Đề thi học kì 2 lớp 11 môn Ngữ văn năm 2018 - 2019 Sở GD&ĐT Bình Dương

Đề kiểm tra học kì 2 Ngữ văn 11

VnDoc xin giới thiệu tới bạn đọc Đề thi học kì 2 lớp 11 môn Ngữ văn năm 2018 - 2019 Sở GD&ĐT Bình Dương để bạn đọc cùng tham khảo. Nội dung tài liệu gồm 4 câu hỏi bài tập, thời gian làm bài 90 phút. Mời các bạn học sinh tham khảo chi tiết và tải về bài viết dưới đây nhé.

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu.

[...] Sự chỉ trích là vô ích vì nó đặt kẻ bị chỉ trích vào thế tự vệ và đẩy họ đến chỗ tự bào chữa, sự chỉ trích là nguy hiểm vì nó làm tổn thương đến lòng tự ái và gây nên oán thù.

[...] Chúng ta cần biết rõ là sự chỉ trích cũng giống như con chim bồ câu đưa thư: Bao giờ nó cũng trở về đúng vào nơi nó đã cất cánh bay đi. Chúng ta hãy tự nhủ mà chúng ta muốn phê phán và uốn nắn sẽ làm tất cả để tự bào chữa và quay ngược trở lại để kết tội chúng ta. Hoặc là, giống như nhiều người khác, người ấy sẽ thốt lên: Tôi không thấy bằng cách nào tôi có thể làm khác đi”.

[...] Nếu ngày mai bạn muốn làm nảy sinh những mối oán thù cháy bỏng qua nhiều năm tháng và có thể tồn tại cho đến chết, bạn hãy nói với những người xung quanh vài câu chỉ trích cay độc. Bạn sẽ thấy ngay kết quả, dù rằng, theo ý bạn, những lời chỉ trích ấy toàn là chính đáng.

Khi bạn nói chuyện với một người nào đó, bạn hãy nhớ là bạn không nói với người có lý trí lôgic, bạn đang nói với một con người của xúc cảm, một con người đầy gai ngạnh của những định kiến và hành động bởi thói kiêu căng và lòng tự ái. Sự chỉ trích là một tia lửa nguy hiểm, một tia lửa có thể gây nên một vụ nổ trong kho thuốc súng của lòng kiêu ngạo. Những vụ nổ ấy đôi lúc đã thúc nhanh cái chết cho một số người.

[...] Bất cứ kẻ ngu ngốc nào cũng có thể chỉ trích, kết tội người khác và tự than phiền, vốn dĩ tất cả những kẻ ngu ngốc đều hành động như vậy.

Nhưng phải có tâm hồn cao thượng và tính tự chủ thì mới thấu hiểu và tha thứ.

[...] Thay vì kết tội mọi người, chúng ta hãy cố hiểu được họ. Hãy cố tìm biết động cơ của những hành vi của họ. Điều đó có lợi hơn và dễ chịu hơn là sự chỉ trích, điều đó làm cho chúng ta trở nên khoan dung, thông cảm và nhân ái...

(Trích Làm sao có thêm nhiều bạn - Đắc nhân tâm (Bí quyết của thành công); Tác giả: Dale Carnegie; Bản dịch mới của Phan Trác Hiệu; NXB Tổng hợp Đồng Tháp 1966, tr.21-31)

Câu 1 (0,5 điểm): Chỉ ra những tác hại của sự chỉ trích mà văn bản đã đề cập đến.

Câu 2 (0,5 điểm): Anh/chị hiểu câu “Sự chỉ trích là một tia lửa nguy hiểm, một tia lửa có thể gây nên một vụ nổ trong kho thuốc súng của lòng kiêu ngạo” như thế nào?

Câu 3 (1,0 điểm) Trong văn bản trên, tác giả đã thể hiện những quan điểm, thái độ gì đối với sự chỉ trích người khác?

Câu 4 (1,0 điểm): Bài học tâm đắc nhất hai anh/chị rút ra từ văn bản trên là gì?

II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Đang cập nhật

Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết dưới đây của chúng tôi:

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Đề thi học kì 2 lớp 11 môn Ngữ văn năm 2018 - 2019 Sở GD&ĐT Bình Dương. Chắc hẳn qua bài viết bạn đọc đã nắm được những ý chính cũng như trau dồi được nội dung kiến thức của đề thi rồi đúng không ạ? Đề thi được tổng hợp gồm có 2 phần đọc hiểu và làm văn. Hi vọng qua bài viết bạn đọc có thêm nhiều tài liệu để học tập tốt hơn môn Ngữ văn lớp 11 nhé. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các bạn học sinh cùng tham khảo thêm tài liệu Soạn bài lớp 11, Giải bài tập Lịch Sử 11, Giải bài tập Địa Lí 11, Học tốt Ngữ văn 11, Tài liệu học tập lớp 11 mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Đánh giá bài viết
1 5.169
Sắp xếp theo

    Đề thi học kì 2 lớp 11 môn Văn

    Xem thêm