Nghị luận xã hội Nghèo có gì sai?

Những bài văn mẫu hay lớp 8

Văn mẫu lớp 8: Nghị luận xã hội Nghèo có gì sai? gồm các bài văn mẫu hay được VnDoc sưu tầm và tổng hợp giới thiệu tới các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

Nghị luận xã hội Nghèo có gì sai?

Trong cuộc sống thời nay, tồn tại song song hai " thế lực" giàu và nghèo. Sự áp bức giữa giàu và nghèo ngày một tăng. Vậy tại sao lại xảy ra hiện tượng này?

Giữa ngàn việc bộn bè của cuộc sống, dân số gia tăng tạo nên nạn thất nghiệp cho một số người đặc biệt đối với những người học thức kém hoặc không có học thức. Và họ chỉ còn cách mưu sinh là đi làm thuê, giúp việc nhà, rửa chén,… Những việc đó không đủ tiền khiến họ nghèo đi. Đôi khi vì quá khổ mà họ có thể gây ra những vụ cướp bóc, trộm cắp chỉ vì miếng ăn. Luôn có một nghịch lí trong cuộc sống rằng: người có học có tiền có quyền ăn sung mặc sướng. Phí tiền vào đồ hiệu. Còn người không học không việc không tiền thì còng lưng để mưu sinh. Không có đủ miếng ăn không có áo đàng hoàng để mặc. Đâu chỉ ngừng lại ở đó, bên nghèo lại bị bên giàu sỉ vả, nói nặng nhẹ, và đôi khi bị đánh đập không thương tiếc. Chỉ vì sao? Vì sao ư? Vì 2 chữ "Họ Nghèo", họ không có quyền có thế để chống lại.

Nghị luận xã hội Nghèo có gì saiCứ y như rằng cuộc sống đang bóc lột họ, cứ ý như rằng họ không xứng đáng ở trong xã hội này vậy. Họ chỉ là đồ thừa và dơ bẩn trong xã hội này thôi đúng không? Sai rồi, tôi nghĩ họ cũng là con người như bao người khác đang sống và đang tồn tại trên trái đất này thôi! Họ xứng đáng được đối xử công bằng nhưng chỉ khác rằng họ không được học hành tử tế như người giàu kia thôi. Đã có một lần tôi nghe được "cuộc trò chuyện" của người chủ và giúp việc, mà nói đúng hơn là "cuộc chửi rủa" của người chủ với giúp việc đáng thương kia. "Có nhiêu đó cũng làm không xong à? Hay nhỉ? Hôm nay dám trả lời tao cơ đấy, tao cho mày ăn ở đây, ngủ ở đây, làm việc cho tao là phước đức lắm rồi. Thứ bần tiền như mày thì vứt ngoài xã hội cũng chẳng ai cần đâu". Tôi nghe mà có thể làm gì được? Một đứa miệng còn hôi sữa như tôi thì giúp được gì? Có một người đã bảo tôi rằng giàu nghèo không quan trọng. Mà quan trọng là ở đây: tim ta, trái tim có nhân hậu và có đạo đức, biết yêu thương và ở đây nữa: trí óc biết hiểu chuyện. Sẽ làm nên tất cả.

Còn những người giàu ngoài kia? Ban cái chức danh "giàu" và "học thức" thì sao? Đằng sau chức danh đó là chửi người nghèo sao? Chỉ cần những lời chửi đó thôi cũng thể hiện lối sống có văn hoá của mỗi người rồi. Tôi thấy người có thân phận địa vị bình thường như tôi có thể bị chà đạp bấy cứ lúc nào ở xã hội khốc nhiệt này. Tôi chỉ có thể tuyên truyền với người thân rằng đừng đối xử như thế với họ, và chắc chắn tôi sẽ không làm như thế!

Bóc lột sức lao động rồi bị chà đạp đánh đập bị khinh bỉ vì tồn tại 2 "thế lực" giàu nghèo kia. Tôi nghĩ phải nên chấm dứt việc này thôi cầu mong rằng nhà nước sẽ giúp đỡ những hội nghèo để họ có cuộc sống tốt đẹp hơn, để tình trạng áp bức không còn xảy ra nữa.

Trên đây VnDoc hướng dẫn các bạn học tốt bài Văn mẫu lớp 8: Nghị luận xã hội Nghèo có gì sai?. Ngoài ra các bạn có thể soạn bài Ngữ văn 8 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 8.

Bài tiếp theo: Nghị luận xã hội về sự vô cảm của con người trong đời sống xã hội hiện nay

Đánh giá bài viết
1 96
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm