Chứng minh câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn ngắn gọn

Chứng minh câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn ngắn gọn

Chứng minh câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn ngắn gọn do VnDoc biên soạn gồm dàn ý chi tiết và bài văn mẫu ngắn gọn cho đề bài Chứng minh câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn ngắn gọn. Hy vọng sẽ trở thành tài liệu hỗ trợ cho các em HS trong quá trình học tập môn Ngữ văn 7.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Để giao lưu và dễ dàng chia sẻ các tài liệu học tập hay lớp 7 mời các bạn tham gia nhóm facebook Tài liệu học tập lớp 7.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc, nghiêm cấm các hành vi sao chép dưới mục đích thương mại

Dàn ý Chứng minh câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn ngắn gọn

a. Mở bài

  • Dẫn dắt, giới thiệu câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn

b. Thân bài

- Giải thích:

  • Uống nước: hành động hưởng thụ, tiếp nhận những thành quả do người khác, thế hệ khác tạo nên
  • Nhớ nguồn: hành động ghi nhớ về nguồn cội, nguồn gốc, người đã tạo nên những thành quả mà chúng ta đang hưởng thụ

→ Câu tục ngữ nói về vấn đề sự biết ơn trong cuộc sống

- Bàn luận:

  • Sự biết ơn là gì? (ghi nhớ, trân trọng, nâng niu những gì đã được nhận từ người khác)
  • Biểu hiện của lòng biết ơn là gì? (tự hào, yêu quý, kính trọng…)
  • Vì sao cần phải biết ơn khi được “nhận”, được hưởng những thành quả do người khác tạo ra?
  • Khi chúng ta sống biết ơn với những gì được nhận, thì điều gì sẽ xảy ra với bản thân chúng ta và với xã hội.

- Mặt trái: một bộ phận người sống vô ơn, không biết cảm ơn, trân trọng những gì được nhận, cho nó là hiển nhiên và không biết trân trọng

- Liên hệ bản thân: qua câu tục ngữ, em lựa chọn lối sống như thế nào cho bản thân?

c. Kết bài

  • Cảm nghĩ của em về câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn

Chứng minh câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn ngắn gọn

Đất nước ta từ xưa đã là một đất nước với những truyền thống tốt đẹp. Trong đó, vô cùng ý nghĩa chính là truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”.

Câu tục ngữ ấy gói gọn bên trong tinh hoa của dân tộc ta với những hình ảnh ẩn dụ sống động. “Uống nước” là từ chỉ hành động hưởng thụ, tận hưởng những điều, những thứ mà người khác tạo nên, trao cho ta. Còn “nhớ nguồn” chính là hành động ghi nhớ, trân trọng, nâng niu những gì đã được nhận. Câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn” đã nhắn nhủ đối với chúng ta rằng, khi được nhận thì cần phải biết ơn.

Biết ơn là một phẩm tính rất quan trọng của mỗi trường. Đó là hành động thể hiện sự ghi nhận, trân trọng và cảm kích những thứ, những điều mà mình nhận được từ người khác. Từ điều nhỏ bé như sự biết ơn khi được bạn nhặt giúp cái bút. Đến điều lớn lao hơn như sự biết ơn khi được hưởng một cuộc sống hòa bình mà bao chiến sĩ đã hi sinh xương máu để dành về.

Chúng ta cần phải biết ơn khi “được nhận”, không chỉ bởi ta được hưởng, được dùng những điều, những thứ tốt đẹp. Mà còn bởi để đem đến điều đó cho chúng ta, đã có những người phải bỏ ra biết bao công sức, trải qua biết bao vất vả. Con đường sạch sẽ, nền giáo dục hiện đại, những bữa cơm ngon, những ly nước sạch.. Tất cả chẳng có cái gì tự nhiên sinh ra cả. Vì thế, ta cần phải biết ơn những người đã làm ra và đem đến điều đó. Khi làm được như vậy, chúng ta đã trở thành một người có trái tim thấu hiểu, biết trân trọng và yêu thương người khác cùng những điều hay lẽ phải. Như vậy sẽ giúp cho chúng ta trở nên tốt đẹp và đáng trân trọng hơn trong mắt người khác. Đồng thời, sự biết ơn đúng mực còn là nguồn động lực giúp cho những người khác tiếp tục cống hiến và làm việc tốt hơn nữa.

Tuy nhiên hiện nay, có một bộ phận trong xã hội chúng ta chưa có lòng biết ơn. Họ điềm nhiên hưởng thụ, thậm chí là phung phí mà không hề cảm thấy tội lỗi. Hay, một nhóm người có tư tưởng chỉ những hành động biết ơn bằng vật chất thì mới là biết ơn, còn lại chỉ là sự phù phiếm. Đó là những suy nghĩ sai lệch, làm mất đi giá trị của lòng biết ơn.

Là một học sinh, em luôn giữ cho mình một tấm lòng trong sạch, luôn biết ơn đối với những gì mình được nhận. Và sẵn sàng thể hiện tấm lòng ấy không chút ngần ngại. Đúng như những gì ông cha ta đã dạy “Uống nước nhớ nguồn”.

Đề thi giữa kì 2 lớp 7 được tải nhiều

-----------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là bài Chứng minh câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn ngắn gọn. Mời các bạn tham khảo thêm đề thi giữa kì 1 lớp 7, đề thi học kì 1 lớp 7, đề thi giữa kì 2 lớp 7đề thi cuối kì 2 lớp 7 tất cả các môn. Chúc các bạn học tập tốt và đạt kết quả cao trong năm học này.

Đánh giá bài viết
21 6.876
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 7 Cánh diều

    Xem thêm