Phân tích đoạn cuối trong đoạn trích Chiến thắng Mtao Mxây

Ngữ văn 10: Phân tích đoạn cuối trong đoạn trích Chiến thắng Mtao Mxây

Phân tích đoạn cuối trong đoạn trích Chiến thắng Mtao Mxây là tài liệu văn mẫu lớp 10 được VnDoc tổng hợp các bài tham khảo hay giúp các bạn học sinh hoàn thành tốt bài kiểm tra sắp tới đây của mình. Mời các bạn tham khảo.

VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 10. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

a. Cảnh ăn mừng chiến thắng: cảnh ăn mừng chiến thắng được miêu tả trong không gian đậm bản sắc văn hóa Ê-đê - Tây Nguyên.

Đăm Săn là khát vọng về cuộc sống bình yên, là niềm tin vào sức mạnh của kẻ chiến thắng. Thể hiện qua lời cầu kính dâng thần, cáo tổ tiên: cầu bình yên, vô sự, lớn lên như sông nước, cao lên như cây rừng. Cách so sánh nhiều tầng bậc làm cho âm hưởng đất trời hòa cùng với nhịp điệu của con người cùng cất cánh âm vang của cồng chiêng nhưng Chiêng có tiếng đồng, tiếng bạc đều rung lên vang vọng khắp đó đây. Khách xa là các tù trưởng cùng tôi tớ chật ních trong nhà. Các loài vật như hòa cùng niềm vui ngập tràn hạnh phúc.

Đăm Săn uống không biết say, ăn không biết no, chuyện trò không biết chán. Đó là hành vi, ứng xử của một dũng tướng, một tù trưởng tiếng tăm lừng lẫy.

b. Phần này có những lời bình luận của các tác giả dân gian tỏ thái độ ngưỡng vọng ngợi ca Đăm Săn. Cuộc chiến tranh bộ tộc trong Đăm Săn chưa mang rõ tính chất nhà nước như Ô-đi-xê của Hi Lạp hay Ra-ma-ya-na của Ấn Độ nên nó còn có phần cổ xưa, hồn nhiên qua nghệ thuật miêu tả. Đăm Săn là anh hùng, là tù trưởng của chiến tranh bộ tộc mở rộng đất đai khẳng định sức mạnh cá nhân trong cộng đồng, là linh hồn trong buổi đầu lịch sử của dân tộc Ê-đê.

---------------------

Ngoài Phân tích đoạn cuối trong đoạn trích Chiến thắng Mtao Mxây, mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo các đề thi học kì 1 lớp 10, đề thi học kì 2 lớp 10 các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với tài liệu lớp 10 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn ôn thi tốt!

Đánh giá bài viết
1 454
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 10

    Xem thêm