Chứng minh câu tục ngữ Có công mài sắt có ngày nên kim ngắn gọn

Chứng minh câu tục ngữ Có công mài sắt có ngày nên kim ngắn gọn

Chứng minh câu tục ngữ Có công mài sắt có ngày nên kim ngắn gọn do VnDoc biên soạn gồm dàn ý chi tiết và bài văn mẫu ngắn gọn cho đề bài Chứng minh câu tục ngữ Có công mài sắt có ngày nên kim. Hy vọng sẽ trở thành tài liệu hỗ trợ cho các em HS trong quá trình học tập môn Ngữ văn 7.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Để giao lưu và dễ dàng chia sẻ các tài liệu học tập hay lớp 7 mời các bạn tham gia nhóm facebook Tài liệu học tập lớp 7.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc, nghiêm cấm các hành vi sao chép dưới mục đích thương mại

Dàn ý Chứng minh câu tục ngữ Có công mài sắt có ngày nên kim

a. Mở bài

  • Dẫn dắt, giới thiệu câu tục ngữ Có công mài sắt có ngày nên kim

b. Thân bài

- Giải thích:

  • Nghĩa đen: kiên trì bền bỉ mài một thanh sắt thì sẽ có ngày có được một cây kim
  • Nghĩa bóng: khi con người kiên trì, cố gắng làm một việc đến cùng thì sẽ có ngày đạt được thành công

→ Nội dung: Bàn về lòng kiên trì, quyết tâm của con người

- Bàn luận vấn đề:

  • Lòng kiên trì, kiên nhẫn là gì?
  • Lòng kiên trì, quyết tâm được thể hiện qua cách nghĩ, cách hành động như thế nào? (lấy dẫn chứng cụ thể)
  • Vai trò, giá trị của lòng kiên trì, quyết tâm đối với bản thân chúng ta và xã hội.

- Mặt trái của vấn đề:

  • Nếu con người thiếu đi sự kiên trì và quyết tâm thì sẽ như thế nào?
  • Một bộ phận người đặt sự kiên trì, quyết tâm vào mục tiêu mù quáng, không thực tế dẫn đến không thể đạt được mục tiêu, ảnh hưởng đến bản thân, gia đình

- Liên hệ bản thân em

  • Em đã có sự kiên trì và quyết tâm cao chưa?
  • Nó được thể hiện qua điều gì?
  • Em sẽ làm gì để rèn luyện, nâng cao sự kiên trì, quyết tâm của bản thân trong cuộc sống.

c. Kết bài

  • Cảm nghĩ của em về câu tục ngữ Có công mài sắt, có ngày nên kim.

Chứng minh câu tục ngữ Có công mài sắt có ngày nên kim ngắn gọn

Trong kho tàng ca dao tục ngữ của dân tộc ta, có rất nhiều câu nói hay mà đến ngày nay vẫn còn vẹn nguyên giá trị của mình. Trong đó không thể không nhắc đến câu tục ngữ “Có công mài sắt có ngày nên kim”.

Câu tục ngữ được hiểu theo hai lớp nghĩa. Nếu hiểu theo nghĩa đen nó đơn giản là câu chuyện về sự kiên trì của một bà cụ, ngày ngày miệt mài dũa một thanh sắt, cho đến khi thành một cây kim bé xíu. Tuy rất khó khăn và lâu dài, nhưng bà chưa từng bỏ cuộc. Hiểu rộng hơn, đến nghĩa bóng của câu tục ngữ, thì ông cha đang răn dạy, nhắc nhở chúng ta về sự kiên trì, bền bỉ và kiên nhẫn trong cuộc sống. Rằng, chỉ cần chúng ta không ngừng cố gắng, chẳng bỏ cuộc, kiên nhẫn đến cùng, thì ắt sẽ thành chính quả.

Thật vậy, sự kiên nhẫn, kiên trì là một đức tính vô cùng quan trọng trong cuộc sống. Khi ta sở hữu được đức tính ấy, nhuần nhuyễn nó vào đời sống thì ta có thể vươn tới thành công? Vì sao ư? Chính là vì khi ta không sợ hãi trước khó khăn gian khổ, không chán nản trước sự nhàm chán, vô vọng, thì khi ấy ta vẫn sẽ luôn tiến lên, luôn cố gắng, luôn nghiên cứu, làm việc đến cùng. Thời gian trôi qua, sao có thể không thành công. Không chỉ thế, đức tính kiên nhẫn, bền bỉ còn giúp chúng ta trở nên tốt hơn trong mắt mọi người, giúp cho những mối quan hệ trở nên tốt đẹp hơn. Ví như chiến thắng vĩ đại của dân tộc ta trước hai đế quốc lớn là Pháp và Mĩ. Tuy là nước nhỏ hơn, không phát triển bằng, nhưng nhờ sự quyết tâm, kiên trì, quyết chiến đến cùng, chúng ta đã làm nên được kì tích. Đó là sức mạnh của sự kiên trì và nhẫn nại.

Hiểu được tầm quan trọng của đức tính kiên trì, nhẫn nãi và bền bỉ trong bài học của cha ông ấy. Chúng ta càng thêm nhận thức được sự nghiêm trọng của việc không biết kiên trì trong cuộc sống. Nếu cứ gặp khó khăn là từ bỏ, cứ thấy gian nan là dừng lại, thì chắc chắn sẽ chẳng có ngày thành công. Vì thế, em luôn cố gắng rèn luyện cho mình đức tính kiên trì và nhẫn nại. Từ những việc nhỏ như gặp bài tập dài, khó cũng quyết làm cho xong mới đi ngủ dù đã rất khuya. Hay luôn kiên trì dậy sớm mỗi ngày để tập thể dục, dọn dẹp nhà cửa phụ mẹ. Cho đến những việc lớn hơn, như em tham gia vào đội tình nguyện dọn dẹp đường làng ngõ xóm suốt hai năm rồi.

Như vậy, câu tục Có công mài sắt có ngày nên kim đã nhắn nhủ cho chúng ta một bài học quý giá về tính kiên trì. Đó cũng là ý nghĩa tốt đẹp của kho tàng ca dao tục ngữ mà ông cha ta để lại cho con cháu.

Đề thi giữa kì 2 lớp 7 được tải nhiều

-----------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là bài Chứng minh câu tục ngữ Có công mài sắt có ngày nên kim ngắn gọn. Mời các bạn tham khảo thêm đề thi giữa kì 1 lớp 7, đề thi học kì 1 lớp 7, đề thi giữa kì 2 lớp 7đề thi cuối kì 2 lớp 7 tất cả các môn. Chúc các bạn học tập tốt và đạt kết quả cao trong năm học này.

Đánh giá bài viết
5 1.123
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 7 Cánh diều

    Xem thêm