Kể về lễ hội chọi trâu lớp 3

Bài văn kể về lễ hội chọi trâu lớp 3 bao gồm những bài văn mẫu hay chọn lọc là tài liệu học tập hữu ích, giúp các thầy cô hướng dẫn các em viết bài văn kể chuyện lớp 3, giúp các em hoàn thiện bài văn kể về lễ hội chọi trâu hiệu quả hơn.

Dàn ý kể về lễ hội chọi trâu lớp 3

- Giới thiệu sơ lược về lễ hội chọi trâu.

- Nguồn gốc, thời gian diễn ra lễ hội chọi trâu.

- Ý nghĩa của lễ hội chọi trâu.

- Nội dung, trình tự diễn ra lễ hội chọi trâu.

- Nêu ý nghĩa và cảm nghĩ của bản thân về lễ hội chọi trâu.

Đoạn văn Kể về lễ hội chọi trâu lớp 3

Đoạn văn Kể về lễ hội chọi trâu mẫu 1

Lễ hội chọi trâu được tổ chức tại Đồ Sơn, Hải Phòng. Có lần thăm quê vào đúng ngày lễ đó, em được bố mẹ cho đi xem hội. Trên sân lúc này là hai chú trâu đã được đánh số. Con nào con nấy rất hung hăng. Khi vừa có hiệu lệnh của trọng tài là lập tức các chú lao vào nhau húc lấy húc để. Không con nào chịu nhường con nào. Sau một hồi đấu đá, trâu mang số báo danh 07 đã thua trâu có số báo danh 11. Tiếp theo đó lại là những cặp trâu khác. Những trận đấu diễn ra rất sôi nổi hấp dẫn trong tiếng hò hét cổ vũ của những người xem.

Đoạn văn Kể về lễ hội chọi trâu mẫu 2

Ở quê em có một hội lớn lắm. Đó là lễ hội chọi trâu ở Đồ Sơn - Hải phòng, nổi tiếng trên khắp các vùng miền cả nước. Nhân dân ta có câu:”Dù ai buôn đâu bán đâu, mồng chín tháng tám thì về chọi trâu”. Vào ngày hội du khách các nơi đổ về xem hội rất đông. Trước khi bắt đầu chọi trâu có một màn múa cờ truyền thống rất đặc sắc. Sau đó các cụ già làng dắt trâu ra thế là bắt đầu một ngày hội chọi trâu. Con trâu thứ nhất là số 87, con trâu thứ hai là số 89. Con trâu số 89 là con trâu của làng em. Hai con trâu hùng hổ đánh nhau. Sau bao nhiêu trận đấu quyết liệt là những tiếng reo hò của khán giả. Ông trâu số 89 của làng em đã chiến thắng. Ông trâu ấy sẽ mang vinh quang, tự hào và cả sự sung túc cho làng em. Em rất thích hội chọi trâu bởi hội chọi trâu chứng minh sự thịnh vượng của quê hương em.

Kể về lễ hội lớp 3

Đoạn văn Kể về lễ hội chọi trâu mẫu 3

Hội chọi trâu ở Đồ Sơn (thành phố Hải Phòng) thường diễn ra vào mùa xuân. Lễ hội được đông đảo các lãng xã quanh vùng tham quan rất hào hứng. Đúng ngày lễ hội, người từ khắp các ngả kéo về xem chật cứng sân vận động Đồ Sơn. Hoạt động nổi bật của lễ hội là tiết mục chọi trâu. Sau khi thi đấu ở vòng loại, hai chú trâu thắng cuộc sẽ thi đấu tranh giải Nhất. Đôi trâu to khoẻ húc đầu vào nhau, đôi sừng "cánh ná" ghì chặt đối phương, không con nào chịu lũi. Hàng nghìn cặp mắt trên khán đài hồi hộp theo dõi, chờ mong một con chiến thắng trong cuộc đọ tài.

Bài văn Kể về lễ hội chọi trâu lớp 3

Bài văn Kể về lễ hội chọi trâu - Mẫu 1

Cứ mùa xuân hằng năm, làng em lại tổ chức lễ hội chọi trâu.

Từ trước đó, trong làng sẽ chọn ra hai chú trâu đực to nhất, khỏe mạnh nhất để tham gia thi đấu. Đến ngày, tại bãi đất trống đầu làng, trận đấu diễn ra dưới sự mong chờ của dân làng. Một vòng tròn lớn được rào lại bởi những thanh tre được dựng lên, người dân sẽ đứng xung quanh đó. Từ hai phía cửa, hai chú trâu lăm le nhìn chằm chằm vào nhau, mũi thở phì phò, chân liên tục cào đất. Ngay khi tay người cầm dây thả ra, hai chú trâu liền lao nhanh về phía nhau. Chúng húc đầu vào nhau, xô vai vào nhau, nhảy chồm lên người nhau. Sau một hồi dằng co, chúng quyết định đọ sức bằng cách húc sức vào đối phương và ra sức quật ngã. Cuối cùng, sau bao vất vả và đổ máu, chiến thắng sát sao đã thuộc về chú trâu có một góc sừng bị mẻ.

Trận đấu vừa hấp dẫn lại gay cấn, đã khiến cho người xem vô cùng mãn nhãn. Sau trận đấu, hai chú trâu đều được đưa về nhà nghỉ ngơi, chăm sóc chứ không bị giết mổ. Sự thay đổi này khiến cho lễ hội trở nên thêm phần ý nghĩa hơn.

Bài văn Kể về lễ hội chọi trâu - Mẫu 2

Mỗi vùng đất đều có một phong tục tập quán riêng. Và các lễ hội cũng vậy, không vùng nào giống vùng nào. Như thế mới tạo nên nét đặc trưng riêng của vùng đó. Tháng Giêng năm ngoái em có dịp được đi Hải Phòng và xem lễ hội chọi trâu. Đây là lần đầu tiên em được chứng kiến cảnh chọi trâu đầy ấn tượng như thế này.

Lễ hội chọi trâu không phải vùng nào cũng có, ở quê em không có lễ hội này. Ở Hải Phòng, lễ hội chọi trâu được diễn ra vào mùa xuân. Vì đây là thời điểm mọi người có thời gian vui chơi, nghỉ ngơi tham gia các lễ hội dành cho mùa xuân.

Ở đây người dân chuẩn bị một cái sân thật to và thật rộng, hai làng sẽ chuẩn bị hai con trâu khỏe nhất mang ra chọi nhau. Khi con trâu nào qụy xuống trước là thua cuộc và ngược lại.

Hai con trâu được mang ra chọi có màu đen thẫm, làn da bóng nhẫy nhìn rất khỏe khoắn và đầy sức mạnh. Hai đôi mắt long lanh của hai chú trâu cứ nhìn chằm chằm vào nhau.

Hai con trâu bắt đầu tiến gần lại với nhau, chân đạp đạp xuống đất và mũi không ngừng thở. Sừng trâu cong vút lên, khỏe mạnh và hình như chúng đang chuẩn bị tâm thế để bước vào cuộc chiến gay go nhất.

Hai chú trâu cứ thế lao vào nhau, sừng cọ nhau, húc và xô đẩy nhau không phân thắng bại. Xung quanh tiếng hò hét của những người dân khiến cho không khí của lễ hội chọi trâu trở nên náo nhiệt và vui vẻ hơn bao giờ hết.

Hai chú trâu đang hì hục chiến đấu ở trên sân nền cỏ, chân của chúng làm cho những đám bỏ bị bật gốc trơ trọi ở trên mặt đất. Thi thoảng chú trâu kia húc mạnh chú trâu này khiến cho chân của trâu bị lún xuống một hố nông nhưng cũng đủ khiến cho người xem cảm thấy trận chiến đang diễn ra ác liệt.

Chú trâu làng bên vì có sức khỏe dai và mạnh hơn nên đã húc chú trâu làng kia một cái. Nhưng may sao chú trâu kia có sức kháng cự nên bật lại. Cả hai chú vẫn đang khiến người xem thót tim không biết bao nhiêu lần.

Nhưng cuối cùng chú trâu to con hơn của làng bên đã làm ngã khuỵu chú trâu còn lại và kết quả lễ hội chọi trâu đã được công bố. Em rất ấn tượng với lễ hội này ở Hải Phòng.

Bài văn Kể về lễ hội chọi trâu - Mẫu 3

Lễ hội chọi trâu là một lễ hội rất đặc biết của người Việt Nam. Một trong những nơi có lễ hội chọi trâu nổi tiếng nhất đó chính là Đồ Sơn – Hải Phòng.

Em có dịp được đến đây xem hội cùng với ông nội. Thực sự rất ấn tượng và khó quên. Đây là một lễ hội vô cùng hoành tráng. Lễ hội chọi trâu cũng được chia làm hai phần là phần lễ và phần hội. Trong phần lễ, các trâu chọi đều phải được ra làm lễ, còn sau đó là phần rước nước thành về để thờ thành hoàng làng. Sau khi làm lễ xong, thì trâu chọi chính thức trở thành “ông trâu” có ý nghĩa như một vị thần tâm linh đối với người dân ở đây sẽ phù hộ cho một năm mới tốt lành. Khi phần hội chọi trâu bắt đầu, các trâu chọi được đưa vào vị trí. Trên khán đài, khán giả gieo hò cuồng nhiệt. Người đến xem phần đông hơn cả chính là những du khách thập phương trong cả nước, thậm chí còn có cả khách nước ngoài. Để cho có không khí, ban tổ chức còn cho đội trống, đội kèn và đội cờ xung quanh sân đấu.

Những chú trâu bước ra oai phong, mạnh mẽ và đôi mắt rực lửa. Chúng lao vào nhau và bắt đầu cuộc đấu, tiếng trống dồn dập, bụi tung lên mờ ảo khiến cho trận chiến thêm phần quyết liệt. Trận đấu kết thúc đương nhiên có chú trâu thắng cuộc và chú trâu thua cuộc. Có cả nước mắt và nụ cười của những người chủ. Nhưng theo truyền thống ở đây, dù chú trâu đó có thắng hay thua cuộc thì vẫn sẽ được giết thịt để tế trời đất. Đây là phong tục từ bao đời nay, còn bây giờ, trâu thắng thì dùng để thờ, còn các con trâu thua cuộc sẽ được giết thịt để bán cho khác đến lễ hội.

Lễ hội chọi trâu để lại rất nhiều cảm xúc trong em, khi thì nhiệt huyết, hung hãn, khi thì lắng đọng nhiều cảm xúc. Em nhất định sẽ quay lại để xem lễ hội thêm nhiều lần nữa.

Bài văn Kể về lễ hội chọi trâu - Mẫu 4

Trên đất nước ta mỗi năm khi Tết đến Xuân về ở vùng Đồ Sơn- Hải Phòng của nước ta lại diễn ra Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn vô cùng ấn tượng. Đó là nét đặc sắc của vùng biển Hải Phòng làm nên một nét văn hóa vùng miền khác nhau.

Em may mắn được đến Đồ Sơn chơi đúng dịp mà lễ hội Chọi Trâu diễn ra. Đó thật sự là một kỉ niệm ấn tượng khó phai. Đây là một lễ hội khá lớn được đầu tư công phu, vô cùng lớn. Lễ hội Chọi Trâu được chia thành phần lễ giếng và phần hội, Trong phần lễ là những nghi thức cúng giỗ dâng hương, rước kiệu tới miếu thành hoàng làng, nghi thức này được diễn ra vô cùng long trọng. Thể hiện sự trang nghiêm, cung kính cầu mong các đấng linh thiêng phù hộ cho người dân có một vụ mùa bội thu, làm ăn nhiều may mắn.

Sau khi phần lễ diễn ra là tới phần hội. Trong phần hội có phần nghi thức tổ chức lễ hội "Ông trâu" nhưng ông trâu to khỏe với làn da căng mịn, bóng mượt vô cùng khỏe mạnh rắn chắc, được các đội đưa ra để bắt đầu thi chọi trâu. Trên khán đài người xem vô cùng háo hức cổ vũ hò reo náo nhiệt, thể hiện sự phấn khích của mình. Người đến xem lễ hội chọi trâu có những người ở trong khu vực địa phương, có nhiều người là khách du lịch từ khắp nơi trên mọi miền Tổ quốc về đây để cùng xem lễ hội. Tiếng kèn, tiếng trống được vang lên vô cùng náo nức làm cho không khí lễ hội trở nên vô cùng tưng bừng.

Hai chú trâu được hai đội đưa vào sân, tiếng trống kêu vang, bụi đất từ những cú đạp dũng mãnh của những chú trâu khiến cho không gian trở nên mờ ảo tựa như một xứ sở sương mù. Hai đối thủ trâu lao vào nhau với tinh thần quyết thắng. Cuối thì chú trâu của làng A đã chiến thắng, mang lại sự tự hào hân hoan cho dân làng. Lần đầu tiên được xem lễ hội chọi trâu em vô cùng háo hức, bởi sự dũng mãnh trong cách thi đấu của những chú trâu, đó là một cuộc thi đấu vô cùng quyết liệt mang lại nhiều phấn khích cảm xúc cho người.

Bài văn Kể về lễ hội chọi trâu - Mẫu 5

Ở mỗi quê hương đều có một phong tục riêng của mình, quê hương em cũng vậy, mỗi vùng đất trên quê hương em đều có những phong tục tập quán riêng với những lễ hội của riêng mình. Năm ngoái khi tết xong em có được cùng gia đình đi chơi ở nhà chú em ở Hải Phòng ở đây lần đầu tiên em được xem lễ hội Chọi Trâu ấn tượng để lại trong lòng em những kỉ niệm vô cùng sâu sắc.

Lễ hội Chọi Trâu thường chỉ diễn ra vào tháng giêng ở Đồ Sơn- Hải Phòng, không phải quê hương nào cũng có phong tục tập quán này. Đây là một lễ hội để chào đón mùa xuân. Khi tổ chức lễ hội người ta phải chuẩn bị một chiếc sân lớn.

Mỗi đội sẽ mang một con trâu của mình ra để thi đấu. Những con trâu khỏe mạnh ra đen bóng nhẫy, thể hiện sự rắn rỏi chắc khỏe của mình. Hai con mắt chúng đều đỏ long lên thể hiện cho những nét dũng khí, tinh thần hiếu chiến của mình.

Hai con trâu tiến về phía khán đài rồi chân của chúng đạp xuống đất giống như lấy đà rồi chúng lao vào nhau vô cùng dũng mãnh. Hai sừng chúng chĩa về phía nhau, tiếng hò reo cổ vũ khiến cho không khí vô cùng náo động, không khí lễ hội vui vẻ.

Chú trâu ở làng chú em khỏe hơn nên đã giành chiến thắng khiến cả làng em vô cùng vui vẻ, phấn khích vô cùng. Em rất ấn tượng về lễ hội chọi trâu ở Hải Phòng đó lần đầu tiên em được xem một lễ hội ấn tượng như vậy.

Kể về lễ hội lớp 3 khác

-----------------------------

Các thầy cô và các bậc phụ huynh nên đồng hành cùng các em trong quá trình học tập, từ đó đưa ra các giải pháp giúp con phát huy và cải thiện tốt nhất. Chúc các em có những bài học tốt và quý giá nhất.

Trên đây là bài văn Kể về lễ hội chọi trâu lớp 3. Ngoài ra, các em học sinh lớp 3 còn có thể tham khảo thêm Tiếng Việt 3.

Đánh giá bài viết
313 34.861
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Nguyễn Ngọc Như Ý
    Nguyễn Ngọc Như Ý

    hay

    Thích Phản hồi 08/05/22

    Tập làm văn lớp 3

    Xem thêm