Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm
Diệu 7C Bùi

Kể về 1 lần được trải nghiệm gói bánh chưng với gia đình

lớp 8

Kể chi tiết nhé

3
3 Câu trả lời
  • Bảo Bình
    Bảo Bình

    Hàng năm, cứ mỗi dịp Tết đến, nhà tôi lại rục rịch sắm đồ đạc chuẩn bị cho những ngày Tết. Tết không chỉ là dịp đón những ngày năm mới, đón mùa xuân về. Mà Tết còn là những ngày để mọi người trong một gia đình ngồi lại bên nhau, quây quần ăn cơm trò chuyện. Và tất nhiên rồi, chưa năm nào nhà tôi bỏ qua nồi bánh chưng thơm phức - món ăn không thể thiếu trong ngày Tết Việt Nam.

    Năm nào cũng vậy, cứ đến khoảng ngày 20, 21 âm lịch là mẹ tôi đã bắt đầu đi tìm mua lá rong. Mẹ bảo lá rong phải chọn những lá to, lành lặn không bị xước hay rách. Mẹ dẫn theo tôi đi chợ, chỉ cho tôi cách xem lá, chọn lá. Rồi những hôm sau mẹ đã đong thêm gạo nếp, mua thịt, đậu xanh. Mẹ cẩn thận tỉ mỉ mua từng nguyên liệu, chọn lựa kĩ càng các thứ để chuẩn bị trước cho ngày gói.

    Đến ngày 27 Tết, khi mọi thứ bộn bề cũng đã qua đi, công việc cơ quan dường như cũng được gác lại, bố mẹ tôi đã bắt đầu sắp xếp đồ để gói bánh. Chiều hôm ấy, mẹ vừa đi làm về đã gọi chị em tôi giúp mẹ rửa lá rong. Hai đứa tỉ mỉ, đứa ngả mâm rửa lá, đứa cắt cuống cắt sống lá. Bà nội lo việc đong gạo lại lần nữa cho vừa đủ số bánh, còn mẹ thì thái thịt thành các miếng bản to rồi trộn gia vị, xong lại đãi đậu xanh thật nhuyễn. Tôi rất háo hức chờ mong được học cách gói một chiếc bánh cưng xinh xắn.

    Sau bữa cơm tối, chị em tôi bắt đầu trải chiếu, ngả mâm và mang ra lá rong cùng các nguyên liệu đậu, thịt mỡ, chờ mẹ vo gạo thật sạch rồi gói bánh. Bố dạy chúng tôi xếp lá, xếp 3 lá xen kẽ thành hình chữ thập. Rồi đầu tiên, bố hướng dẫn tôi cho 1 lớp gạo nếp vào trước, đổ gạo sao cho nằm chính giữa lá, cân đối. Tiếp đến là một lớp đậu nằm bên trong, rồi đến thịt mỡ đạt bên trên. Rồi lại đổ ngược lại thứ tự đậu xanh tới gạo nếp, để phần đậu xanh ôm thịt mỡ, và gạo nếp chính là nguyên liệu bao bọc bên ngoài. Sau khi xong phần bánh, bố lại hướng dẫn chúng tôi gói lá, gói lần lượt từng lớp lá và định hình sao cho bánh cân và vuông vắn. Cuối cùng, bà dạy tôi buộc nạt. Bà tôi tuy cũng đã lớn tuổi, nhưng tay bà nhanh lắm, buộc nạt chắc và rất đẹp. Hai công đoạn này rất khó vì tay tôi còn yếu, chưa nắn được bánh nên thành quả là chiếc bánh đầu tiên vẫn còn hơi méo góc. Ông ngồi bên cạnh cũng khen tôi khéo tay mới học mà chiếc bánh trông cũng khá là ổn. Rồi quay sang bé em, mẹ cũng dạy em tra gạo, tra đỗ và mẹ giúp em gói bánh. Chúng tôi nhìn nhau và khoe khoang về thành quả của mình. Ông tôi khen đứa nào làm cũng đẹp. Sau hơn 1 tiếng đồng hồ thì thành quả là những chiếc bánh xinh xắn, vuông vắn của cả nhà đã ra đời và bố còn gói thêm cho chị em tôi một chiếc bánh giỏ cua nho nhỏ cỡ hơn bàn tay bằng số nguyên liệu còn dư chút ít.

    Sau khi gói xong hết bánh chưng, sẽ là công việc luộc bánh. Bố bảo bánh phải luộc khoảng 10 giờ đồng hồ thì mới chín và ngon. Sân nhà tôi có một góc riêng để kê bếp lửa. Bố kê sẵn kiềng, gạch để đỡ chân kiềng. Mẹ bắc nồi lên bếp, chúng tôi phụ mẹ xếp bánh vào trong nồi. Bà tra nước vào nồi sao cho nước ngập mặt bánh chưng. Sau đó, bố tôi xếp củi, nhóm lửa. Chị em tôi thích thú, nhìm lửa bập bùng cháy át hết cả cái lạnh đầu xuân. Bà dặn, cứ một lúc lại kiểm tra nước trong nồi, nếu cạn bớt thì phải tra thêm. Đêm đó, hai đứa chúng tôi thích thú đến quên cả giờ ngủ. Đến khuya, bố mẹ thay nhau canh nồi bánh chưng. Tôi cũng háo hức thi thoảng lại theo bố mẹ chạy ra nhìn.

    Hôm sau, sau khi đợi đủ 10 tiếng đồng hồ, cuối cùng tôi cũng được xem vớt bánh chưng. Nhìn ông mở nồi bánh nghi ngút khói, mùi lá rong, mùi gạo nếp thơm lừng khiên tôi hào hứng. Bố và ông vớt bánh, những chiếc bánh xinh xinh vuông vắn thật đẹp mắt. Hôm đó mới 28 Tết, nên bữa tối bà bảo bóc trước chiếc giỏ cua của chúng tôi ra xem thử. Tôi thích lắm. Nhìn chiếc bánh be bé mở ra sau lớp lá, gạo nếp đã nhuốm màu lá rong trở nên xanh mướt thật đẹp mắt. Rồi mẹ dùng lạt khéo léo căn bánh chia làm tám phần. Cả nhà cùng nhau thưởng thức chiếc "thành quả mi ni" đầu tiên. Vị đậm đậm, mùi thơm thơm của lá rong, nhân đỗ xanh và thịt mỡ rất vừa miệng. Cả nhà quây quần cùng nhau thưởng thức chiếc bánh chưng con con, cùng xem các chương trình cuối năm. Không khí ấm áp, hạnh phúc bao trùm lên căn nhà nhỏ của gia đình tôi.

    Những ngày cuối năm thật bận rộn, nhưng với tôi cũng thật nhiều ý nghĩa. Tôi đã được học thêm từ mẹ cách chọn nguyên liệu, học bố cách gói chiếc bánh chưng truyền thống của dân tộc. Tôi mong rằng những dịp Tết sau, gia đình tôi cũng sẽ có những ngày, những việc làm cùng nhau ý nghĩa hơn nữa.

    Trả lời hay
    116 Trả lời 19/10/22
    • dung nguyen
      dung nguyen

      rất hayyyyyyyyy🤘

      1 Trả lời 13/03/23
  • Hanh Le
    Hanh Le

    😀OK


    Trả lời hay
    20 Trả lời 21/12/22
    • Tien Dat Nguyen
      Tien Dat Nguyen

      j


      Trả lời hay
      8 Trả lời 26/12/22

      Hỏi bài

      Xem thêm