Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 50 Ngữ văn 10 tập 1 sách Cánh diều

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 50 Ngữ văn 10 tập 1 sách Cánh diều là tài liệu được VnDoc biên soạn giúp các em học sinh lớp 10 có thể hiểu thêm về văn bản này, có bài soạn mẫu tham khảo văn 10 cũng như phần đáp án, giải thích chi tiết, đầy đủ cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 tập 1 thuộc bộ sách Cánh diều.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép nhằm mục đích thương mại

Câu 1: Phân tích giá trị của biện pháp tu từ so sánh trong các câu thơ dưới đây:

a. Biện pháp so sánh làm nổi bật lên sự khắc nghiệt của thiên nhiên nơi đây, bất cứ lúc nào sỏi cát cũng có thể bay lên gây nguy hiểm cho người chiến sĩ, từ đó thể hiện tinh thần lạc quan, quả cảm của các anh khi phải sống trong môi trường đó.

b. Điều kiện làm việc của người chiến sĩ vô cùng gian khổ, họ phải làm cả ngày và đêm không lúc nào nghỉ ngơi, con người với thiên nhiên hòa vào nhau, lắng nghe nhau để cùng tồn tại.

c. Thể hiện tình cảm giữa nhân vật trữ tình và người dân. Sự trở lại vùng đất này vô cùng thiêng liêng, cao đẹp, đáng quý, đáng trân trọng.

d. So sánh tình yêu với vũ khí để thể hiện sức mạnh của lòng yêu nước, tinh thần sẵn sàng đấu tranh để bảo vệ nền hòa bình, độc lập cho dân tộc.

Câu 2: Tìm và phân tích tác dụng của các biện pháp tu từ

a. Biện pháp hoán dụ: cánh đồng quê chảy máu. Biện pháp nhân hóa: dây thép gai đâm nát trời chiều

Biện pháp hoán dụ giúp bạn đọc hiểu hơn về những đau thương, mất mát to lớn mà ta phải gánh chịu do cuộc chiến tranh gây ra; từ đó gợi lên tinh thần yêu nước, sẵn sàng đấu tranh giành độc lập cho dân tộc.

Biện pháp nhân hóa thể hiện nỗi căm hờn trước tội ác mà quân thù gây ra cho quê hương, cho dân tộc Việt Nam ta.

b. Biện pháp so sánh: Người lên như nước vỡ bờ

Thể hiện tinh thần, khí thế chiến đấu vô cùng nồng nhiệt của người dân khi đứng trước cảnh nước mất, nhà tan. Đó còn là quyết tâm giành lại độc lập, tự do cho dân tộc.

c. Biện pháp ẩn dụ

Trán cháy rực và bát ngát ánh bình minh thể hiện tinh thần, nhiệt huyết, những văn khoăn, trăn trở của nhân vật. Đồng thời thể hiện tinh thần yêu nước, sự thăng hoa của cảm xúc, niềm tin được thắp sáng, tràn đầy kiêu hãnh, niềm vui, khát vọng.

d. Biện pháp nhân hóa: khắc họa mùa thu với vẻ đẹp bình dị, đặc trưng nhưng cũng đủ làm xao xuyến lòng người, khiến con người ta thêm yêu, thêm lưu luyến. Đặc biệt, sự cảm nhận của tác giả thật tinh tế và tài hoa khiến cho mùa thu Hà Nội bỗng nhiên biểu hiện bằng hình khối, màu sắc, ánh sáng.

------------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 50 Ngữ văn 10 tập 1 sách Cánh diều. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Đề thi học kì 1 lớp 10, Đề thi giữa kì 1 lớp 10, Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm lớp 10. Mời quý thầy cô, phụ huynh và các em học sinh tham khảo.

Để tham khảo thêm nhiều đề thi và tài liệu học tập hay khác, trao đổi với thầy cô và giáo viên, mời các bạn tham gia nhóm: Tài liệu học tập lớp 10.

Đánh giá bài viết
1 40
Sắp xếp theo

    Ngữ Văn 10 Cánh Diều tập 1

    Xem thêm