Giải vở bài tập Ngữ văn 8 bài 8: Chiếc lá cuối cùng

Giải vở bài tập Ngữ văn 8: Chiếc lá cuối cùng

Giải vở bài tập Ngữ văn 8 bài 8: Chiếc lá cuối cùng được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp các câu hỏi trong vở bài tập nằm trong chương trình giảng dạy môn Ngữ văn lớp 8. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh. Mời quý thầy cô cùng các bạn tham khảo tài liệu dưới đây

Câu 1:

Trả lời:

Những chiếc lá cuối cùng trên cây thường xuân cuốn hút sự chú ý của cả ba nhân vật, nhưng tâm trạng của họ có phần khác nhau.

- Giôn – xi: Tuyệt vọng, chán trường chờ chiếc lá thường xuân cuối cùng rụng xuống thì cũng là lúc cô từ giã cõi đời

- Xiu: Lo lắng, ái ngại trước tình trạng sức khỏe của Xiu

- Cụ Bơ-men: Đem đến niềm tin, sự sống cho Giôn – xi, vẽ lên bức kiệt tác cho cuộc đời mình

Câu 2 (Câu 2 trang 90 SGK Ngữ Văn 8 Tập 1):

Trả lời:

a. Những bằng chứng chứng tỏ Xiu không hề được cụ Bơ-men cho biết ý định vẽ một chiếc lá thay cho chiếc lá cuối cùng rụng xuống:

- Trước đó, Xiu không thông báo tình trạng bệnh của Giôn-xi cho cụ Bơ-men

- Buổi sáng ngày thứ hai khi buộc phải kéo bức mành lên Xiu đã làm theo một cách chán nản.

- Khi nhìn thấy chiếc lá bám trên bức tường gạch Xiu cũng vô cùng bất ngờ và ngạc nhiên.

- Chỉ khi cụ Bơ-men đã chết vì bị sưng phổi trong bệnh viện Siu mới biết

b. Nếu Xiu được biết thì câu chuyện sẽ kém phần hấp dẫn bởi nó sẽ làm mất đi sự gay cấn, bất ngờ cho câu chuyện

Câu 3 (Câu 4 trang 90 SGK Ngữ Văn 8 Tập 1):

Trả lời:

- Sự kiện 1, với Giôn – xi: Từ một người bị ốm nặng tưởng như sắp chết sau đó thấy được chiếc lá cuối cùng vẫn còn đó sau đêm mưa bão đã tìm ra được động lực sống, phấn chấn hơn và bệnh dần bình phục

- Sự kiện 2, với cụ Bơ – men: Từ một người khỏe mạnh, sau đêm mưa bão để nỗ lực vẽ chiếc lá cuối cùng đã bị cảm lạnh và ra đi

→ Nhận xét về giá trị nghệ thuật: Hiện tượng được đảo tình huống hai lần đem lại sự bất ngờ, thú vị cho người đọc, khẳng định giá trị nhân văn của nghệ thuật chân chính, ca ngợi tình cảm cao thượng giữa con người với con người.

Câu 4: Theo em nhân vật chính trong đoạn trích này là ai?

Trả lời:

- Nhân vật chính trong đoạn trích này là: Giôn – xi, Giôn – xi và cụ Bơ – men

- Giải thích: Các nhân vật này là nhân vật then chốt của cốt truyện giữ vị trí trung tâm trong việc thể hiện đề tài (cuộc sống và phẩm chất của những người họa sĩ nghèo), chủ đề (tình yêu thương cao cả giữa những con người nghèo khổ) và tư tưởng của tác phẩm (ca ngợi tình yêu thương con người và giá trị cao cả của nghệ thuật chân chính)

Câu 5: Em hiểu như thế nào về nhận xét của Xiu về chiếc lá mà cụ Bơ-men vẽ trên bức tường: “Đó chính là kiệt tác của cụ Bơ – men”?

Trả lời:

Cụ Bơ-men là một họa sĩ nghèo suốt đời ước mơ vẽ một kiệt tác mà vẫn chưa thực hiện được. Cuối cùng cụ đã đánh đổi cả tính mạng để có được bức vẽ chiếc lá trên bức tường gạch cứu sống Giôn-xi. Bức tranh chiếc lá ấy là kiệt tác về cả hai phương diện: Nghệ thuật (bức vẽ đẹp và chân thực tới mức qua con mắt của những người học sĩ như Xiu và Giôn – xi cũng không nhận ra được đó là là bức vẽ), tình người (chiếc lá trên tường đã đem lại niềm tin, sự lạc quan và cuộc sống của Giôn – xi khiến cô yêu đời và ham sống hơn.

Câu 6: Theo em, trong đoạn trích này yếu tố nghệ thuật nào đã xuyên suốt và tạo được hứng thú cho người đọc

Trả lời:

Yếu tố nghệ thuật nào đã xuyên suốt và tạo được hứng thú cho người đọc đó là cách xây dựng tình huống truyện gay cấn bất ngờ và các chi tiết nghệ thuật độc đáo thú vị thể hiện rõ chủ đề và tư tưởng của tác phẩm.

Ngoài các bài Giải Vở BT Ngữ văn 8 trên các bạn tham khảo thêm tài liệu Ngữ văn lớp 8, Soạn văn lớp 8, Học tốt Ngữ Văn lớp 8, Soạn Văn lớp 8 (ngắn nhất), Tài liệu học tập lớp 8

Đánh giá bài viết
15 2.879
Sắp xếp theo

Giải vở bài tập Ngữ Văn 8

Xem thêm