Soạn Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ lớp 6 Chân trời sáng tạo

Soạn văn 6 Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 tập 1 thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

A. Trả lời câu hỏi văn bản Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ lớp 6

Câu 1 trang 96 Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo

Em hiểu thế nào về câu nói của nhân vật bố: “Một món quà bao giờ cũng đẹp. Khi ta nhận hay cho một món quà, ta cũng đẹp lây vì món quà đó”?

Hướng dẫn trả lời:

Em hiểu câu nói đó là: Mỗi món quà đều ẩn chứa những tình cảm, sự quan tâm của người gửi, nên nó luôn đẹp và đáng quý. Nhưng quan trọng hơn là cách ta trao đi và nhận lấy món quà. Nếu hành động trao - nhận ấy được làm bằng tình yêu thương, kính trọng, quý mến và quan tâm nhau, thì khi đó, ta cũng trở nên thật đẹp, thật đáng quý trọng như món quà đó vậy.

Câu 2 trang 96 Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo

Em cảm nhận thế nào về tình cha con trong văn bản?

Hướng dẫn trả lời:

Em cảm nhận rằng tình cha con trong văn bản thật đẹp và đáng quý. Người cha luôn quan tâm, yêu thương và ở bên con mình. Ông vừa là một người cha, vừa là một người thầy, một người bạn giúp con lắng nghe, cảm nhận những điều tuyệt vời từ thiên nhiên, cuộc sống; giúp con hiểu được những điều hay và lẽ phải.

Câu 3 trang 96 Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo

Thông điệp mà tác giả muốn gửi đến chúng ta qua câu văn “những bông hoa chính là người đưa đường” là gì? Từ đó, em có nhận xét gì về thái độ của tác giả đối với thế giới tự nhiên?

Hướng dẫn trả lời:

- Thông điệp mà tác giả muốn gửi đến là: những bông hoa - hiện thân của khu vườn sẽ dẫn lối cho chúng ta trong chính khu vườn đó. Nghĩa là những thứ tưởng như đơn giản nhất, gần gũi nhất sẽ chỉ lối, gợi ý, dẫn dắt cho mỗi chúng ta. Từ đó, tác giả muốn nói với chúng ta rằng, hãy nhắm mắt và tự cảm nhận bản thân mình, chỉ có chính chúng ta mới hiểu và chọn ra được con đường phù hợp với mình nhất.

- Thái độ của tác giả đối với tự nhiên: tác giả yêu thương, gần gũi và hòa mình vào thiên nhiên, tự xem mình là một phần của thế giới tự nhiên để tìm hiểu và cảm nhận

Câu 4 trang 96 Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo

Em có đồng tình với thái độ của người bố khi nhận món quà của Tý không? Vì sao? Qua đó, em rút ra được bài học gì về cách ứng xử trong cuộc sống?

Hướng dẫn trả lời:

- Em đồng tình với thái độ của người bố khi nhận được món quà

- Bởi vì thái độ đó thể hiện được sự trân trọng của người bố dành cho món quà mình nhận được từ con trai, dù món quà đó không phải thứ ông yêu thích

- Em rút ra bài học là: trong ứng xử, ta nên biết cảm ơn, trân trọng những tình cảm, tấm lòng và món quà mà người khác dành cho mình, dù đó có phải là thứ mình yêu thích hay không, to lớn hay không. Điều quan trọng là tình cảm mà mọi người dành cho nhau

Câu 5 trang 96 Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo

Em đánh giá như thế nào về cách cảm nhận thế giới tự nhiên của nhân vật tôi trong câu chuyện? Theo em, cách cảm nhận ấy đem lại ý nghĩa gì cho cuộc sống của chúng ta?

Hướng dẫn trả lời:

- Em rất thích cách cảm nhận thế giới tự nhiên của nhân vật tôi. Cậu cảm nhận thế giới tự nhiên bằng các giác quan của mình, và bằng cả trái tim và tâm hồn. Cậu đã thực sự hòa mình vào thiên nhiên, trở thành một người bạn để tận hưởng tất cả.

- Cách cảm nhận ấy giúp ta cảm nhận được thiên nhiên, thế giới xung quanh một cách sâu sắc, đa chiều. Từ đó có thể cảm nhận được theo nhiều cách khác nhau, phát hiện ra nhiều điều mới lạ, phù hợp với bản thân mình

B. Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ Ngắn nhất lớp 6

>> Xem bài soạn ngắn gọn nhất tại: Soạn Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ ngắn nhất

C. Tóm tắt văn bản Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ Ngắn nhất

Văn bản Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ là câu chuyện của một bạn nhỏ và bố của mình. Người bố hiện lên qua lời kể của cậu vừa như một người bạn, một người thầy vĩ đại. Bố tạo ra các trò chơi giúp cậu bé gần gũi và yêu quý thiên nhiên xung quanh hơn. Bố dạy cho cậu bé bài học về tình yêu thương, giúp đỡ mọi người qua hành động quên mình cứu cậu bé bị đuối nước. Cách bố đối xử với món quà nhỏ cũng giúp cậu bé có thêm một bài học vô cùng đáng quý về cách ứng xử trong cuộc sống.

-------------------------------------------------

>> Tiếp theo: Soạn Thực hành tiếng Việt trang 96

Ngoài bài Soạn văn 6 Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ trên đây, chúng tôi còn biên soạn và sưu tầm chọn lọc nhiều đề thi KSCL đầu năm lớp 6, đề thi giữa kì 1 lớp 6, đề thi học kì 1 lớp 6, đề thi giữa kì 2 lớp 6đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn. Mời quý thầy cô, phụ huynh và các em học sinh tham khảo.

Đánh giá bài viết
38 5.934
Sắp xếp theo

    Ngữ Văn 6 Chân trời sáng tạo

    Xem thêm