Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Lịch Sử và Địa Lí lớp 5 Kết nối tri thức Bài 4: Dân cư và dân tộc ở Việt Nam

Giải Lịch Sử và Địa Lí lớp 5 Kết nối tri thức Bài 4: Dân cư và dân tộc ở Việt Nam với hướng dẫn giải chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi và làm bài tập Lịch Sử và Địa Lí lớp 5 Kết nối tri thức trang 20, 21, 22, 23, 24.

1. Lịch sử - Địa lí 5 Kết nối tri thức Bài 4 - Khởi động

Câu hỏi trang 20 Lịch Sử và Địa Lí lớp 5: Theo Tổng cục Thống kê, giữa tháng 4 năm 2023, số dân Việt Nam đạt mốc 100 triệu người, xếp thứ 8 châu Á và thứ 15 trong số các quốc gia đông dân nhất thế giới. Hãy chia sẻ suy nghĩ của em về những thông tin trên.

Lời giải:

- Thông tin trên cho thấy Việt Nam là quốc gia có quy mô dân số lớn.

- Quy mô dân số lớn sẽ giúp nước ta có lực lượng lao động dồi dào, nhưng cũng gây ra một số khó khăn, thách thức, như:

+ Suy giảm tài nguyên thiên nhiên,

+ Gia tăng ô nhiễm môi trường

+ Gây khó khăn trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân (giải quyết việc làm, nhà ở, cơ hội giáo dục, chăm sóc y tế,...).

2. Lịch sử - Địa lí 5 Kết nối tri thức Bài 4 - Luyện tập

Dựa vào lược đồ phân bố dân cư Việt Nam năm 2021, hãy kể tên 3 tỉnh, thành phố có mật độ dân số cao nhất và 3 tỉnh, thành phố có mật độ dân số tỉnh, thành thấp nhất.

Trả lời:

- 3 tỉnh/ thành phố có mật độ dân cư cao nhất: Hà Nội; Thành phố Hồ Chí Minh; Hải Phòng.

- 3 tỉnh/ thành phố có mật độ dân cư thấp nhất: Lai Châu; Điện Biên; Sơn La

3. Lịch sử - Địa lí 5 Kết nối tri thức Bài 4 - Vận dụng

Tìm hiểu và viết đoạn văn ngắn (5 - 7 câu) về một dân tộc ở nước ta (tên, nơi sinh sống, trang phục, lễ hội,...) và chia sẻ với các bạn.

Trả lời:

Dân tộc Tày đã có mặt ở Việt Nam từ rất sớm, họ cư trú chủ yếu ở thung lũng các tỉnh Ðông Bắc. Nhà ở truyền thống của người Tày gồm ba dạng cơ bản: nhà sàn, nhà nửa sàn nửa đất và nhà phòng thủ. Trang phục của họ chủ yếu được làm bằng vải chàm đen, ít trang trí hoa văn. Lương thực chính người Tày sử dụng để nấu ăn hằng ngày là gạo tẻ. Ngoài ra, họ còn sử dụng gạo tẻ và gạo nếp để nấu cháo, cơm lam, bún, cốm và rất nhiều món ăn đặc sắc khác.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm

    Lịch sử và Địa lí lớp 5 Kết nối tri thức

    Xem thêm