Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Giải bài tập Ngữ văn lớp 11: Viết bài làm văn số 2 - Nghị luận văn học

Giải bài tập Ngữ văn lớp 11

Để học tốt Ngữ văn lớp 11, VnDoc.com mời thầy cô cùng các bạn học sinh tham khảo tài liệu: Giải bài tập Ngữ văn lớp 11: Viết bài làm văn số 2 - Nghị luận văn học, qua bộ tài liệu các bạn học sinh sẽ viết bài làm văn số 2 được tốt hơn. Mời thầy cô cùng các bạn học sinh tham khảo.

Lời giải hay bài tập Ngữ văn lớp 11: Viết bài làm văn số 2 - Nghị luận văn học

(Bài làm ở nhà)

- Sau khi dạy các tác phẩm (đoạn trích): Vào phủ chúa Trịnh, Tự tình (bài II), Câu cá mùa thu, Thương vợ, Khóc Dương Khuê, Bài ca ngắn đi trên bãi cát, Bài ca ngất ngưởng,... các em cần nắm vững nội dung tác phẩm, hướng suy ngẫm về ý nghĩa xã hội của tác phẩm, về giá trị nhân sinh, về đặc sắc nghệ thuật.

- Trước khi học bài này, các em ôn lại các bài làm văn đã học, nhất là bài Thao tác lập luận phân tích, Luyện tập thao tác lập luận phân tích.

Sau khi đọc đề trong SGK xong, các em nghiêm túc làm bài theo hướng dẫn của SGK, trong đó chú ý:

+ Hướng dẫn chung.

+ Gợi ý cách làm bài.

+ Trước và trong quá trình làm bài, nên tham khảo văn bản đọc thêm trong SGK, nếu có điều kiện thì đọc một số tài liệu liên quan. Chú ý tránh những sai sót tương tự như bài làm văn số 1.

- Về đề văn: Cả ba đề gợi ý trong SGK đều theo hướng “mở”, trong đó coi trọng sự suy nghĩ, sáng tạo của các em. Tất nhiên sự suy nghĩ, sáng tạo ấy phải dựa trên cơ sở những kiến thức đã được tiếp thu trong những bài đọc - hiểu. Ở đây, các đề văn yêu cầu các em sử dụng thao tác tư duy tổng hợp, khái quát, đồng thời phải nêu những cảm nhận có chiều sâu, rút ra bài học thiết thực cho riêng mình.

- Bên cạch những đề trong SGK các em có thể tham khảo thêm một số đề sau:

Đề 1: Tài năng sử dụng ngôn ngữ dân tộc của Hồ Xuân Hương qua một bài thơ Nôm (Bánh trôi nước hoặc Tự tình - bài II).

Đề 2: Cảm nghĩ của anh (chị) về ngôn ngữ, âm điệu ca dao, tục ngữ, thành ngữ,... trong bài thơ Thương vợ (Trần Tế Xương).

Đề 3: Anh (chị) hiểu và suy ngẫm được những điều gì sâu sắc qua bài Lẽ ghét thương của Nguyễn Đình Chiểu?

Để làm tốt bài làm văn số 2, các em cần chuẩn bị các phần sau đây:

1. Đọc lại các văn bản tác phẩm đã học và nắm chắc giá trị nội dung và nghệ thuật của các tác phẩm đó để có đủ kiến thức làm bài nghị luận văn học.

2. Ôn lại các thao tác phân tích đề, lập dàn ý cho bài văn nghị luận và thao tác lập luận phân tích để có được kĩ năng làm bài nghị luận văn học.

3. Đọc và tìm hiểu các dạng bài mà SGK đã giới thiệu để hình dung được các dạng bài làm và có ý thức chuẩn bị về cách làm các dạng bài nghị luận văn học đó.

4. Nếu có điều kiện, các em nên tham khảo thêm một số tài liệu liên quan chẳng hạn: những bài văn hay, những bài văn đạt điểm cao,...

----------------------------------

Trên đây VnDoc.com đã giới thiệu tới các bạn học sinh tài liệu: Giải bài tập Ngữ văn lớp 11: Viết bài làm văn số 2 - Nghị luận văn học, để giúp các bạn học tốt hơn môn Ngữ văn 11. Cùng chủ đề này, VnDoc.com mời các bạn tham khảo bài văn mẫu số 2 đề 1, bài văn mẫu số 2 đề 2, bài văn mẫu số 2 đề 3 mà VnDoc.com đã sưu tầm, tổng hợp.

Đánh giá bài viết
1 75
Sắp xếp theo

    Giải bài tập Ngữ văn 11

    Xem thêm