Soạn Khám phá một chặng hành trình lớp 6

Soạn văn 6 Khám phá một chặng hành trình gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 tập 1 thuộc bộ sách Chân trời sáng tạo.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Câu 1 trang 12 Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo

Cuốn sách Ngữ văn 6 gồm mười chủ điểm chia làm ba mạch kết nối chính: kết nối em với thiên nhiên, kết nối em với cộng đồng, kết nối em với chính mình. Dựa vào các tên gọi từng chủ điểm, em hãy thử xác định chủ điểm nào thuộc mạch kết nối nào.

Hướng dẫn trả lời:

- Mạch kết nối em với thiên nhiên:

  • Chủ điểm 3: Vẻ đẹp quê hương
  • Chủ điểm 5: Trò chuyện cùng thiên nhiên
  • Chủ điểm 10: Mẹ thiên nhiên

- Mạch kết nối em với cộng đồng:

  • Chủ điểm 1: Lắng nghe lịch sử nước mình
  • Chủ điểm 2: Miền cổ tích
  • Chủ điểm: 7: Gia đình thương yêu
  • Chủ điểm 8: Gia đình thương yêu

- Mạch kết nối em với chính mình:

  • Chủ điểm 4: Những trải nghiệm trong đời
  • Chủ điểm 6: Điểm tựa tinh thần
  • Chủ điểm 9: Nuôi dưỡng tinh thần

Câu 2 trang 12 Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo

Trong các phương pháp học tập môn Ngữ văn được trình bày ở trên, em hứng thú với phương pháp nào? Vì sao?

Hướng dẫn trả lời:

Các phương pháp học tập môn Ngữ văn được trình bày là:

  • Sừ dụng sổ tay Ngữ Văn
  • Sưu tầm video, clip, tranh ảnh, bài hát về bài học
  • Tạo nhóm thảo luận môn học
  • Làm thẻ thông tin

Học sinh chọn một phương pháp mà mình thích nhất để trả lời. 

- Gợi ý 1: Chọn phương pháp Sưu tầm video clip, tranh ảnh, bài hát về bài học:

Trong các phương pháp học tập môn Ngữ văn được trình bày ở trên, em hứng thú với phương pháp Sưu tầm video clip, tranh ảnh, bài hát về bài học nhất. Vì phương pháp này rất thú vị, nó giúp em được tiếp xúc với nhiều loại hình thông tin khác nhau như tranh ảnh, âm nhạc... khiến việc học không còn đơn điệu và nhàm chán. Ngoài ra, phương pháp học này còn giúp em có được một khối lượng kiến thức đa dạng, phong phú xoay quanh chủ đề học. Đồng thời giúp em rèn luyện kĩ năng tìm kiếm, chọn lọc các thông tin xung quanh mình.

- Gợi ý 2: Chọn phương pháp Tạo nhóm thảo luận môn học

Trong các phương pháp học tập môn Ngữ văn được trình bày ở trên, em hứng thú với c. Vì nhờ phương pháp này, em sẽ rèn luyện được sự tự tin, cách trình bày ý kiến của mình trước tập thể. Đồng thời, khi thảo luận nhóm, em sẽ được học hỏi thêm nhiều điều hay và thú vị từ bạn bè mình, đồng thời khắc phục những thiếu sót của bản thân.

- Gợi ý 3: Chọn phương pháp Thực hiện các sản phẩm sáng tạo

Trong những phương pháp học tập môn Ngữ văn được trình bày, em thích nhất là phương pháp Thực hiện các sản phẩm sáng tạo. Vì em rất thích được tự do sáng tạo, thể hiện các ý tưởng, suy nghĩ của mình thành các tác phẩm cụ thể như tranh vẽ, mô hình, bộ sưu tập... Hoạt động như vậy vừa giúp em được phát triển các kĩ năng mềm và đam mê của mình, vừa hiểu sâu hơn về nội dung bài học.

- Gợi ý 4: Chọn phương pháp Sử dụng sổ tay Ngữ văn

Trong những phương pháp học tập môn Ngữ văn được trình bày, em thích nhất là phương pháp Sử dụng sổ tay Ngữ văn. Bởi phương pháp này giúp em được ghi lại một cách hệ thống những cảm nhận, suy nghĩ, liên hệ mà các văn bản trong sách giáo khoa gợi ra. Phương pháp này cũng giúp em được ghi chép lại các trích dẫn hay, lập hồ sơ nhân vật, bảng từ vựng. Tất cả đều giúp ích cho em trong việc nắm bắt kiến thức và hệ thống lại nhằm sử dụng trong các bài viết và ôn tập.

-------------------------------------------------

>> Tiếp theo: Soạn Thánh Gióng

Ngoài ra, chúng tôi còn biên soạn và sưu tầm chọn lọc nhiều đề thi KSCL đầu năm lớp 6, đề thi giữa kì 1 lớp 6, đề thi học kì 1 lớp 6, đề thi giữa kì 2 lớp 6đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn. Mời quý thầy cô, phụ huynh và các em học sinh tham khảo.

Đánh giá bài viết
84 20.655
Sắp xếp theo

Ngữ Văn 6 Chân trời sáng tạo

Xem thêm