Những cách rã đông sai lầm mà bạn nên tránh

Những cách rã đông sai lầm mà bạn nên tránh

Cuộc sống bận rộn khiến việc sử dụng thực phẩm đông lạnh trong các bữa ăn hàng ngày là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên rất nhiều người vẫn có những cách rã đông thực phẩm sai lầm gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trong bài này VnDoc sẽ mách bạn cách rã đông thực phẩm đúng cách để các bạn cùng tham khảo.

Những mẹo vặt cực hay ai cũng nên biết

Mẹo nhận biết thịt gà tẩm hóa chất độc hại

Mẹo rửa rau quả siêu sạch

Những cách rã đông sai lầm mà bạn nên tránh

1. Những sai lầm khi rã đông thực phẩm

Để thực phẩm tự rã đông ở nhiệt độ phòng

Khi thực phẩm đông (đặc biệt là thịt) tiếp xúc với nhiệt độ bình thường, sẽ rất dễ bị ôi thiu, vi khuẩn sinh sôi gấp nhiều lần so với trước khi rã đông. Nếu thức ăn không được nấu chín đúng cách sau đó, sẽ gây ra tiêu chảy, ngộ độc. Cách tốt nhất là nên rã đông trong một tô nước.

Rã đông từ lò nướng

Những cách rã đông sai lầm mà bạn nên tránh

Cách rã đông bằng lò nướng hay lò vi sóng khá nhạy cảm với vi khuẩn. Nếu bạn không ăn ngay sau khi rã đông, vi khuẩn sẽ càng phát triển hơn trước, nên bạn phải chế biến luôn hoặc để vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản.

Rã đông cá trước khi nấu

Khi bạn rã đông cá để trong tủ lạnh, lưu ý không nên để cá quá mềm, chúng sẽ mất chất và nhạt vị, làm hỏng bữa ăn ngon miệng của cả gia đình ngay.

Rã đông các loại rau

Các loại rau đông lạnh không cần phải rã đông vì chúng sẽ bị mềm nhũn và mất chất. Cách tốt nhất là bạn cho vào nồi chế biến luôn trước bữa ăn.

Cho thực phẩm vào dầu nóng để rã đông

Những cách rã đông sai lầm mà bạn nên tránh

Bạn cho thực phẩm đông lạnh ra khỏi tủ và cho vào chảo dầu mỡ đang sôi để rã đông. Đây thực sự là một phương pháp nguy hiểm bởi nước lạnh và dầu nóng sẽ tạo ra phản ứng nguy hiểm và có thể gây cháy nổ.

Nấu các thực phẩm đông lạnh lâu hơn bình thường

Bạn ngại phải ngâm thực phẩm đông lạnh nên cho vào nồi nấu luôn. Bạn nghĩ rằng cũng giống như nấu thực phẩm tươi bình thường, chỉ khác là thời gian nấu lâu hơn một chút. Tuy nhiên, làm như vậy sẽ khiến thực phẩm có thể bị quá chín, mất chất và mất vị ngon của một món ăn thông thường.

Cố gắng rã đông trái cây nhanh chóng

Những cách rã đông sai lầm mà bạn nên tránh

Cũng giống như rau, nếu được rã đông quá nhanh, trái cây sẽ bị mềm nhũn, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập hơn. Bạn nên để trái cây trong ngăn mát, giúp thực phẩm hạ nhiệt dần dần sẽ tốt hơn.

2. Cách rã đông đúng cách

Khi chuyển thực phẩm từ ngăn đá xuống ngăn lạnh để rã đông, cần cho thực phẩm vào túi nilon và để trong bát, đĩa để tránh nước chảy ra khi giã đông làm ảnh hưởng tới các món đồ ăn khác trong tủ lạnh.

Bạn có thể đổ một ít nước vào bát đựng đồ ăn để đồ ăn rã đông nhanh hơn, tuy nhiên nên tránh để nước tiếp xúc trực tiếp với đồ ăn, sẽ dễ sinh vi khuẩn trong đồ ăn. Cho nước nóng để làm tăng quá trình rã đông cũng là một "thất sách" vì đồ ăn sẽ mất độ tươi ngon, hương vị và cả chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, nếu muốn đẩy nhanh tốc độ, hãy cho đồ ăn vào túi nilon trước khi cho vào bát nước nóng.

Cho chút gừng tươi đập giập hay muối vào phần nước bên ngoài cũng là cách tốt để thịt cá tươi ngon trở lại.
Sản phẩm rã đông trong ngăn mát tủ lạnh có thể để được tới 3 – 5 ngày trước khi chế biến vì vậy nếu chưa thể chế biến ngay bạn vẫn có thể sử dụng chúng đến hôm sau mà không sợ lãng phí.

Không nên rã đông ở môi trường không khí vì dễ bị vi khuẩn xâm hại. Thời gian rã đông bằng phương pháp này cũng lâu hơn rất nhiều.

Đánh giá bài viết
1 136
Sắp xếp theo

Kỹ năng sống

Xem thêm