Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Soạn bài Đánh thức trầu lớp 6 Chân trời sáng tạo

Soạn văn 6 Đánh thức trầu gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 tập 1 thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc. Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Câu 1 trang 120 Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo

Khi “đánh thức trầu”, cậu bé dường như không chỉ tin rằng trầu có thể nghe được điều mình nói mà còn muốn trầu nhìn thấy mình nữa. Các chi tiết nào cho em biết như vậy?

Hướng dẫn trả lời:

Các câu thơ cho em biết điều đó là:

“Trầu ơi, hãy tỉnh lại
Mở mắt xanh ra nào
Lá nào muốn cho tao
Thì mày chìa ra nhé…”

Chi tiết "mở mắt xanh ra nào" cho thấy cậu bé muốn trầu mở đôi mắt mình ra, nhìn thấy mình, thấy hành động của mình. Cậu tin chắc rằng trầu có khả năng nhìn nên mới nói chuyện như vậy.

Câu 2 trang 120 Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo

Cách xưng hô “mày”, “tao” và việc lặp lại các lời “đánh thức trầu” (“Đã ngủ rồi hả trầu?”, “Trầu ơi, hãy tỉnh lại!”, “Đã dậy chưa hả trầu?”) ở đầu mỗi đoạn thơ thể hiện tình cảm thế nào giữa cậu bé với cây trầu?

Hướng dẫn trả lời:

Cách xưng hô "mày", "tao" và việc lặp lại các lời "đánh thức trầu" thể hiện tình cảm thân thiết, yêu thương của cậu bé dành cho cây trầu. Cậu xem cây trầu như một người bạn thân thiết, cần phải nói chuyện nhẹ nhàng, cần phải có sự đồng ý của trầu thì mới hái lá. 

Câu 3 trang 120 Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo

Theo em, vì sao mỗi khi muốn hái trầu vào ban đêm, cậu bé cũng như bà và mẹ mình, phải gọi cho trầu tỉnh ngủ rồi mới xin “hái vài lá”? Điều này cho thấy cách đối xử với cây cối trong vườn của người dân quê như thế nào?

Hướng dẫn trả lời:

- Khi muốn hái trầu vào ban đêm, cậu bé cũng như bà và mẹ mình, phải gọi cho trầu tỉnh ngủ rồi mới xin "hái vài lá" vì: theo dân gian, ban đêm lá trầu sẽ "ngủ" như người, nếu như hái mà không đánh thức trầu trước thì trầu sẽ bị lụi vì giật mình và sợ, nên phải gọi trầu tỉnh trước rồi hái vài lá thôi

- Điều này cho thấy người dân quê đối xử với cây cối trong vườn một cách bình đẳng, giàu tình yêu thương và tôn trọng như đối xử với con người

Câu 4 trang 120 Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo

Từ câu hát của người bà “Trẩu trẩu trầu trầu/ Mày làm chúa tao/ Tao làm chúa mày”… cũng như lời “đánh thức trầu” của cậu bé trong bài thơ, em nghĩ thế nào về quan niệm “Con người là chúa tể của muôn loài”?

Hướng dẫn trả lời:

Học sinh trả lời dựa trên quan điểm của mình.

Gợi ý:

Cách trả lời 1: Em cho rằng quan niệm "Con người là chúa tể của muôn loài" là quan niệm sai lầm, nên em hoàn toàn không đồng ý với quan điểm đó. Bởi vì, trên thế giới này, các loại sinh vật đều có quyền được sống như nhau. Mỗi loài sinh vật đều có cộng đồng, cuộc đời của mình. Chúng ta sống với chúng trong chuỗi các mắt xích liên hệ trực tiếp với nhau. Cùng giúp đỡ nhau tồn tại và phát triển. Con người cũng là một động vật cấp cao, cũng thuộc về tự nhiên nên không hề có quyền khống chế bất kì sinh vật nào trên trái đất

Cách trả lời 2: Em không hoàn toàn đồng ý với quan niệm "Con người là chúa tể của muôn loài". Bởi vì theo lời thơ thì con người và trầu - đại diện cho muôn loài là bạn bè bình đẳng của nhau. Hai bên cùng giúp nhau tồn tại. Con người tôn trọng muôn loài, cây cối, đối xử với chúng bình đẳng và yêu thương như giữa con người với nhau.

Soạn bài Đánh thức trầu Ngắn nhất

>> Học sinh tham khảo bài soạn ngắn gọn nhất tại đây Soạn bài Đánh thức trầu ngắn gọn

-------------------------------------------------

>> Tiếp theo: Soạn Thực hành tiếng Việt trang 121

Ngoài bài Soạn văn 6 Đánh thức trầu trên đây, chúng tôi còn biên soạn và sưu tầm chọn lọc nhiều đề thi KSCL đầu năm lớp 6, đề thi giữa kì 1 lớp 6, đề thi học kì 1 lớp 6, đề thi giữa kì 2 lớp 6đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn. Mời quý thầy cô, phụ huynh và các em học sinh tham khảo.

Tài liệu tham khảo:

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 6, cùng các tài liệu học tập hay lớp 6, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm dành riêng cho lớp 6:

Rất mong nhận được sự ủng hộ, đóng góp tài liệu của các thầy cô và các bạn.

Đánh giá bài viết
53 7.547
Sắp xếp theo

    Ngữ Văn 6 Chân trời sáng tạo

    Xem thêm