Soạn bài Luyện tập lập luận chứng minh siêu ngắn

Mời các bạn tham khảo tài liệu Soạn Văn 7 siêu ngắn bài Luyện tập lập luận chứng minh do VnDoc sưu tầm và đăng tải sau đây. Tài liệu Soạn Ngữ văn 7 tập 2 bao gồm lời giải ngắn gọn, dễ hiểu cho các câu hỏi trong SGK Ngữ văn lớp 7, từ đó giúp các em học sinh nắm bắt bài học dễ dàng. Sau đây mời các em tham khảo chi tiết.

Soạn văn 7 siêu ngắn bài Luyện tập lập luận chứng minh

I. Chuẩn bị ở nhà

1. Gợi ý:

a. Đề yêu cầu chứng minh vấn đề: phải biết ơn những thế hệ đi trước khi mình hôm nay được thừa hưởng những thành quả từ họ

- Ăn quả nhớ kẻ trồng cây và Uống nước nhớ nguồn đều dùng hình tượng gợi liên tưởng quả và cây, nước và nguồn có quan hệ nhân quả nhắc nhở vấn đề nghị luận đã nêu trên

- Lập luận chứng minh ở đây:

+ Trước hết giải thích ngắn gọn câu tục ngữ

+ Đưa ra các luận điểm phụ chứng minh bằng lí lẽ dẫn chứng

+ Rút ra bài học

b. Đạo lí Ăn quả nhớ kẻ trồng cây, Uống nước nhớ nguồn là biểu hiện của lòng biết ơn ân tình thủy chung giàu tình cảm của dân tộc ta. Được thừa hưởng những giá trị ngày nay chúng ta phải biết ơn kính trọng thế hệ đi trước đã gây dựng ,gìn giữ và phát triển những giá trị ấy

c. Những biểu hiện

- Lễ hội tưởng nhớ tổ tiên:

+ Giỗ Tổ Hùng Vương 10 tháng 3 âm lịch

+ Giỗ Tổ Đức Thánh Trần Hưng Đạo Đại Vương

- Ngày cúng giỗ trong gia đình giàu ý nghĩa

+ Nhớ tới ông bà cha mẹ những người đã khuất

+ Nhớ công ơn sinh thành vun vén cho gia đình để con cháu được thừa hưởng hôm nay

+ Để cho người đang sống nhận ra những gì làm tốt hoặc chưa tốt

- Những ngày:

+ Thương binh liệt sĩ: nhớ ơn những người có công với nước

+ Nhà giáo Việt Nam: nhớ ơn thầy cô

→ Tất cả là những biểu hiện sâu sắc cho ý nghĩa của câu tục ngữ, là truyền thống đạo lí tốt đẹp của dân tộc

d. Đạo lí đã gợi dậy những suy nghĩ sâu sắc về lòng biết ơn - nét đẹp trong nhân cách làm người

- Nó là tấm gương để soi chiếu rèn giũa bản thân

- Tích cực tham gia các phong trào đền ơn đáp nghĩa

2. Viết đoạn văn

- Đoạn mở bài

Với hơn bốn nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ nước Việt Nam là một dân tộc có bề dày văn hóa với những truyền thống đạo lí tốt đẹp. Một trong số đó phải kể đạo lí Uống nước nhớ nguồn, Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. Từ xưa tới nay dân tộc Việt Nam luôn sống như thế.

- Đoạn kết bài

Như vậy có thể nói rằng đạo lí sống Ăn quả nhớ kẻ trồng cây, Uống nước nhớ nguồn từ lâu đã thấm đượm trong mỗi con người Việt Nam. Lớp thế hệ trẻ chúng ta hôm nay cần giữ gìn và phát huy hơn nữa đạo lí sống cao đẹp ấy.

II. Thực hành trên lớp

Chuyên mục Soạn văn 7 siêu ngắn được giới thiệu trên VnDoc với nội dung ngắn gọn, súc tích chắc chắn sẽ giúp các em học sinh biết cách soạn các bài Ngữ văn lớp 7 một cách nhanh chóng, từ đó giúp các em nắm kiến thức bài học một cách dễ dàng hơn. Hy vọng tài liệu này cũng sẽ giúp các em học sinh học tốt Ngữ văn 7 hơn.

Ngoài Soạn bài Luyện tập lập luận chứng minh siêu ngắn, các bạn có thể tham khảo thêm tài liệu Ngữ văn lớp 7, Soạn văn lớp 7, Học tốt Ngữ Văn lớp 7, Soạn Văn lớp 7 (ngắn nhất), Tài liệu học tập lớp 7 được cập nhật liên tục trên VnDoc.com để học tốt môn Ngữ văn lớp 7 hơn.

Đánh giá bài viết
1 494
Sắp xếp theo

Soạn văn 7 siêu ngắn

Xem thêm