Suy nghĩ về ý kiến Điều quan trọng không phải sống được bao lâu mà là chúng ta sống như thế nào

Suy nghĩ về ý kiến Điều quan trọng không phải sống được bao lâu mà là chúng ta sống như thế nào để bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

Dàn ý nghị luận xã hội về ý kiến Điều quan trọng không phải sống được bao lâu mà là chúng ta sống như thế nào

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: ý kiến Điều quan trọng không phải sống được bao lâu mà là chúng ta sống như thế nào.

Lưu ý: học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân.

2. Thân bài

a. Giải thích

Điều quan trọng không phải sống được bao lâu mà là chúng ta sống như thế nào: đó là lý tưởng, là cách sống, cách sống và mục đích mà chúng ta muốn thực hiện để đạt được ước mơ và khát vọng của mình. Lí tưởng sống chính là tư duy, suy nghĩ, định hướng mà mỗi người hướng đến và muốn phát triển con người mình.

b. Phân tích

Một lối sống phù hợp sẽ giúp bạn vượt qua mọi khó khăn, thử thách và chấp nhận những nghịch cảnh nảy sinh trong cuộc sống. Lựa chọn cách sống phù hợp còn giúp chúng ta chủ động, tự tin trước tác động của thế giới bên ngoài.

Lựa chọn cho mình một cách sống, cách sống không quan trọng, quan trọng là làm sao để không sống hoài, sống lãng phí, ta cần sống hết mình, luôn lạc quan, đầy khát vọng và không ngừng nỗ lực vươn lên dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào vẫn luôn là chính mình thì sẽ trở nên có giá trị.

Cuộc đời mỗi người cũng đều có giới hạn, chúng ta rồi sẽ nhường chỗ lại cho thế hệ mai sau tỏa sáng với tài năng của họ, nhưng ngay trong chính cuộc sống của mình, ta hãy sống và cống hiến hết mình để ghi lại dấu ấn, những giá trị tốt đẹp nhất để sau này nhìn lại có thể mỉm cười tự hào.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những người có lẽ sống tốt, cống hiến được những điều tốt đẹp cho xã hội để minh họa cho bài làm của mình.

d. Phản đề

Trong xã hội vẫn còn có nhiều người sống không có ước mơ, hoài bão, mục đích. Lại có những người sống dựa dẫm, ỷ lại vào người khác mà không phấn đấu vươn lên,… Những người này đang lãng phí cuộc sống của chính mình và sẽ khó có thể thấy được những giá trị tốt đẹp nhất của cuộc sống.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: ý kiến Điều quan trọng không phải sống được bao lâu mà là chúng ta sống như thế nào; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Nghị luận xã hội về ý kiến Điều quan trọng không phải sống được bao lâu mà là chúng ta sống như thế nào mẫu 1

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã từng viết: “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng, để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi…” Đã có biết bao nhà văn, nhà thơ ca ngợi lối sống đẹp của con người. Tại sao lại như vậy? Bởi lẽ: Điều quan trọng không phải sống được bao lâu mà là chúng ta sống như thế nào. Điều quan trọng không phải sống được bao lâu mà là chúng ta sống như thế nào đó là lý tưởng, là cách sống, cách sống và mục đích mà chúng ta muốn thực hiện để đạt được ước mơ và khát vọng của mình. Lí tưởng sống chính là tư duy, suy nghĩ, định hướng mà mỗi người hướng đến và muốn phát triển con người mình. Một lối sống phù hợp sẽ giúp bạn vượt qua mọi khó khăn, thử thách và chấp nhận những nghịch cảnh nảy sinh trong cuộc sống. Lựa chọn cách sống phù hợp còn giúp chúng ta chủ động, tự tin trước tác động của thế giới bên ngoài. Lựa chọn cho mình một cách sống, cách sống không quan trọng, quan trọng là làm sao để không sống hoài, sống lãng phí, ta cần sống hết mình, luôn lạc quan, đầy khát vọng và không ngừng nỗ lực vươn lên dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào vẫn luôn là chính mình thì sẽ trở nên có giá trị. Cuộc đời mỗi người cũng đều có giới hạn, chúng ta rồi sẽ nhường chỗ lại cho thế hệ mai sau tỏa sáng với tài năng của họ, nhưng ngay trong chính cuộc sống của mình, ta hãy sống và cống hiến hết mình để ghi lại dấu ấn, những giá trị tốt đẹp nhất để sau này nhìn lại có thể mỉm cười tự hào. Trong xã hội vẫn còn có nhiều người sống không có ước mơ, hoài bão, mục đích. Lại có những người sống dựa dẫm, ỷ lại vào người khác mà không phấn đấu vươn lên,… Những người này đang lãng phí cuộc sống của chính mình và sẽ khó có thể thấy được những giá trị tốt đẹp nhất của cuộc sống. Lối sống đẹp bao đời nay đều rất quan trọng với con người, chính vì thế chúng ta hãy sống thật tốt, thật trọn vẹn để sau này khi ngoảnh lại, bản thân không có gì phải hối tiếc về những thứ đã qua.

Nêu suy nghĩ về ý kiến Điều quan trọng không phải sống được bao lâu mà là chúng ta sống như thế nào mẫu 2

Thế giới luôn đầy rẫy những khó khăn, thử thách, con người thì luôn phải đấu tranh để được sống, được tồn tại mà lại dần quên ý nghĩa thực của việc sống, bàn về vấn đề trên, có ý kiến cho rằng: “Điều quan trọng không phải sống được bao lâu mà là chúng ta sống như thế nào". Thật vậy, con người vẫn hay ôm suy nghĩ rằng "những người sống lâu mới là có phúc", nhưng thử hỏi: Bạn sống lâu mà hằng ngày chỉ biết ủ rũ, cô đơn một mình sống trong sự tuyệt vọng, day dứt thì còn có phúc không? Cuộc sống chỉ ý nghĩa khi ta thực sự biết tận hưởng cuộc sống. Xã hội ngày nay vô cùng phát triển, và đồng tiền là một yếu tố vô cùng quan trọng, nhưng "tiền cũng chỉ là tiền" mà thôi, nó sẽ không mang lại hạnh phúc hoàn toàn cho bạn. Bạn đâm đầu vào kiếm tiền, suốt ngày chôn chân dưới máy vi tính, dán mặt vào màn hình, thì làm gì biết đến thế giới thiên nhiên đẹp như thế nào, ngồi nói chuyện với máy tính thì làm gì biết đến tình người là bao la rộng lớn? Hãy bước ra ngoài cánh cửa đằng kia, bạn sẽ khám phá ra nhiều điều thú vị. Bạn sẽ nhận ra rằng, con người có thể từ bỏ cả một cuộc họp quan trọng để giúp một bà cụ qua đường, con người có thể quên đi cái chân đau của mình mà lo nghĩ, cảm thông với người khác, có thể từ bỏ cả sự nghiệp để đi theo thứ họ thực sự mong muốn, thực sự thích. Như vậy, chỉ cần bạn cảm thấy hạnh phúc khi sống, thì bạn đã thành công rồi. Đời người dài hay ngắn tùy thuộc vào số trời, việc của bạn khi làm một con người, một phần tử trong xã hội là phải tạo được ấn tượng, tạo được vị thế cho chính mình. Đừng sống hời hợt, đừng lướt qua cuộc sống quá nhanh. Dù cho bạn có đến với thế giới này một ngày, chỉ một ngày thôi thì cũng phải hết mình, sống bằng cả sinh lực :

"Đi, bạn ơi, đi! Sống đủ đầy
Sống trào sinh lực, bốc men say
Sống tung sóng gió thanh cao mới
Sống mạnh, dù trong một phút giây."

-------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn bài viết Suy nghĩ về ý kiến Điều quan trọng không phải sống được bao lâu mà là chúng ta sống như thế nào. Bài viết đã gửi tới bạn đọc dàn ý và các bài văn mẫu. Mong rằng qua đây bạn đọc có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn lớp 11. Để giúp bạn đọc có thêm tài liệu học tập hơn nữa, VnDoc.com mời các bạn cùng tham khảo chi tiết thêm các môn Toán 11, Tiếng Anh 11, đề thi học kì 1 lớp 11, đề thi học kì 2 lớp 11...

Đánh giá bài viết
4 6.473
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 11

    Xem thêm