói bánh chưng dài

Ngoài cách gói bánh chưng ngày Tết, các gia đình vẫn thường chuẩn bị cúng Tất niên và cúng giao thừa vào những ngày cuối năm. Mời các bạn tham khảo bài văn khấn Tất niên 2023, văn cúng giao thừa 2023 dưới đây.

Đánh giá bài viết
1 1.168
Sắp xếp theo

Lễ Tết Cổ Truyền

Xem thêm