Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Giải SBT Ngữ văn 6 Kết nối tri thức bài 27

Với nội dung bài Giải sách bài tập Ngữ văn 6 bài 27: Thế giới cổ tích (Nói và nghe) sách Kết nối tri thức chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Ngữ văn 6.

Bài: Thế giới cổ tích (Nói và nghe)

Bài tập 1: Kể lại đoạn cuối truyện Vua chích chòe (từ Giờ đây công chúa là một chị phụ bếp đến hết) theo lời kể của công chúa.

Lời giải

a, Kể lại được các sự việc quan trọng trong phần cuối của truyện:

- Sự khó nhọc của công chúa khi phải làm chị phụ bếp.

- Buồn tủi và thấm thía nguyên nhân đẩy mình đến tình trạng này.

- Nhà vua bước lại, nắm lấy tay nàng mới nàng nhảy, khiến nàng sợ hãi nhận ra đó là Vua chích chòe, nàng càng bối rối, nhưng đã bị vua kéo vào giữa phòng, khiến nàng vô cùng xấu hổ trước những ánh mắt tò mô và lời gièm pha của những người chứng kiến.

- Vua chích chòe nói với nàng sự thật những ngày đã xảy ra từ khi hai người về sống với nhau. Nàng khóc vì nhận ra những điều sai trái của mình. Hôn lễ của Vua chích chòe với công chúa đã diễn ra rất vui vẻ.

b. Tuỳ mối quan hệ giữa nhân vật kể chuyện với người nghe và với các nhân vật khác trong truyện mà chọn từ xưng hô cho phù hợp: xưng tôi với người nghe, tự xưng là tôi hoặc thiếp khi nói với Vua chích chòe và gọi Vua chích chòe là ngài hoặc chồng (tùy lúc).

c. Tính chất của lời kể và giọng kể phải phù hợp với thân phận, giới tính của nhân vật kể chuyện (là phụ nữ, làm phụ bếp, đối diện với vua,....).

Bài tập 2: Kể lại đoạn cuối truyện Vua chích chòe (từ Giờ đây công chúa là một chị phụ bếp đến hết) theo lời kể của Vua chích chòe.

Lời giải

Nội dung kể tương tự bài tập 1, nhưng khác về nhân vật kể chuyện (Vua chích chòe). Mục đích của yêu cầu này là để em biết chuyển cách xưng hô, thay đổi lời nói, giọng nói phù hợp. Chuyện được kể bởi một ông vua, lại là chồng của nhân vật trong truyện, cho nên lời kể, giọng kể phải phù hợp với vị thế, vai trò, tình cảm của nhân vật kể chuyện.

>>>> Bài tiếp theo: Giải SBT Ngữ văn 6 Kết nối tri thức bài 28

Trên đây là toàn bộ lời giải Giải SBT Ngữ văn lớp 6 bài 27: Thế giới cổ tích (Nói và nghe) sách Kết nối tri thức. Các em học sinh tham khảo thêm Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 6 Cánh Diều. VnDoc liên tục cập nhật lời giải cũng như đáp án sách mới của SGK cũng như SBT các môn cho các bạn cùng tham khảo.

Đánh giá bài viết
1 1
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Chuột nhắt
    Chuột nhắt

    🥰🥰🥰🥰

    Thích Phản hồi 11:11 05/09
    • Hằngg Ỉnn
      Hằngg Ỉnn

      👌👌👌👌👌👌👌

      Thích Phản hồi 11:11 05/09
      • Củ Tỏi
        Củ Tỏi

        😃😃😃😃😃😃

        Thích Phản hồi 11:11 05/09

        Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức

        Xem thêm