Chuyên đề nâng cao chất lượng chạy ngắn 100m THCS

Giúp học sinh học tốt nội dung chạy ngắn 1 Thể dục THCS 100 m

Chuyên đề nâng cao chất lượng chạy ngắn 100m THCS được VnDoc sưu tầm và đăng tải do thầy Nguyễn Văn Minh Trường THCS Tân Bình biên soạn. Nội dung gồm lý do chọn đề tài cũng như giải pháp thực hiện ra sao kết quả như nào sau đây là bài viết mời quý thầy cô cùng tham khảo

I. LÝ LO CHỌN ĐỀ TÀI:

Giáo dục thể chất trong các trường cơ sở là một bộ phận hữu cơ của mục tiêu giáo dục và đào tạo, đồng thời là một mặt giáo dục cho thế hệ trẻ, nhằm tạo ra lớp người “phát triển cao về trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức” Đáp ứng yêu cầu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Ở Việt Nam, môn điền kinh được quan tâm (và là môn thể thao được nhiều người ưa chuộng hàng ngày tập luyện nhằm bảo vệ và tăng cường sức khỏe).

Trong giáo dục thể chất có nhiều nội dung khác nhau. Chạy ngắn là một trong những nội dung được các em học sinh yêu thích nhất. Cứ hai năm ngành giáo dục huyện nhà lại tổ chức Hội khoẻ phù đổng để các em có dịp thi tài những môn thể dục thể thao khác nhau như môn: Đá cầu, bóng bàn… Điền kinh được tổ chức với nhiều nội dung quy chương hơn hết. được các trường tham gia nhiều và thi đấu rất nhiệt tình và sôi nổi.

Điền kinh là một môn thể thao bao gồm các nội dung đi bộ, chạy, nhảy, ném đẩy và nhiều môn phối hợp. Chạy ngắn là nội dung điển hình của sự phát triển về tốc độ, có cường độ và biên độ cực lớn hội tụ đầy đủ các yếu tố Nhanh- Mạnh – Bền trong thể thao. Đồng thời còn có tác động tốt tới các cơ quan chức năng của cơ thể, thông qua nội dung chạy ngắn để rèn luyện ý chí vươn lên, sự nỗ lực của bản thân cho học sinh trong học tập, lao động.

Chạy cự ly ngắn là nội dung đơn giản cần ít phương tiện và dụng cụ để tiến hành (bàn đạp, ván phát lệnh, đồng hồ). Chạy cự ly ngắn 100m, đòi hỏi phải chạy với tốc độ cực đại nên người tập phải xuất phát nhanh, tăng tốc độ thật nhanh trong chạy lao sau xuất phát để có tốc độ cực đại và cố gắng duy trì tới đích. Là quá trình phối hợp nhuần nhuyễn của 4 giai đoạn: xuất phát - chạy lao sau xuất phát - chạy giữa quãng và về đích.

Kết quả khảo sát học sinh khối 5-6 với cự ly 60m từ (tuần 5-6 từ 5/10/2020 đến 17/10/2020) để đi vào đề tài được thể hiện như sau:

Lớp

Tổng số

Học sinh nữ

Tỉ lệ

(Thành tích lớn hơn 20 giây)

91

30

12

40

92

38

7

18.4

93

39

9

23.1

Lớp

Tổng số

Học sinh nam

Tỉ lệ

(Thành tích lớn hơn 16.60 giây)

91

30

2

6.7

92

38

7

18.4

93

39

5

12.8

Tình trạng hiện nay học sinh ít chịu khó tập luyện dẫn đến nền tảng thể lực rất yếu; lứa tuổi học sinh nữ khối 9 có nhiều biến đổi nên ngại trong việc rèn luyện, nên môn chạy ít được học sinh yêu thích; Hội khỏe phù đổng của huyện trong những năm gần đây cũng cho thấy giảm về số lượng cũng như về chất lượng.

Trong quá trình công tác tại đơn vị trường THCS Tân Bình, cùng với công tác đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực hóa học sinh vận dụng những kiến thức, nguyên lí, kỹ thuật. Bản thân tôi đã vận dụng trong giảng dạy bộ môn thể dục chạy cự ly ngắn 100m hàng năm đạt kết quả khả quan. Xin nêu một vài kinh nghiệm tích lũy được, giúp học sinh học tốt môn chạy cự ly ngắn 100m nhằm đáp ứng nhu cầu công tác giáo dục thể chất toàn diện cho học sinh cấp THCS. Tiếp tục giữ vững và phát huy tinh thần tự giác, tích cực tập luyện phần chạy ngắn trong giờ thể dục chính khóa cũng như tập luyện ngoại khóa.

Đó là lý do tôi chọn đề tài: “giúp học sinh học tốt môn chạy cự ly ngắn 100m”

III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

- Vào đầu năm học giáo viên bộ môn thể dục đề nghị và tham mưu với lãnh đạo nhà trường họp và thành lập ban chỉ đạo “Hội khỏe Phù Đổng” cấp trường vào tuần đầu tháng 10 – 11 tổ chức thi đấu các môn thể thao, trong đó có chạy cự ly ngắn 100m. Thi tuyển ở vòng tuyển các em đạt giải, nhất, nhì, ba trong trường nhằm làm nền móng, tập trung đội tuyển giảng dạy và huấn luyện để thi đấu cấp huyện. Tuy nhiên, nhìn vào bảng thành tích tôi thấy thành tích của các em chưa cao và có nhiều học sinh có thành tích rất thấp, để có thành tích tốt hơn trong học tập các em cần có những kỹ thuật cơ bản và hoàn thiện có thành tích tốt tôi tiến hành áp dụng các phương pháp giảng dạy cho các em góp phần đạt thành tích tốt nhất.

1. Phương pháp trực quan.

- Sử dụng hình vẽ, sơ đồ, ĐDDH sẵn có cũng như DĐDH tự làm…

- Sử dụng các đoạn clip là phương tiện được xem là đạt hiệu quả cao như: tiết kiệm thời gian, đảm bảo tính trực quan sinh động, có thể ghi hình khi học sinh thực hiện kết hợp sửa sai một các hiệu quả, chiếu chậm các giai đoạn có kỹ thuật phức tạp. .

- Vì vậy khi sử dụng phương pháp này học sinh tự khai thác để lĩnh hội kiến thức, dễ dàng khắc sâu vào trí nhớ của học sinh, phát huy tính tích cực hoạt động, tìm tòi và phát hiện kiến thức trong thực tế.

Ví dụ: áp dụng cho tất cả những dạng bài Xây dựng khái niệm kỹ thuật kiến thức bài mới, các các chiến thuật nâng cao,…

- Chiếu những đoạn clip các giải cự ly ngắn, Gv dễ dàng hình thành các kiến thức có liên quan như: giới thiệu kiến thức mới, phổ biến luật, thả lỏng khi chạy, các giai đoạn phức tạp, các ăn mừng khi chiến thắng, không khí khi tranh giải điền kinh… học sinh đễ dàng khắc sâu và có khả năng vận dụng trong tập luyện ở lớp cũng như luyện tập ở nhà.

*Ưu điểm phương pháp trực quan: Vai trò rất lớn trong việc giúp HS nhớ kĩ, hiểu sâu kiến thức qua tranh ảnh, những nội dung thực tế... Phương pháp này đòi hỏi nhiều thời gian, Việc hình thành những kỹ năng từ mức độ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp để học sinh không gặp khó trong quá trình luyện tập.

*Hạn chế phương pháp trực quan: các phương tiện để ngoài trời khó quan sát, bị động do thời tiết. Khi sử dụng đồ dùng trực quan, đặc biệt là khi quan sát tranh ảnh, các phim video, Thì GV phải định hướng cho HS quan sát, nếu không sẽ dễ dẫn đến tình trạng HS không chú ý vào nội dung chính mà tập trung ghi nhớ những chi tiết nhỏ lẻ, không quan trọng.

2. Phương pháp luyện tập theo nhóm:

- Ở môn thể dục phần lớn thời gian của tiết học là tập luyện. Tùy vào nội dung mà số học sinh trong nhóm khác nhau ví dụ: Chạy ngắn mỗi lần chạy 2 học sinh, nhảy xa 1 học sinh / lần, bài thể dục nhóm nam riêng nữ riêng. GV phân công nhóm và phân công trách nhiệm cho mỗi nhóm, nhóm trưởng phân công các thành viên của nhóm thực hiện một nhiệm vụ nhất định.

- Giáo viên giao nhiệm vụ hoạt động cho từng nhóm, theo dõi các nhóm hoạt động để có thể giúp đỡ, định hướng, điều chỉnh kịp thời để các hoạt động của nhóm đi đúng hướng.

- Giáo viên kết hợp tranh ảnh để sửa sai cho từng cá nhân.

- Thực hiện các nhiệm vụ giảng dạy kỹ thuật chạy ngắn.

* Ngoài ra giáo viên còn tổ chức bằng các hình thức khác nhau:

- Trò chơi: thường phân thành từng tổ, tạo không khí sôi động sôi động bên cạnh đó học sinh được luyện tập thêm các động tác bổ trợ tùy theo chò chơi.

- Tổ chức tham quan: Chọn địa điểm gần có sự đa dạng về sinh vật, khi tham quan giáo viên đặt ra yêu cầu cho học sinh tìm hiểu, ghi nhận, viết báo cáo...

- Tham gia thi đấu các giải do trường và cấp trên tổ chức.

* Hạn chế của phương pháp học tập theo nhóm: Tiết học thể dục thường ghép 2-3 nội dụng

IV. KẾT QUẢ THU ĐƯỢC:

Khảo sát lại thành tích học sinh khối 9 với cự ly 100m sau và tuần 11. từ 16/11/2020 đến 21/11/2020)

Lớp

Tổng số

Học sinh nữ

Tỉ lệ

(Thành tích lớn hơn 20 giây)

91

30

2

6.7

92

38

0

0

93

39

0

0

Lớp

Tổng số

Học sinh nam

Tỉ lệ

(Thành tích lớn hơn 16.60 giây)

91

30

0

0

92

38

0

0

93

39

0

0

- Nhìn vào thành tích ở trên của học sinh sau khi được huấn luyện và giảng dạy thì thành tích đã được nâng lên, các em đã biết vận dụng tốt tố chất của mình. Học sinh thấy dễ hiểu, tiếp thu kỹ thuật nhanh. Tạo ra tư thế đúng của kỹ thuật động tác ngay từ đầu. Khối lượng vận động của học sinh được thực hiện liên tục, hợp lý và khoa học, nhìn chung học sinh có nhiều triển vọng để tập luyện thi đấu cấp huyện và cấp tỉnh.

- Ngoài ra đội tuyển điền kinh của trường đã đạt nhiều thành tích cao trong HKPĐ huyện tổ chức gần nhất. (năm học 2017-2018)

Nội dung thi đấu

Giải

Ghi chú

100m nam

Nhì

400m nam

Nhất, ba

4x100 nam

Nhất

200m

ba (nữ)

800m

ba (nữ), KK

1.500m

Nhất, KK

Nhảy xa

Nhất nam

Nhảy cao

Nhất nam, nhì nữ

Tài liệu còn nhiều các bạn tải về để xem trọn nội dung

Trên đây là nội dung chi tiết của Chuyên đề nâng cao chất lượng chạy ngắn 100m THCS. Tất cả các tài liệu về Văn bản Giáo dục đào tạo được VnDoc cập nhật và đăng tải thường xuyên. Chi tiết nội dung của các Văn bản, Thông tư mời các bạn cùng theo dõi và tải về sử dụng.

Mời quý thầy cô tham khảo thêm: Thư viện Giáo Án điện tử VnDoc

Đánh giá bài viết
1 1.598
Sắp xếp theo

    Học tập

    Xem thêm