Cháo dắt là cháo gì

Cháo dắt là cháo gì? Cháo dắt là gì? Con dắt là gì? Hãy cùng VnDoc khám phá bài viết dưới đây để cùng tìm hiểu về một loại đặc sản được yêu thích tại vùng biển nhé.

Cháo dắt là món ăn xuất hiện rất nhiều lần trong bộ phim truyền hình Hương vị tình thân đang phát sóng trên VTV1, khiến không ít khán giả tò mò về nguồn gốc, cách chế biến và hương vị. Món cháo dắt nghe cái tên đã thấy lạ và kích thích sự tò mò của những người chưa từng một lần được thưởng thức. Con dắt sống chủ yếu ở vùng nước lợ tại khu vực cửa sông ven biển, đầm phá và thường bị nhầm với hến và ngao. Dắt có thể chế biến được nhiều món khác nhau như nấu canh chua, xào lá lốt, xào ăn kèm bánh đa nướng (bánh tráng nướng),.... nhưng khi sử dụng dắt nấu cháo lại khiến người ăn rồi khó quên nhất. Món cháo dắt là món gì, của vùng miền nào, hương vị ra sao mà ngon tới vậy?

1. Con dắt là gì?

Thuộc họ nhuyễn thể hai mảnh vỏ, dắt sống chủ yếu ở vùng nước lợ tại khu vực cửa sông ven biển, đầm phá và thường bị nhầm với hến và ngao. Nếu nhìn bề ngoài, dắt nhỏ hơn hến và có màu đen sậm vì chúng thường nấp dưới cát để trốn kẻ thù và tìm kiếm thức ăn.

Con dắt biển

Do tập tính của dắt thường đi kiếm ăn vào buổi sáng nên muốn bắt, người dân ven cửa sông, biển phải dậy từ rất sớm. Dụng cụ chủ yếu để khai thác dắt là những vợt lưới được chế tạo chuyên biệt để có thể cào dưới nước.

Những hôm nắng to, dắt thường ngoi lên bờ thì chỉ cần lội chưa qua đầu gối là có thể cào được dắt. Ngược lại, những hôm mưa gió thì việc bắt dắt sẽ khó khăn hơn nhiều vì phần lớn dắt lặn dưới đáy sâu.

2. Cách chế biến con dắt

Dắt mang về ngâm nước gạo để nhả hết cát, cho vào rổ rồi chà thật mạnh cho lớp bùn còn bám lại ngoài phần vỏ thật sạch. Trút dắt vào nồi luộc chín, khi luộc nhớ dùng đũa đảo mạnh tay để dắt mở hết vỏ mỏng ra, lộ phần thịt (ruột) ra ngoài. Vớt dắt ra một rổ thưa cho vào trong chậu nước đãi lấy thịt. Nước luộc dùng để nấu canh rất ngọt và mát. Lạ một cái là nước luộc dắt nấu với bất cứ loại rau nào cũng ngon, nhất là nấu canh rau muống với dắt trộn gừng và ớt tươi rất ngon ngọt.

Thịt dắt xào xúc bánh tráng là món ăn dân dã, rẻ tiền nhưng được rất nhiều người ưa thích, đây cũng là món ăn đặc sản của nhiều vùng quê miền Trung. Món này chế biến chẳng mấy cầu kỳ, chỉ cần phi thơm hành cho dắt vào xào săn, dọn ra dĩa rắc ít lạc rang lên trên rồi kẹp bánh tráng xúc ăn. Bẻ miếng bánh tráng xúc một ít thịt dắt đưa vào miệng, vị ngọt của dắt, giòn của bánh tráng, thơm của hành phi quyện lại nơi đầu lưỡi, một hương vị thật khó quên, không thể lẫn vào đâu được.

Con dắt biển

Ngoài ra dắt cũng có thể chế biến các món thơm ngon khác được nhiều người yêu thích như cháo dắt, dắt xào lá lốt, dắt nấu canh chua, ....

3. Cháo dắt là gì?

Tương tự như nấu cháo hến bạn có thể đổi vị với cháo dắt, các bước tiến hành đều như nhau chỉ thay thế nguyên liệu chính là hến thành dắt. Hãy thử nấu món cháo dắt biển xem như thế nào nhé!

Con dắt biển

Đánh giá bài viết
1 4.194
Sắp xếp theo

Hỏi - Đáp thắc mắc

Xem thêm