Có nên thắp hương hàng ngày không? Tại sao?

Thắp hương lên bàn thờ là một trong những tập tục tín ngưỡng đã có từ rất lâu đời ở nước ta. Vậy có nên thắp hương hằng ngày không? Tại sao? Những lưu ý khi thắp hương. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Thắp hương bàn thờ gia tiên có ý nghĩa gì?

Thờ cúng thắp hương bàn thờ tổ tiên là tập tục truyền thống gắn liền với cuộc sống của người Việt. Phong tục này được gìn giữ từ lâu đời từ thế hệ này sang thế hệ khác. Trong văn hóa tâm linh thắp hương gia tiên là cách để con cháu thể hiện lòng thành kính, biết ơn đến tổ tiên, cội nguồn.

Việc thắp hướng bàn thờ tổ tiên giúp tâm hồn của gia chủ cảm thấy bình yên, tự do tự do. Giúp cuộc sống trở nên tĩnh lặng hơn, không quá lo lắng hay phiền muộn trước những xô bồ, bon chen của cuộc đời.

Mặc khác, việc thắp hương mang đi những lời nguyện cầu, mong gia tiên phù hộ con cháu được khỏe mạnh, bình an và gặp nhiều may mắn. Mong ông bà tổ tiên đã khuất chỉ đường dẫn lối tìm đến con đường sự nghiệp tươi sáng và thành công hơn trong tương lai.

Có nên thắp hương hàng ngày không? Tại sao?

Theo tín ngưỡng Phật giáo thì việc thờ cúng thắp hương gia tiên mang ý nghĩa sâu sắc. Có thể nói rằng việc thắp hương ông bà hàng ngày là việc nên làm. Tuy nhiên không phải ai cũng thực hiện được điều này, bởi một trường hợp không thể dâng hương mỗi ngày cho ông bà, người đã khuất.

Thay vào đó họ chỉ thắp hương, dâng hoa vào những ngày quan trọng như lễ tết, ngày giỗ hoặc ngày mùng 1 ngày rằm trong tháng. Tuy nhiên theo quan niệm tâm linh thì để không gian gia đình thêm ấm cúng thì tối thiểu gia đình nên thắp hương vào buổi tối trước 19h trong ngày.

Một mặt thể hiện lòng hiếu kính với gia tiên, ông bà đã khuất. Một mặt mong muốn gia đạo thêm bình yên, tâm hồn được nhẹ nhàng và sống thanh tịnh hơn.

Đặc biệt với những người kinh doanh buôn bán thì thắp hương mỗi ngày vào buổi sáng sớm. Khi gia chủ vừa mở cửa hàng đón khách, điều này tượng trưng cho tài lộc và may mắn. Thắp hương cầu mong các vị thần cai quản mang nhiều tài lộc, khách vào mua sắm đông đúc. Việc làm ăn kinh doanh trở nên thuận lợi và suôn sẻ hơn.

Thắp hương thời gian nào trong ngày?

Tùy theo thời gian sắp xếp của mỗi nhà mà thời gian thắp hương khác nhau. Có nhà chỉ thắp hương vào ngày mùng 1, ngày rằm hoặc những ngày lễ tết trong ngày. Có nhà lại thắp hương 2 lần/ ngày vào buổi sáng và buổi tối.

Tuy nhiên theo phong tục thờ cúng người Việt thì tối thiểu thắp hương 1 lần/ ngày vào buổi tối trước 19h.

Lưu ý: Khi thắp hương ông bà, gia tiên cần mở thoáng cửa chính. Song đó bật sáng đèn trong không gian thờ cúng. Đây là cách để rước ông bà vào nhà hưởng lộc mà con cháu dâng kính.

Thắp hương có phải mở cửa không?

Khi thắp hương ông bà, tổ tiên gia chủ cần mở rộng cánh cửa chính của ngôi nhà. Một mặt tạo không gian thoáng mát trong khu vực thờ cúng. Một mặt để chào đón ông bà vào nhà, đồng thời rước vận may tài lộc.

Bên cạnh việc mở rộng cửa trong nhà, bạn cần thắp sáng không gian phòng thờ. Ánh sáng của bóng đèn giúp soi đường dẫn lối cho gia chủ vươn tới điều tốt lành trong cuộc sống.

Đặc biệt khi thắp hương gia tiên, gia chủ cần ăn mặc chỉnh chu. Trong thời gian hương tàn, tránh nói chuyện ồn ào hay la tiếng lớn. Thay vào đó bạn có thể ngồi thiền hoặc niệm Phật cầu bình yên, may mắn cho gia đình.

Cần lưu ý gì khi thắp hương

  • Vốn khói hương khá ngợp nếu đóng kín các cửa sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người hít thở. Đặc biệt, tàn khói của hương có thể làm cháy nhà khi đóng chặt cửa.
  •  Với không gian phòng thờ nhỏ hẹp, gia chủ không nên thắp 1 lần quá nhiều hương. Quan trọng vẫn là lòng thành mà gia chủ bày tỏ với tổ tiên, người đã khuất.
  • Thường số hương thắp bàn thờ sẽ là số lẻ. Bởi số lẻ đại diện cho dương khí, còn số chẵn đại diện cho âm khí, điềm xấu tai ương xui xẻo.
  • Thắp 1 nén hương dành cho gia chủ thắp hàng ngày vào buổi sáng hoặc tối. Thắp 3 nén hương dành cho những ngày lễ tết trong năm, thắp 5 nén hương khi khai hoang động thổ đất đai,..
  • Nếu gia đình thờ nhiều bàn thờ thì gia chủ cần thắp hương bàn thờ Phật/ mẹ Quan Âm trước. Sau đó tới bàn thờ gia tiên rồi bàn thờ các vị thần thờ cúng trong nhà.
Đánh giá bài viết
1 2.918
Sắp xếp theo

Tết Nguyên Đán 2024

Xem thêm