Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Sau khi thi tốt nghiệp THPT, bạn nên làm gì?

Hai ngày thi quan trọng của kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2023 cũng đã khép lại. Các sĩ tử cũng đã hoàn thành bài thi của mình sau 12 năm đèn sách. Việc lúc này các bạn cần làm gì sau khi đã kết thúc kỳ thi quan trọng này? Chắc chắn bên cạnh việc đối chiếu kết quả từng môn thi thì nhiều bạn cũng đã có cho mình những kế hoạch cụ thể cho những ngày nghỉ sắp tới rồi phải không. Hãy cùng VnDoc điểm qua một số việc các bạn có thể làm sau khi hoàn thành kỳ thi quan trọng nhất trong 12 năm học của mình nhé.

1. Dò đáp án để ước lượng được số điểm của mình

Sau khi thi xong hầu hết trên mạng đều có đáp án tham khảo. Bạn có thể tự dò đáp án để ước lượng được trước số điểm của mình trước khi có đáp án chính thức từ Bộ. Việc ước lượng số điểm là điều vô cùng quan trọng, giúp bạn có những định hướng chọn trường ngay từ bây giờ, để không phải bỡ ngỡ trong thời gian điều chỉnh nguyện vọng. Bên cạnh đó, việc dò đáp án, áng chừng số điểm cũng là căn cứ để chuẩn bị tinh thần phúc khảo nếu như kết quả thi chênh lệch quá nhiều so với lúc bạn tự chấm.

2. Chú ý các mốc thời gian quan trọng

Sau khi thi xong, có một số mốc thời gian thí sinh cần lưu ý:

  • Từ ngày 3-6/7: Thí sinh thực hành việc đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển, nộp lệ phí dịch vụ tuyển sinh (lệ phí xét tuyển) trên Hệ thống (đăng ký nháp).
  • Ngày 5/7/2023: Xét tuyển thẳng và thông báo kết quả cho thí sinh. Cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển xét tuyển thẳng lên Hệ thống.
  • Muộn nhất vào 17h ngày 8/7: Các trường ĐH thông báo kết quả xét tuyển sớm.
  • Từ ngày 10/7 đến 30/7: Tất cả thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn trên hệ thống của Bộ GD&ĐT.
  • 8h00 ngày 18/7/2023: Công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2023.
  • Hoàn thành chậm nhất ngày 20/7/2023: Xét công nhận tốt nghiệp THPT.
  • Hoàn thành chậm nhất ngày 24/7/2023 Cấp Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời; trả học bạ và các loại Giấy chứng nhận liên quan (bản chính) cho thí sinh.
  • Hoàn thành chậm nhất ngày 24/7/2023: Thí sinh nhận Giấy chứng nhận kết quả thi.
  • Ngày 25/7: Bộ GD&ĐT công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (hay còn gọi là điểm sàn) của khối ngành sức khỏe và ngành đào tạo giáo viên.
  • Từ ngày 18/7 đến hết ngày 27/7/2023: Thí sinh phúc khảo bài thi nếu có.
  • Từ ngày 31/7 đến 17h ngày 6/8: Thí sinh nộp lệ phí xét tuyển trực tuyến.
  • Từ ngày 12 đến 20/8: Bộ GD&ĐT cùng các trường bắt đầu quy trình xét tuyển và xử lý nguyện vọng, qua đó xác định nguyện vọng cao nhất thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển.
  • Từ 17h ngày 22/8: Các trường thông báo điểm chuẩn, danh sách thí sinh trúng tuyển đợt 1.
  • Từ 17h ngày 6/9: Thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống của Bộ.
  • Từ ngày 7/9 và kéo dài tới tháng 12: Các trường ĐH xét tuyển bổ sung nếu thiếu chỉ tiêu.

3. Chuẩn bị sẵn tâm lý chọn ngành, chọn trường

Việc chọn ngành, chọn trường là hết sức quan trọng, ảnh hưởng tới tương lai của bạn. Vì thế, bạn cần chuẩn bị sẵn tâm lý để chọn trường sao cho phù hợp với điểm thi. Sau khi áng chừng được số điểm của mình, bạn cần phải đối chiếu điểm của mình với điểm chuẩn của ngành học trường đó các năm trước để biết mình có khả năng đỗ hay không.

Trước khi chọn trường Đại học, sĩ tử cần quan tâm đến sở thích, đam mê, điều kiện vật chất, học phí, cơ sở của trường, chương trình đào tạo, địa điểm... của trường. Bạn có thể tham khảo ý kiến phụ huynh hoặc các anh chị đi trước. Việc chuẩn bị sẵn tâm lý giúp bạn không bị động khi bước vào đợt điều chỉnh nguyện vọng sắp tới.

4. Học thêm Ngoại ngữ

Đây cũng là thời điểm rất thích hợp để bạn cấp tốc bồi dưỡng tiếng Anh của mình. Nhưng thay vì ôm quyển sách học rất khổ nhọc, bạn vừa có thể vui chơi giải trí bằng cách: tham gia câu lạc bộ, nghe nhạc, xem các kênh truyền hình phụ đề, hoặc học một lớp chuyên đào tạo giao tiếp,… Học ngoại ngữ không bao giờ thừa cả, sau này khi trở thành sinh viên rồi, khả năng ngoại ngữ sẽ giúp bạn trở nên rất nổi bật trong lớp đấy. Chưa kể đến hiện nay các trường Đại học cũng xét đầu vào Tiếng Anh của một số ngành đấy.

Nếu không muốn học Tiếng Anh, bạn có thể học bất cứ ngôn ngữ Trung, Nhật, Hàn... nào mình yêu thích. Khả năng ngoại ngữ sẽ giúp bạn có cơ hội việc làm tốt hơn trong tương lai đấy.

5. Rèn luyện kỹ năng mềm

Bây giờ chúng ta đều biết đến tầm quan trọng của việc thành thạo kỹ năng mềm. Nếu như trường cấp 3 không dạy chúng ta những kĩ năng đó thì bạn cần chủ động trau dồi cho mình. Bởi khi vào Đại học, bạn không chỉ bó hẹp các mối quan hệ trong lớp mà còn trong trường, trong các tổ chức cơ quan Đoàn thể,… Việc bạn có kỹ năng mềm tốt sẽ giúp bạn nhanh chóng hòa nhập môi trường mới, tránh sự bỡ ngỡ rụt rè có thể làm mất đi của bạn kha khá cơ hội tỏa sáng nơi giảng đường đó.

6. Tự thưởng cho mình những bộ phim hấp dẫn

Ôi cứ nghĩ lại quãng thời gian ôn thi đại học bị phụ huynh nghiêm cấm mọi thể loại phim truyện mà buồn. Nay thi xong rồi, chúng ta lại được thỏa sức đắm chìm trong series phim dài kì, sướt mướt cũng được, lãng mạn càng tốt, hành động lại càng mê! Thế là chúng ta sẽ có một kì nghỉ hè trên cả tuyệt vời. Hay thú vị hơn chúng ta còn có thể rủ mấy đứa bạn thân tới nhà cùng "luyện" phim nữa thì quá đã.

7. Học nấu ăn

Bởi vì dịch bệnh Covid-19, chúng ta nên hạn chế tụ tập nơi đông người. Thay vì hẹn hò với bạn bè, dạo phố thì bạn có thể học nấu ăn mời ba mẹ như thay lời cảm ơn vì đã đồng hành cùng các bạn suốt quãng thời gian miệt mài vừa qua. Ngoài ra, cũng có những bạn học sinh sẽ phải đi học, xa gia đình, đây chính là lúc bạn rèn luyện khả năng nấu nướng để tự chăm sóc bản thân trong tương lai đấy!

Những việc trên đây có trùng với những kế hoạch mà các bạn đã đưa ra không? Hy vọng đây là những gợi ý hữu ích giúp các bạn có thêm nhiều ý tưởng cho những hoạt động sắp tới của mình, để có thể tận hưởng những ngày tháng "xả hơi" sau một kỳ thi quan trọng của 12 năm đèn sách.

Trên đây, VnDoc đã gửi tới các bạn một số gợi ý Sau khi thi tốt nghiệp THPT, bạn nên làm gì?. Mời bạn đọc tham khảo thêm nhiều tài liệu ôn thi THPT Quốc Gia năm 2023 các môn như: Thi thpt Quốc gia môn Tiếng Anh 2023, Thi thpt Quốc gia môn Toán 2023, Thi thpt Quốc gia môn Văn 2023 ,.... được cập nhật liên tục trên VnDoc.com.

Đánh giá bài viết
1 3.882
Sắp xếp theo

    Lớp 12

    Xem thêm