Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Đề thi học sinh giỏi lớp 11 môn Sinh học năm 2020-2021 Trường THPT Phan Chu Trinh, Phú Yên

Đề thi học sinh giỏi lớp 11 môn Sinh học Trường THPT Phan Chu Trinh năm 2020

Đề thi học sinh giỏi lớp 11 môn Sinh học năm 2020-2021 Trường THPT Phan Chu Trinh, Phú Yên là đề tham khảo dành cho các bạn học sinh và thầy cô nghiên cứu, học tập tốt môn Sinh học lớp 11 cũng như luyện tập và làm quen với nhiều đề học sinh giỏi hơn nhằm chuẩn bị tốt nhất cho các kì thi sắp diễn ra. Mời các bạn tham khảo

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THPT miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 11. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

SỞ GD & ĐT PHÚ YÊN

TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH

ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 11

NĂM HỌC 2020-2021

MÔN: SINH HỌC

Thời gian: 180 phút (Không kể thời gian giao đề)

Câu 1 (2,0 điểm)

a. Giải thích vì sao quá trình sinh trưởng của vi sinh vật trong nuôi cấy không liên tục có pha tiềm phát, còn trong nuôi cấy liên tục thì không có pha này?

b. Vì sao lại có thể vừa dùng đường để nuôi cấy vi sinh vật và vừa dùng đường để ngâm các loại quả?

Câu 2 (2,0 điểm)

Trình bày các nguồn cung cấp nitơ cho cây xanh? Người ta thường khuyên rằng: "Rau xanh vừa tưới phân đạm xong không nên ăn ngay". Hãy giải thích lời khuyên đó?

Câu 3 (2,0 điểm)

a . Đa số các loài thực vật khí khổng mở vào ban ngày đóng vào ban đêm. Tuy nhiên, một số loài thực vật sống trong điều kiện thiếu nước (cây xương rồng, cây mọng nước ở sa mạc...) khí khổng lại đóng vào ban ngày mở về đêm. Điều này có ý nghĩa gì với chúng. Hãy giải thích cơ chế đóng mở khí khổng của các loài này?

b. Khi ta bón các loại phân đạm NH4Cl, (NH4)2SO4, NaNO3 cho đất trong thời gian dài sẽ làm thay đổi đặc tính nào của đất? Giải thích?

Câu 4 (3,0 điểm)

Phân biệt cấu trúc mARN, tARN, rARN. Từ đặc điểm về cấu trúc của các loại ARN hãy dự đoán về thời gian tồn tại của mỗi loại trong tế bào? Giải thích tại sao?

Câu 5 (2,0 điểm)

a. Trong quá trình làm sữa chua, vì sao sữa đang ở trạng thái lỏng trở thành sệt?

b. Vì sao ăn sữa chua lại có ích cho sức khoẻ?

Câu 6 (2,0 điểm)

Nêu điểm khác biệt giữa 2 con đường thoát hơi nước qua lá? Tại sao thoát hơi nước qua lá vừa là một tai hoạ và cũng là một tất yếu?

Câu 7 (3.0) điểm

a. Trong tế bào có những loại hợp chất hữu cơ nào? Những chất hữu cơ nào là thành phần cơ bản của sự sống? Vì sao?

b. Các thành phần nào tham gia cấu tạo nên màng tế bào và nêu vai trò của các thành phần đó?

c. + Trong tế bào thực vật có những bào quan nào chứa axit nucleic?

+ Phân biệt các loại axit nucleic trong các loại bào quan đó?

+ Cho biết vai trò của các loại bào quan đó?

Câu 8 (1,0 điểm)

Giải thích vì sao cây trên cạn ngập úng lâu sẽ chết?

Câu 9 (3,0 điểm)

Ở ruồi giấm, một tế bào nguyên phân liên tiếp một số lần, các tế bào con tạo ra đều qua giảm phân tạo giao tử. Các giao tử hình thành tham gia thụ tinh với hiệu suất là 12,5% đã tạo ra 16 hợp tử. Tổng số nguyên liệu tương đương với số nhiễm sắc thể đơn mà môi trường cung cấp cho quá trình trên là 504. Xác định số lần nguyên phân của tế bào ban đầu và giới tính của ruồi giấm.

Các bạn tải về để xem đáp án nhé

Trên đây VnDoc đã chia sẻ tới các bạn học sinh Đề thi học sinh giỏi lớp 11 môn Sinh học năm 2020-2021 Trường THPT Phan Chu Trinh, Phú Yên. Hy vọng với tài liệu này sẽ giúp các bạn học sinh nắm chắc kiến thức môn Sinh đồng thời chuẩn bị tốt cho kì thi HSG lớp 11 sắp tới

.......................................................................

Ngoài Đề thi học sinh giỏi lớp 11 môn Sinh học năm 2020-2021 Trường THPT Phan Chu Trinh, Phú Yên. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo các đề thi học học kì 1 lớp 11, đề thi học học kì 2 lớp 11 các Sinh học lớp 11 môn Toán, Văn, Anh, Hóa, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề thi học kì lớp 11 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn ôn thi tốt

Đánh giá bài viết
1 1.424
Sắp xếp theo

    Thi học sinh giỏi lớp 11

    Xem thêm