Longle Longle

Hãy chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ có công mài sắt có ngày nên kim

.

3
3 Câu trả lời
  • Vịt Con
    Vịt Con

    Một trong những đức tính, truyền thống tốt đẹp mà ta phải nhắc đến đó chính là sự kiên trì, nhẫn nại được thể hiện qua câu tục ngữ: “Có công mài sắt, có ngày nên kim”. Để hiểu rõ về câu tục ngữ này, trước hết chúng ta cần cắt nghĩa từng chi tiết. Sắt được biết đến là thanh kim loại to, có độ cứng rất cao dùng để làm vật liệu xây dựng, phục vụ cuộc sống, chế tác thành nhiều đồ vật khác nhau. Còn kim là vật dụng rất nhỏ, một đầu nhọn, một đầu đục lỗ siêu nhỏ để xỏ chỉ được làm từ chất liệu sắt dùng để khâu vá. Từ một thỏi sắt to làm thành một cây kim nhỏ phải tiêu tốn rất nhiều thời gian và công sức đòi hỏi sự kiên trì, nhẫn nại giống như để trở thành một con người có ích cho xã hội mỗi chúng ta phải cố gắng rèn luyện bản thân rất cực khổ.

    0 Trả lời 28/02/22
    • Hằng Nguyễn
      Hằng Nguyễn

      Để khuyên nhủ con người ta sống kiên trì, ông cha ta đã có câu: “Có công mài sắt có ngày nên kim”. Từ một thỏi sắt to làm thành một cây kim nhỏ phải tiêu tốn rất nhiều thời gian và công sức đòi hỏi sự kiên trì, nhẫn nại giống như để trở thành một con người có ích cho xã hội mỗi chúng ta phải cố gắng rèn luyện bản thân rất cực khổ. Chúng ta ai cũng biết, tất cả mọi việc trên đời này không phải dễ dàng mà có, mà thành công được. Nó phụ thuộc vào nỗ lực, cố gắng, kiên trì của con người theo năm tháng. Nếu trong xã hội con người ai khi gặp khó khăn cũng bỏ cuộc thì xã hội sẽ không phát triển được như hiện nay bởi lẽ sự sống luôn vận động và phát triển. Người không kiên trì, không vươn lên sẽ bị trì trệ, thụt lùi về phía sau và không bao giờ với tới được thành công. Người có lòng kiên trì xứng đáng là tấm gương sáng để chúng ta học tập và noi theo, giúp xã hội này tiến bộ hơn trong bất kì thời điểm nào dù là ngày xưa, ngày nay hay là mai sau.

      0 Trả lời 28/02/22
      • Bánh Bao
        Bánh Bao

        Mỗi con người không ai tự nhiên mà nên người, thành tài, tất cả những thứ đó chúng ta có được là do quá trình học tập rèn luyện, tích lũy kiến thức. Người nào càng chăm chỉ, kiên nhẫn, chịu khó, tích cực trau dồi kiến thức thì càng thu về được những quả ngọt, mở mang tầm hiểu biết và có được thành công. Xã hội có tiến bộ hay không, có phát triển hay không là do những công sức đóng góp của con người mà nên, con người phát triển được bao nhiêu thì xã hội tiến bộ bấy nhiêu. Nếu mỗi chúng ta lười biếng, ỷ lại, dựa dẫm vào người khác, chúng ta mãi mãi không phát huy được năng lực của bản thân mà dần dần sẽ bị lạc hậu, tụt lùi về phía sau.

        0 Trả lời 28/02/22

        Hỏi bài

        Xem thêm