Exp là gì? Ý nghĩa của Exp

Exp là một từ khá phổ biến và chắc chắn rằng bạn đã thấy nó ở đâu đó. Bạn có thắc mắc rằng exp là gì không? Mời các bạn hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa của Exp qua bài viết sau đây của VnDoc.

Nhìn chung, Exp mang rất nhiều ý nghĩa. Tùy thuộc vào lĩnh vực mà bạn đang tìm hiểu mà exp có một nghĩa khác nhau, sau đây là lời giải đáp về exp là gì ở các lĩnh vực khác nhau.

Trên bao bì sản phẩm exp là gì

Exp được hiểu theo nghĩa phổ biến nhất là “hạn sử dụng”, nó là viết tắt của từ Expiry Date. Khi mua một sản phẩm nào đó, đặc biệt là sản phẩm được nhập khẩu, bạn sẽ thấy bào bì có in dòng chữ này và kèm một ngày tháng nào đó. Đối với các sản phẩm dạng tuýp như kem chống nắng, phấn trang điểm,… thì hạn sử dụng sẽ được in dập nổi trên phần đế tuýp.

Ví dụ: bạn mua một hộp sữa, trên bao bì của nó có ký hiệu: exp 27/7/2018, có nghĩa là hạn sử dụng của sản phẩm này là đến ngày 27/7/2018. Thông số này sẽ giúp bạn biết được sản phẩm của bạn còn sử dụng được lâu không.

Ngoài ra một số trường hợp không ghi cụ thể hạn sử dụng, mà chỉ ghi ngày sản xuất và kèm theo exp là một khoảng thời gian, ví dụ như: exp 24 tháng kể từ ngày sản xuất. Vì thế, khi mua sắm, bạn cần chú ý đến thông tin này, nếu quá sát thời hạn thì bạn không nên mua.

Như vậy, khi bạn hiểu được exp là gì trên các bao bì sản phẩm, sẽ giúp bạn lựa chọn được những hàng hóa chất lượng nhất mà không lo quá hạn sử dụng

Exp là gì trong toán học

Ngoài việc sử dụng để nhận biết thời hạn của hàng hóa thì exp còn được sử dụng trong toán học, đây là một hàm mũ cơ bản, vì không quá phổ biến nên không nhiều người biết đến. Exp là lũy thừa của số e với một mũ số nào đó. Ví dụ: exp(2) = e2, exp(3) = e3.

Exp là gì

Số e là một hằng số của logarit tự nhiên, là một số có ý nghĩa rất quan trọng trong toán học. Tương tự như số pi, số e là một số vô tỉ, giá trị không thể đưa ra một cách chính xác dưới dạng số thập phân hữu hạn, số thập phân vô hạn tuần hoàn hặc một phân số nào đó. Nó là một số thực, vì vậy nó có thể biểu diễn được dưới dạng phân số liên tục vô hạn không tuần hoàn. Giá trị của số e tới 20 chữ số phần thập phân là: E = 2,71828 18284 59045 23536…

Như vậy, exp(2) sẽ tương đương với (2.72)2, exp(3) tương đương với (2.72)3

Với giá trị lẻ như vậy, sẽ rất khó khăn trong việc tính nhẩm. Vì vậy, khi tính giá trị của exp với một mũ số nào đó, bạn có thể tính bằng những cách nhanh chóng như sử dụng máy tính casio hoặc hàm exp trên excel.

Exp là gì trong cv xin việc và game

Trong một số trường hợp khác, EXP được hiểu là kinh nghiệm, nó là từ viết tắt của Experience. Khi bạn viết CV xin việc bằng tiếng Anh chắc chắn sẽ cần dùng đến nó. Trong CV, EXP có nghĩa là kinh nghiệm làm việc, các hoạt động ngoại khóa và kiến thức học tập của bạn.

Ngoài ra, exp còn được dùng khá phổ biến trong game, đối với các game thủ thì exp chính là kinh nghiệm của các nhân vật trong game giúp tăng level cho nhân vật và tăng cấp độ của game.

Một số ý nghĩa khác của exp:

Expansion Pack: Bản mở rộng

Explosive (EXP): thuốc nổ.

Expressway(EXP): đường cao tốc.

Hy vọng với những thông tin trên đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về exp và nhận biết được exp là gì trong các lĩnh vực của đời sống.

Đánh giá bài viết
1 516
Sắp xếp theo

Hỏi - Đáp thắc mắc

Xem thêm